|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

VCCI ủng hộ đề xuất gia hạn 14.100 tỷ đồng thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô nội

11:32 | 27/02/2025
Chia sẻ
VCCI cho rằng việc gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt là cần thiết để hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước ở giai đoạn này.

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước của Bộ Tài chính. Trong đó, VCCI đồng thuận với chính sách mà Bộ Tài chính đang đề xuất.

Lý giải về điều này, VCCI cho rằng ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đã dẫn dắt sự phát triển của các ngành công nghiệp hỗ trợ, tạo việc làm cho hàng trăm nghìn lao động, đóng góp lớn vào ngân sách Nhà nước.

Theo VCCI, trước bối cảnh kinh tế còn tiềm ẩn nhiều khó khăn, thị trường ô tô đầu năm nay có dấu hiệu chững lại, ngoài các chính sách hỗ trợ dài hạn, chính sách hỗ trợ ngành trong ngắn hạn cũng vô cùng cần thiết để hỗ trợ ngành trong các giai đoạn này.

“Biện pháp này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp duy trì dòng tiền, giảm áp lực tài chính, có thêm nguồn lực thích ứng trước các biến động kinh tế”, VCCI nêu ý kiến.

VCCI ủng hộ đề xuất gia hạn thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước năm 2025. (Ảnh: Báo Đầu tư).

Tại Tờ trình gửi Chính phủ về Dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước trong năm 2025, Bộ Tài chính cho biết, trong năm 2024, ngành sản xuất, lắp ráp ô tô đã đối mặt với các ảnh hưởng tiêu cực do hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn.

Cộng dồn 11 tháng năm 2024, doanh số bán hàng trên toàn quốc của các doanh nghiệp thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đạt 308.544 xe (không bao gồm số bán hàng của Thành Công, VinFast và một số công ty khác) tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, có 233.325 xe ô tô du lịch, tăng 18%; 72.871 xe thương mại; tăng 16% và 2.348 xe chuyên dụng, tăng 17%.

Theo Bộ Tài chính, kết quả trên đã cho thấy thị trường ô tô Việt Nam năm 2024 có những bước phục hồi đáng kể, qua đó thấy được lợi ích đến từ các chính sách hỗ trợ của Chính phủ.

Dự đoán trong năm 2025, thị trường ô tô cũng như toàn nền kinh tế Việt Nam còn phải ứng phó với những tác động tiêu cực khác, Bộ Tài chính cho rằng việc tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất hoặc lắp ráp ô tô trong nước đẩy mạnh phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh là cần thiết.

Đánh giá tác động việc áp dụng chính sách này đến thu ngân sách Nhà nước, Bộ Tài chính cho biết, dự kiến số thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước bình quân mỗi tháng phát sinh trong các tháng tiếp theo năm 2025 là khoảng 2.820 tỷ đồng.

Theo đó, tổng số thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước được gia hạn trong 5 kỳ tính thuế như phương án đề xuất là khoảng 14.100 tỷ đồng. Bộ Tài chính khẳng định việc này sẽ không ảnh hưởng đến dự toán thu ngân sách Nhà nước năm nay do thời hạn nộp thuế chậm nhất là ngày 20/11.

Trước đó, nửa cuối năm 2024, chính sách này cũng được áp dụng để hỗ trợ doanh nghiệp các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, với số thuế được gia hạn gần 13.200 tỷ đồng.

Cụ thể, về kết quả thực hiện việc gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước theo Nghị định số 65, theo báo cáo của Bộ Tài chính, luỹ kế đến ngày 17/2/2025, tổng số doanh nghiệp đề nghị gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt là 18 đơn vị, với tổng số thuế tiêu thụ đặc biệt được gia hạn theo tờ khai là 13.173 tỷ đồng. 

Trong đó tháng 5/2024 là 2.384 tỷ đồng, tháng 6/2024 là 2.413 tỷ đồng, tháng 7/2024 là 2.505 tỷ đồng, tháng 8/2024 là 2.299 tỷ đồng và tháng 9/2024 là 3.569 tỷ đồng.

Tổng số tiền thuế tiêu thụ đặc biệt đã nộp vào ngân sách Nhà nước là 13.173 tỷ đồng. Các doanh nghiệp được gia hạn đều đã hoàn thành nghĩa vụ thuế, không có tình trạng nợ đọng thuế.

Anh My

Đến 18/2, tín dụng nền kinh tế đã tăng 0,02%
Việc tín dụng nền kinh tế tăng trưởng dương trong những tháng đầu năm được đánh giá là tín hiệu tích cực cho thấy khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế đang phục hồi. Tuy nhiên có ý kiến cho rằng mức tăng trưởng 16% là không đủ để thúc đẩy tăng trưởng trên 8%.