|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

VDSC: Bộ Xây dựng có thể hoàn tất thoái vốn khỏi DIG trong năm 2017

11:47 | 12/06/2017
Chia sẻ
Bộ phận phân tích của Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) vừa đưa ra một số nhận định liên quan tới cổ phiếu DIG của Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng.

Cuối tuần trước, DIG có 3 phiên tăng giá liên tiếp sau khi giảm về mức giá 14.200 đồng/cp. Nếu tính từ mức đáy khoảng 8.000 đồng/cp vào đầu năm nay thì mức tăng giá là hơn 77%. VDSC cho rằng kết quả tích cực này đến từ kế hoạch thoái vốn của cổ đông Nhà nước tại DIG cũng như việc thoái vốn tại một số dự án bất động sản lớn và các khoản đầu tư khác mà DIG đang thực hiện.

Cụ thể, lộ trình thoái vốn của Bộ Xây dựng (hiện đang sở hữu 49,65% DIG) được cho phép thực hiện theo lộ trình 3 năm (2017 - 2019). Tuy vậy, trong buổi tiếp xúc gần đây giữa VDSC và đại diện DIG, VDSC được biết Bộ Xây dựng sẽ đẩy nhanh và kỳ vọng có thể hoàn tất thoái vốn trong năm 2017. Việc định giá lại DIG phục vụ cho việc thoái vốn đang được bên thứ ba thực hiện. VDSC cho rằng mức giá thoái vốn của Bộ Xây dựng sẽ không thấp hơn giá trị sổ sách hiện tại (11.400 đồng/cp).

Ngoài ra, theo chia sẻ từ đại diện DIG, doanh nghiệp đang nỗ lực hoàn tất thoái vốn ở một số công ty con/công ty liên doanh liên kết hoạt động không hiệu quả và chuyển nhượng một số dự án BĐS lớn trước khi DIG được chuyển giao cho “người chủ mới”. Cụ thể, dự án BĐS sẽ được chuyển nhượng là Đại Phước gồm phần liên doanh (Vina Đại Phước, và Việt Thiên Lâm) và một phần diện tích Đại Phước mà DIG tư triển khai.

Cụ thể, DIG sẽ thoái vốn 20% dự án Đại Phước Lotus cho Tập đoàn CFLD (Trung Quốc). Tổng số tiền dự kiến thu về là 390 tỷ đồng và với giá trị sổ sách ghi nhận tương ứng của 20% là hơn 314 tỷ đồng. Ước tính, thương vụ mang về khoản lợi nhuận trước thuế khoảng 75 tỷ đồng. Thông tin chuyển nhượng dự án đã được công bố chính thức, tuy nhiên, do việc hoàn thiện hồ sơ cần thời gian, DIG để ngỏ khả năng có thể ghi nhận trong quý II/2017.

Toàn bộ phần diện tích Đại Phước mà Việt Thiên Lâm sở hữu (khoảng 46 ha), trong đó DIG sở hữu 22% và khoảng 14,7ha diện tích Đại Phước (thuộc phần DIG tự phát triển) cũng đang được lên kế hoạch chuyển nhượng cho một doanh nghiệp phát triển BĐS lớn tại TP. HCM. Do một số vấn đề khách quan, việc chuyển nhượng này đang chậm hơn kế hoạch ban đầu (QII/2017). Nếu có thể chuyển nhượng thành công, DIG không những có thể ghi nhận lợi nhuận mà còn thu hồi được khoản phải thu khoảng 199 tỷ đồng tại Việt Thiên Lâm.

Về kế hoạch thoái vốn các công ty con và công ty liên doanh liên kết, đây đa phần là các công ty hoạt động không hiệu quả nên khó có thể kỳ vọng lợi nhuận hay dòng tiền đáng kể. Mới đây, DIG đã chính thức công bố việc thoái vốn tại DIC Miền Đông (DIG sở hữu 91,05%) với giá trị 7,5 tỷ đồng. Với vốn điều lệ thực góp của DIG tại DIC Miền Đông là 35 tỷ đồng, DIG có thể sẽ ghi nhận lỗ khoảng 27,5 tỷ đồng.

Về kế hoạch kinh doanh năm 2017, DIG đặt kế hoạch tổng doanh thu hợp nhất 1.406 tỷ đồng (tăng 19%), LNST 128 tỷ đồng, gấp đôi mức thực hiện năm 2016. Đóng góp lợi nhuận từ các dự án BĐS có thể ghi nhận năm 2017 như khu dân cư Hiệp Phước, An Sơn – Đà Lạt, Nam Vĩnh Yên và Phú Mỹ... Đóng góp chính trong tăng trưởng lợi nhuận năm 2017 của DIG chủ yếu chỉ đến từ việc chuyển nhượng dự án Đại Phước.

VDSC cho rằng việc DIG chuyển nhượng dự án BĐS hoặc thanh lý các khoản đầu tư tại công ty con và công ty liên doanh liên kết có thể giúp doanh nghiệp thu hồi được đáng kể dòng tiền (gần 700 tỷ đồng chỉ tính riêng từ Đại Phước Lotus và Việt Thiên Lâm). Mặc dù vậy, VDSC vẫn nhấn mạnh triển vọng kinh doanh dài hạn của doanh nghiệp cần phải được đánh giá lại, sau khi Bộ Xây dựng hoàn tất kế hoạch thoái vốn.

Khánh Linh