|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

VEAM thay Tổng giám đốc

18:56 | 09/08/2018
Chia sẻ
Ông Ngô Văn Tuyển, Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc lên thay thế chức vụ Tổng giám đốc và là người đại diện theo pháp luật của VEAM trong thời gian tới.

Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp (VEAM – Mã: VEA) vừa công bố thông tin cho biết, ông Trần Ngọc Hà – Thành viên HĐQT tạm dừng nhiệm vụ điều hành với chức danh Tổng giám đốc từ 8/8.

HĐQT giao ông Ngô Văn Tuyển, Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc lên thay thế và là người đại diện theo pháp luật của VEAM trong thời gian tới.

Ông Ngô Văn Tuyển sinh năm 1960 công tác tại VEAM ở vị trí Phó Tổng giám đốc từ năm 2010 tới nay. Ông là người đại diện vốn góp 17% vốn của Bộ Công Thương, đồng thời cũng đang đảm nhiệm vị trí thành viên HĐTV của Công ty TNHH Honda Việt Nam.

Trước khi làm viêc tại VEAM , ông Tuyển cũng đã có thời gian làm Giám đốc Công ty Diesel Sông Công, Phó Tổng giám đốc Công ty Ford Việt Nam. Hiện con gái của ông, bà Ngô Lan Thu cũng là cổ đông của VEAM , tuy nhiên chỉ nắm giữ 5.000 cổ phiếu.

Vụ việc ông Trần Ngọc Hà bị tạm dừng nhiệm vụ được cho là có liên quan đến thương vụ mua bán 3.000 linh kiện phụ tùng ô tô xe Hyundai để sản xuất và tiêu thụ của VEAM .

Trước đó, VEAM cũng đã có văn bản giải trình về nội dung này. Cụ thể, phía VEAM cho hay, năm 2017 Chính phủ có quyết định chức thức về việc các doanh nghiệp phải chuyển sang sản xuất các dòng xe có tiêu chuẩn EURO4. Theo đó từ 1/1/2018 các nhà máy ô tô phải áp dụng quy định này riêng các dòng xe EURO2 đã được sản xuất trước thời hạn trên thì vẫn được bán ra thị trường và sử dụng bình thường.

Tháng 9/2017, Tổng giám đốc của VEAM đã đồng ý để nhà máy Ô tô VEAM ký hợp đồng mua 3.000 bộ linh kiện về để sản xuất và tiêu thụ. Cơ sở để CEO của VEAM “đơn phương” phê duyệt thương vụ mua bán khủng trên là Luật Doanh nghiệp năm 2014.

Trong đó, Điều 149 về Hội đồng quản trị quy định: Hội đồng quản trị có các quyền và nghĩa vụ: Thông quan hợp đồng mua bán, vay, cho vay và hợp đồng khác có giá trị bằng hoặc lớn hơn 35% tổng giá trị tài sản được ghi trong báo cáo tài chính gần nhất của công ty nếu Điều lệ công ty không quy định một lỷ lệ hoặc giá trị khác.

Còn điều 157 quy định giám đốc, Tổng giám đốc có các quyền nghĩa vụ gồm: Quyết định các vấn đề liên quan đến công việc kinh doanh hàng ngày của công ty mà không cần phải có quyết định của Hội đồng quản trị. Điều này cũng được thể hiện trong Điều lệ hoạt động của VEAM năm 2017.

Chiếu theo quy định kể trên, trong ý kiến giải trình của mình, lãnh đạo VEAM cho rằng lô hàng 3.000 bộ linh kiện có giá trị 1.600 tỷ đồng so với tổng giá trị tài sản của VEAM trên 17.000 tỷ đồng là "hoàn toàn có cơ sở và phù hợp với thẩm quyền của Tổng giám đốc".

“Việc đồng ý cho VEAM mua lô hàng 3.000 bộ linh kiện ô tô là cần thiết, không vượt thẩm quyền Tổng giám đốc, không gây thất thoát hay tồn tại gì nên không làm ứ đọng vốn, tạp công ăn việc làm và đời sống cho cán bộ cộng nhân viên…”, văn bản giải trình của VEAM nêu.

Dù vậy, doanh nghiệp này cũng thừa nhận việc Tổng giám đốc khi đồng ý để Giám đốc Nhà máy ô tô VEAM ký hợp đồng mua mà không có văn bản, ý kiến ủy quyền là có "thiếu sót" về thủ tục hành chính và cần được nghiêm túc rút kinh nghiệm

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018, giải trình với cổ đông, HĐQT công ty cho biết lý do VEAM mua 3.000 bộ linh kiện và phụ tùng xe Huyndai Might trị giá 1.600 tỷ đồng là để trữ xe tải tiêu chuẩn Euro 2 bán trong năm 2018. Việc đăng kiểm đối với các dòng xe trên đã ngừng từ đầu năm nay. Số xe Huyndai Might được mua và hoàn tất đăng kiểm trước 1/1/2018. VEAM chỉ đặt cọc trước 5% (80 tỷ đồng) trước cho lô xe này.

Theo chia sẻ của ban lãnh đạo, việc nhập xe kinh doanh là hoạt động kinh doanh thông thường của Nhà máy VEAM Motor. Tuy nhiên, tồn kho đã tăng lên cao vượt so với kế hoạch ban đầu sau quyết định mua lô xe trên. VEAM đã bán khoảng 1/3 số xe trong nửa đầu năm. Gần 2.000 xe còn lại dự kiến bán xong vào cuối năm 2018, ước thu lãi 112 tỷ đồng (37 triệu đồng/xe).

Xem thêm

Bạch Mộc