|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Venezuela làm gì khi ngày một cạn kiệt ngoại tệ?

20:58 | 15/07/2017
Chia sẻ
Việc dự trữ ngoại tệ sụt giảm khiến nhiều người đang lo sợ nhiều hơn về khả năng Venezuela đối diện với kịch bản vỡ nợ.
venezuela lam gi khi ngay mot can kiet ngoai te
Venezuela làm gì khi ngày một cạn kiệt ngoại tệ? Ảnh: Huffington Post

Dự trữ ngoại tệ của Venezuela đã giảm xuống dưới 10 tỷ USD lần đầu tiên trong 15 năm. Theo nhận định đưa ra bởi Financial Times, đây là kết quả tất yếu của chính sách quản lý kém, tham nhũng và ngân sách thất thu khi giá dầu giảm sâu. Nền kinh tế một thời từng giàu có nhất khu vực Nam Mỹ nay đang chìm trong khó khăn.

Ngày thứ Sáu, Ngân hàng Trung ương Venezuela công bố dự trữ ngoại tệ của Venezuela hiện chỉ còn 9,983 tỷ USD. Như vậy, tính từ tháng Một năm 2009 đến nay, dự trữ ngoại tệ của Venezuela đã giảm đến 77%. Mức đỉnh gần nhất của dự trữ này là 43 tỷ USD vào đầu năm 2009.

Việc dự trữ ngoại tệ sụt giảm mạnh diễn ra ở thời điểm Venezuela phải trải qua nhiều căng thẳng chính trị. Ngày Chủ Nhật tuần này, người dân Venezuela sẽ đi bỏ phiếu cho kế hoạch cải tổ nội các của Tổng thống Nicolás Maduro.

Đảng đối lập tại Venezuela đã ủng hộ kế hoạch này. Kết quả của cuộc bỏ phiếu sẽ cho thấy rõ ràng về quan điểm của người dân Venezuela liên quan đến quốc hội, vai trò của quân đội và các cuộc bầu cử tự do.

Theo khảo sát của tổ chức thực hiện khảo sát uy tín nhất Venezuela, Datanalisis, khoảng 67% người dân Venezuela hiện phản đối quốc hội hiện nay, cơ quan có quyền lực viết lại hiến pháp và thay đổi luật pháp.

Việc dự trữ ngoại tệ sụt giảm cũng khiến nhiều người đang lo sợ nhiều hơn về khả năng Venezuela đối diện với kịch bản vỡ nợ. Tập đoàn năng lượng nhà nước PDVSA sẽ phải trả khoản nợ cộng lãi vay tất cả 3,7 tỷ USD trong quý Bốn năm nay.

Chuyên gia kinh tế tại tổ chức Universidad Central de Venezuela ở Venezuela, ông Javier Hernández, nhận xét: “Tình trạng dự trữ ngoại tệ hiện nay của Venezuela và việc Venezuela không biết sử dụng dự trữ ngoại tệ cho đúng mục đích là một trong những câu chuyện buồn nhất của lịch sử kinh tế nước này thời hiện đại.”

Trong dài hạn, Venezuela hiện đang nợ tiền Nga, Trung Quốc, ngân hàng phát triển thuộc khu vực Mỹ Latinh cũng như nhiều doanh nghiệp khác trên khắp thế giới. Riêng số nợ với một số doanh nghiệp nước ngoài lên đến 3,7 tỷ USD. Đó là còn chưa kể đến nhiều trường hợp nợ nần khác vẫn chưa được công bố.

Mới gần đây, Ngân hàng Trung ương Venezuela đã bán gần 1 tỷ USD trái phiếu cho Goldman Sachs, thế nhưng sự lạnh nhạt của giới đầu tư với nó cho thấy Venezuela sẽ khó có thể làm tương tự trong tương lai.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia kinh tế, Venezuela có nhiều cách để thoát khỏi cuộc khủng hoảng nợ hiện nay. Chuyên gia kinh tế trưởng tại Torino Capital ở New York, ông Francisco Rodríguez, khẳng định rằng chính phủ Venezuela hoàn toàn có thể huy động được khoảng 14,5 tỷ USD qua nhiều kênh khác nhau.

Ngoài ra, Venezuela cũng có thể đòi nợ nhiều nước khác tại khu vực Mỹ Latinh. Trong thời kỳ kinh tế phát triển thịnh vượng, Venezuela đã cho khá nhiều nước vay tiền.

Chính phủ Venezuela đồng thời cũng có thể bán bớt một số tài sản nước ngoài mà nước này đang sở hữu.

Trong quá khứ, giá dầu cao từng giúp cho kinh tế nước này tăng trưởng tốt, nhưng thực tế nay đã khác xưa nhiều. Từ mức đỉnh vào năm 2008, giá dầu đã giảm đến 2/3. Chỉ riêng trong nửa đầu năm nay, giá dầu Brent giảm 15,5%.

Tuy nhiên, theo chính phủ Venezuela, giá dầu từng ở mức này trong quá khứ nhưng cũng không khiến kinh tế Venezuela khó khăn như hiện tại. Tình cảnh hiện tại có nguyên nhân từ các biện pháp trừng phạt chống lại Venezuela mà chính phủ Mỹ đang áp dụng.

Theo số liệu mới được OPEC công bố, trong khoảng thời gian 1 tháng qua, sản lượng dầu của Venezuela giảm 13,6% trong khi sản lượng dầu tại phần lớn các nước sản xuất dầu lớn khác của thế giới tăng.

Tuy nhiên, ít nhất đến hiện tại, các chuyên gia kinh tế tin rằng Venezuela sẽ tránh được khả năng sụp đổ nền kinh tế trong năm nay. Điều đó có xảy ra, nếu có, sẽ từ năm sau.

venezuela lam gi khi ngay mot can kiet ngoai te S&P đưa bậc xếp hạng Venezuela ở mức nguy cơ cảnh báo vỡ nợ

Hãng xếp hạng tín nhiệm toàn cầu S&P ngày 12/7 cho biết đã hạ bậc xếp hạng nợ chính phủ của Venezuela từ CCC (mức ...

venezuela lam gi khi ngay mot can kiet ngoai te Reuters: PVN hy vọng tái khởi động dự án khai thác dầu tại Venezuela

PVN mong muốn tái khởi động dự án khai thác dầu khí tại Venezuela sau khi ngừng hoạt động từ năm 2014 vì điều kiện ...

venezuela lam gi khi ngay mot can kiet ngoai te Venezuela tăng tiếp 60% lương tối thiểu vì lạm phát

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro vừa nâng mức lương tối thiểu lên 60% hôm 30.4 để đối phó với đợt khủng hoảng kinh tế kéo ...

Trung Mến