|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

VCBS: Mặt bằng lãi suất sẽ tăng không quá 0,5% trong năm 2017

11:50 | 29/12/2016
Chia sẻ
VCBS cho rằng, NHNN vẫn còn dư địa để điều tiết thị trường và giải tỏa các áp lực lên lãi suất. Ngoài ra, mục tiêu duy trì mặt bằng lãi suất thấp ở mức hợp lý để hỗ trợ tăng trưởng của Chính phủ và NHNN là có thể đạt được. 

Về triển vọng lãi suất trong năm 2017, Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcombank (VCBS) đánh giá lãi suất sẽ rất khó giảm thêm do tiếp tục chịu áp lực với những vấn đề còn tồn tại trong hệ thống, cùng với việc cạnh tranh huy động và lộ trình tăng lãi suất của FED đi cùng rủi ro tỷ giá.

Ở chiều ngược lại, trong bối cảnh lạm phát trong tầm kiểm soát, biến động của thị trường ngoại hối và việc giảm giá của VND ở mức hợp lý như kỳ vọng; triển vọng nguồn cung ngoại tệ dồi dào, tiếp tục hỗ trợ thanh khoản của hệ thống, VCBS cho rằng NHNN vẫn còn dư địa để điều tiết thị trường và giải tỏa các áp lực lên lãi suất.

Ngoài ra, theo VCBS, mục tiêu duy trì mặt bằng lãi suất thấp ở mức hợp lý để hỗ trợ tăng trưởng của Chính phủ và NHNN là có thể đạt được.

Dự báo mặt bằng lãi suất năm 2017, VCBS nhận định mặt bằng lãi suất sẽ tương đối ổn định và chỉ biến động nhẹ quanh mức cuối năm 2016, mức tăng nếu có sẽ không quá 50 điểm cơ bản (0,5%) và trần lãi suất 5,5%/năm đối với các kỳ hạn ngắn dưới 6 tháng nhiều khả năng sẽ được đảm bảo.

Trong năm 2016, VCBS cho biết, mặt bằng lãi suất huy động tăng nhẹ so với năm 2015 khoảng vài chục điểm cơ bản tùy từng kỳ hạn từ ngắn đến trung và dài hạn, trong đó có hai đợt điều chỉnh tương đối rõ vào Quý I và cuối Quý IV.

Lãi suất huy động các kỳ hạn ngắn dưới 6 tháng phổ biến trong khoảng 4,3 - 5,5%/năm, từ 6 tháng đến dưới 12 tháng trong khoảng 5,3 - 7%/năm, từ 12 tháng trở lên trong khoảng 6,5 - 8%/năm.

vcbs ma t ba ng la i sua t se tang khong qua 05 trong nam 2017

Về đợt điều chỉnh tăng nhẹ lãi suất vào cuối Quý 4, theo VCBS, ngoài việc cạnh tranh huy động vốn giữa các ngân hàng, mặt bằng lãi suất huy động còn chịu thêm áp lực từ việc tỷ giá nóng lên sau bầu cử Mỹ và quyết định tăng lãi suất trong tháng 12 của FED.

Bên cạnh đó, yếu tố mùa vụ sẽ tạo áp lực tăng trưởng tín dụng nóng và nâng cao nhu cầu đảm bảo thanh khoản của các ngân hàng xung quanh thời điểm cuối năm Dương lịch và Tết Nguyên đán.

Mặc dù lãi suất huy động tăng nhẹ nhưng lãi suất cho vay trong năm 2016 khá ổn định và ít biến động.

Theo NHNN, mặt bằng lãi suất cho vay phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 6 - 7%/năm đối với ngắn hạn và 9 - 10%/năm đối với trung và dài hạn. Lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường ở mức 6,8 - 9%/năm đối với ngắn hạn; 9,3 - 11%/năm đối với trung và dài hạn.

Đức Phạm

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.