|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Vì đâu hoạt động thoái vốn của các ngân hàng đang rất sôi động?

06:30 | 25/06/2018
Chia sẻ
Cùng với sự khởi sắc của thị trường chứng khoán, hoạt động thoái vốn của các NHTM đang diễn ra rất tích cực.
hoat dong thoai von cua cac nhtm dang rat soi dong Bán vốn nhà nước: Cần chọn NĐT chiến lược, không chỉ chọn mức giá cao
hoat dong thoai von cua cac nhtm dang rat soi dong 2017 - Năm của hoạt động thoái vốn Nhà nước trên HNX
hoat dong thoai von cua cac nhtm dang rat soi dong

Theo phân tích mới đây của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), thời gian gần đây, một số ngân hàng tích cực thoái vốn vượt mức quy định tại ngân hàng khác. Cụ thể, Vietcombank thoái 6,67 triệu cổ phần, tương đương 1,36% vốn điều lệ tại OCB với mức giá khởi điểm 13.000 đồng/cp.

VietinBank và BIDV cũng đã thoái vốn thành công tại một số tổ chức, như BIDV đã ký thỏa thuận chuyển nhượng toàn bộ 50% vốn sở hữu tại Liên doanh Quản lý Đầu tư BIDV – Vietnam Partners cho công ty cổ phần Đầu tư Xuân Cầu. Còn VietinBank đã giảm bớt sở hữu tại SaigonBank từ 10,39% xuống 4,91% vốn thông qua bán đấu giá công khai.

Theo đánh giá của BVSC, việc các NHTM Nhà nước tích cực thực hiện thoái vốn trong giai đoạn này được đánh giá khá hợp lý và đạt được những thành quả nhất định, nhưng nhìn chung việc thoái vốn diễn ra còn chậm.

Lý giả thực trạng trên, BVSC cho rằng do bối cảnh chung của cả nền kinh tế vài năm trước chưa thuận lợi; môi trường kinh doanh khó khăn; thị trường chứng khoán chưa tăng trưởng; nhiều ngân hàng khi đó đang trong giai đoạn tái cơ cấu hay cản trở từ yêu cầu thoái vốn nhưng vẫn phải bảo toàn và phát triển vốn nhà nước (đối với các NHTM mà vốn Nhà nước vẫn nắm cổ phần chi phối).

Trong vòng 1 năm trở lại đây, thị trường chứng khoán khởi sắc trở lại đã tạo cơ hội để các ngân hàng đẩy mạnh việc thoái vốn. Dẫu vậy, việc thoái vốn sôi động hơn mới chỉ diễn ra ở các ngân hàng lớn, có năng lực tài chính, còn đối với ngân hàng nhỏ, năng lực tài chính yếu, việc thoái vốn không dễ dàng.

Theo BVSC, một trong những giải pháp tốt nhất được đề xuất là tìm kiếm đối tác để tiến hành mua bán và sáp nhập (M&A). Bởi đây là con đường ngắn và phù hợp để các ngân hàng nhỏ nâng cao năng lực, đồng thời xóa được tình trạng sở hữu chéo vẫn đang tồn tại trong hệ thống Ngân hàng hiện nay.

Được biết, theo Thông tư 36 ban hành ngày 20/1/2014, các NHTM chỉ được phép mua, nắm giữ cổ phiếu của một TCTD khác dưới 5% vốn cổ phần có quyền biểu quyết. Hiện NHNN đã đề xuất sửa Thông tư 06/2015/TT-NHNN nhằm nới thời hạn chuyển tiếp với trường hợp TCTD sở hữu cổ phần vượt giới hạn đến ngày 30/6/2019. Động thái này của NHNN sẽ giúp các ngân hàng có thêm thời gian tìm kiếm đối tác và các nhà đầu tư thích hợp.

Xem thêm

Quốc Thụy

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định sẽ không buông bỏ VinFast và tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.