|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Venezuela tăng lương tối thiểu 300%

07:32 | 16/01/2019
Chia sẻ
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ra lệnh tăng lương tối thiểu 300% và cam kết tăng sản lượng dầu khai thác lên 5 triệu thùng/ngày vào năm 2025.

Trong bài phát biểu hôm 14-1 nhân dịp nhậm chức nhiệm kỳ hai, Tổng thống Maduro cho biết quyết định tăng lương sẽ có hiệu lực trong tuần này. Chỉ trong năm 2018, ông đã tăng lương tối thiểu 6 lần.

Dù vậy, mức lương tối thiểu mới 18.000 bolivar/tháng, tương đương 7 USD theo tỉ giá chợ đen, chỉ đủ để mua 1 kg thịt giăm-bông (theo hãng tin Bloomberg) hoặc 1 thùng trứng và 1 kg thịt bò (theo Reuters).

venezuela tang luong toi thieu 300
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (phải) tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 6 năm lần thứ hai tại thủ đô Caracas - Venezuela hôm 10-1. Ảnh: REUTERS

Cũng trong bài phát biểu kéo dài gần 4 giờ, ông Maduro cho biết đầu tư từ các quốc gia như Trung Quốc, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar có thể vực dậy các ngành công nghiệp trong nước. Ông Maduro nhấn mạnh: "Cá nhân tôi sẽ chịu trách nhiệm trong việc tăng năng suất ở tất cả lĩnh vực. Tôi cược cả cuộc đời, danh dự của mình trong cuộc chiến này".

Dù vậy, Reuters dẫn lời các nhà phân tích và kinh tế nhận định những biện pháp đầy tham vọng của ông Maduro, bao gồm tăng lương tối thiểu, đối thoại với lãnh đạo doanh nghiệp, tăng sử dụng tiền ảo do nhà nước hậu thuẫn..., sẽ không đem lại nhiều thay đổi cho nền kinh tế đang chịu mức lạm phát 2 triệu phần trăm/năm hiện nay. Theo các nhà kinh tế, tăng lương tối thiểu bằng cách tăng nguồn cung tiền tệ của đất nước chỉ khiến lạm phát tăng tốc chứ không giúp ích gì cho người dân.

Ngoài ra, Bloomberg chỉ ra với sản lượng dầu hiện chỉ còn hơn 1 triệu thùng/ngày (thấp nhất trong 7 thập kỷ qua), Venezuela sẽ phải tăng gấp hơn 3 lần sản lượng trong nhiệm kỳ sắp tới của ông Maduro mới mong đạt được mục tiêu đề ra. Năm ngoái, công ty dầu quốc doanh PDVSA chỉ nộp ngân hàng trung ương số ngoại tệ tương đương 4,1 tỉ USD, chưa bằng một nửa năm 2015.

Quy mô kinh tế Venezuela đã giảm một nửa trong 5 năm suy thoái, tình trạng thiếu lương thực và thuốc men lan rộng khiến 3 triệu người Venezuela di cư từ năm 2015. Hồi tháng 8 năm ngoái, chính phủ của ông Maduro đưa ra nhiều giải pháp như phá giá đồng bolivar, tăng lương tối thiểu và thuế. Tuy nhiên, các nhà kinh tế cho rằng những biện pháp này không tạo được tác động đáng kể.

Xuân Mai

Sếp Vicem Hà Tiên: Giá bán xi măng vào sân bay Long Thành 'rất chua chát'
Lãnh đạo công ty cho biết thường cung cấp 50-100% sản lượng xi măng ở các dự án lớn phía Nam, theo đó kỳ bạn cung cấp ít nhất gần nửa triệu tấn cho siêu dự án này dù giá biên lợi nhuận không cao.