|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

VEC bị trả hồ sơ quyết toán chi phí vận hành và thu phí các tuyến cao tốc

06:58 | 26/03/2019
Chia sẻ
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa ban hành văn bản yêu cầu VEC nhận lại hồ sơ liên quan đến kế hoạch, quyết toán chi phí vận hành bảo trì các tuyến cao tốc do doanh nghiệp quản lý.

Theo đó, thực hiện văn bản số 1656/BGTVT-QLDN ngày 26.2.2019 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về công tác dở dang liên quan đến kế hoạch, quyết toán chi phí, vận hành, bảo trì và thu phí các tuyến cao tốc của VEC.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành văn bản số 1380/TCĐBVN-TC về việc dở dang liên quan đến kế hoạch, quyết  toán chi phí vận hành, bảo trì và thu phí các tuyến cao tốc của VEC do Phó Tổng cục trưởng ông Nguyễn Mạnh Thắng ký yêu cầu phía Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam nhận bàn giao lại hồ sơ ngày 12/3/2019.

VEC bị trả hồ sơ quyết toán chi phí vận hành và thu phí các tuyến cao tốc - Ảnh 1.

Tổng cục Đường bộ trả hồ sơ quyết toán chi phí vận hành và thu phí các tuyến cao tốc của VEC

Theo tìm hiểu được biết, việc trả lại hồ sơ liên quan đến kế hoạch, quyết toán chi phí vận hành bảo trì các tuyến cao tốc của doanh nghiệp này quản lý khai thác là do thay đổi cơ quan quản lý Nhà nước.

Trước đó, để làm rõ những hoạt động thu phí trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình do VEC quản lý, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã tiến hành điều tra công tác thu phí tuyến cao tốc này do Công ty Yên Khánh thực hiện từ tháng 3/2013 đến tháng 12/017.

Từ ngày 4/7/2012, Công ty Cổ phần Yên Khánh đã có văn bản 84/2012/CV-ĐB đề xuất Bộ GTVT tổ chức thuê dịch vụ quản lý thu phí đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Chỉ 5 ngày sau đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường có công văn số 5249/BGTVT-TC gửi VEC “giới thiệu” Công ty Yên Khánh và đề nghị VEC đàm phán với nhà đầu tư.

3 tháng sau, VEC có văn bản số 2792/VEC-BC ngày 19/10/2012 do ông Mai Tuấn Anh, thời điểm đó là Tổng giám đốc VEC, báo cáo Bộ GTVT xin chủ trương ký hợp đồng về dịch vụ thu phí đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Trong văn bản này, VEC nêu rõ: “Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải về việc quản lý thu phí nhằm giảm chi phí gián tiếp, nâng cao hiệu quả  đầu tư và đề xuất của Công ty Yên Khánh, VEC đã làm việc và xem xét các nội dung cụ thể như: Phạm vi công việc gồm trạm Đại Xuyên, Vực Vòng, Liêm Tuyền, Cao Bồ với nhân sự 231 người. Đề xuất chi phí trọn gói là 21,3 tỷ đồng/năm. Thời gian thực hiện chỉ 12 tháng”

Rất nhanh sau đó, đúng 1 tuần, Bộ GTVT có văn bản 9067/BGTVT-TC ngày 26/10/2012 gửi VEC về việc thu phí trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Hai tháng sau, Hội đồng thành viên VEC đã ra Nghị quyết số 468/NQ-VEC-HĐTV, trong đó có nội dung thống nhất giao Công ty Yên Khánh  thực hiện thu phí Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Tuy nhiên, trên thực tế, Công ty Yên Khánh đã thực hiện thu phí tới 5 năm, quá thời hạn cho phép 4 năm.

Ngày 22/11/2017, Hội đồng thành viên VEC đã có quyết định số 787/NQ-VEC-HĐTV chấm dứt hợp đồng với Công ty Yên Khánh.

Như vậy, sau 5 năm, VEC và Công ty Yên Khánh đã chính thức chấm dứt. Nhưng những khuất tất đằng sau việc chỉ định thầu này cần làm sáng tỏ.

Minh Vân