|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

VCCI sẽ đưa ra 5 nhóm giải pháp tại hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp 2017

12:00 | 08/05/2017
Chia sẻ
Với hơn 200 ý kiến doanh nghiệp tập hợp được từ đầu năm tới nay và các kiến nghị còn tồn tại trước đó, VCCI cho biết sẽ chuyển tới Thủ tướng trong Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp sắp tới.
vcci se dua ra 5 nhom giai phap tai hoi nghi thu tuong voi doanh nghiep 2017
Thủ tướng gặp doanh nghiệp năm 2016. (Ảnh: Tuổi trẻ).

Chia sẻ về đóng góp cho hội nghị Thủ tướng gặp gỡ doanh nghiệp sắp tới, bà Phạm Thị Thu Hằng, Tổng thư ký VCCI tiết lộ, VCCI sẽ trình lên 5 nhóm giải pháp góp ý với Chính phủ để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Chưa thể tiết lộ kịch bản cụ thể nhưng bà Hằng cho biết, VCCI đưa ra 5 nhóm giải pháp sẽ tính toán áp dụng dựa trên tổng kết một năm thực hiện Nghị quyết 35 về cải thiện môi trường kinh doanh. Không chỉ riêng những việc đã làm được của Chính phủ, tổng kết thực hiện Nghị quyết 35 sẽ phải xem đến cả những điều doanh nghiệp đã làm được, các cấp chính quyền địa phương thực thi... Cùng với việc bàn thảo cụ thể với các bộ ngành liên quan, VCCI sẽ đề xuất cụ thể nhóm nào cần tập trung trong 5 nhóm giải pháp được đưa ra.

Từ đầu năm 2017 đến nay, VCCI đã nhận được hơn 200 kiến nghị của các doanh nghiệp. Sau hội nghị gặp gỡ của Thủ tướng và doanh nghiệp năm 2016, VCCI cho biết còn hơn 100 kiến nghị sẽ được tiếp tục giải quyết trong cuộc gặp gỡ năm nay. Với hàng trăm kiến nghị như vậy, VCCI đề xuất phân thành từng nhóm vấn đề lớn để tập trung giải quyết.

Hai nhóm kiến nghị chính mà các doanh nghiệp muốn Chính phủ tháo gỡ là quy định, văn bản ban hành chồng chéo bất hợp lý ở các cấp giải quyết các thủ tục hành chính.

"Có những điểm vô lý như đưa ra quy định có tính chất kiểm soát, khi một người vi phạm nhưng bắt hàng nghìn người tuân theo, liên đới. Doanh nghiệp muốn loại bỏ các vô lý chồng chéo ở một số Nghị định, Thông tư, văn bản", bà Hằng lấy ví dụ.

Trước tình trạng vẫn còn một số kiến nghị cũ được doanh nghiệp nêu lại trong lần gặp gỡ với Thủ tướng này, bà Hằng cho rằng có những nguyên nhân khác nhau. Phần lớn các ý kiến được phản hồi, tuy nhiên một số kiến nghị lại được trả lời dưới dạng giải thích. Doanh nghiệp mong muốn quy định thông thoáng, chặt chẽ hơn và tạo điều kiện phát triển thay vì nghe giải thích về quy định từ các Bộ ngành. "Nhưng cũng có khi doanh nghiệp nêu lại vấn đề cũ do vấn đề thông tin. Kiến nghị đó có thể được giải quyết đâu đó rồi, doanh nghiệp nêu ra vì chưa biết thông tin đó", bà Hằng chia sẻ.

Bà cũng chia sẻ, với các kiến nghị là vấn đề trực diện của doanh nghiệp cần phân tích để rõ nguồn gốc của vấn đề. Bởi nếu giải quyết trực tiếp cho doanh nghiệp rất dễ vướng cơ chế xin - cho. Giải quyết gián tiếp vấn đề đó qua sửa văn bản thủ tục lại sợ không tới được doanh nghiệp.

Nhìn lại một năm đưa ra thông điệp Chính phủ kiến tạo, vị Tổng thư ký VCCI nhận định, Chính phủ đã có nhiều lỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp. Tuy nhiên, vẫn cần thời gian để thay đổi cả các cấp chính quyền địa phương, những người trực tiếp thực thi các quy định, thủ tục hành chính.

Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2017 sẽ được tổ chức vào trung tuần tháng 5. Chiều nay (8/5), để chuẩn bị cho hội nghị Văn phòng Chính phủ sẽ tổ chức họp báo về nội dung này. Hiện tại Văn phòng Chính phủ đã tập hợp được 274 kiến nghị của các doanh nghiệp gửi tới Thủ tướng trước thềm Hội nghị.

Nam Anh