|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vật lộn với doanh số bán iPhone, Apple lên kế hoạch cắt giảm tuyển dụng

14:56 | 17/01/2019
Chia sẻ
Sau khi bán ít iPhone hơn so với mong đợi và không đạt được dự báo doanh thu trong quí IV/2018, Apple sẽ tiến hành cắt giảm tuyển dụng ở một số bộ phận, một nguồn tin thân cận cho hay.
vat lon voi doanh so ban iphone apple len ke hoach cat giam tuyen dung Những bước lùi của Apple, Samsung và hàng loạt đại gia công nghệ

Trong một cuộc họp hồi đầu tháng 1, ông Tim Cook, CEO của Apple, đã tiết lộ về kế hoạch cắt giảm này cho các nhân viên, ngay sau hôm ông gửi thư cho các nhà đầu tư nhằm thông báo về khó khăn gần đây của Apple, đặc biệt là ở Trung Quốc.

Trong cuộc họp, ông Cook được hỏi liệu công ty có áp dụng biện pháp "đóng băng tuyển dụng" không. Tuy nhiên, ông Cook không xem đó là giải pháp. Thay vào đó, ông nói rằng một số bộ phận sẽ phải cắt giảm tuyển dụng, Bloomberg đưa tin.

Ông Cook cho hay, ông vẫn chưa hoàn toàn xác định bộ phận nào sẽ phải cắt giảm tuyển dụng, nhưng nói thêm rằng những nhóm chủ chốt như nhóm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo sẽ vẫn tiếp tục tuyển thêm nhân viên mới với tốc độ mạnh mẽ.

Ông còn nhấn mạnh thêm rằng tầm quan trọng của một bộ phận trong tương lai của Apple không được quyết định bằng tỉ lệ tuyển dụng.

Phát ngôn viên của Apple đã không phản hồi yêu cầu phỏng vấn từ Bloomberg.

Apple đã liên tục tuyển dụng với số lượng lớn trong thập kỉ qua, tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng số lượng nhân viên đã chững lại trong những năm gần đây. Theo đó, công ty đã tuyển thêm 9.000 nhân viên trong năm tài chính 2018, nâng tổng số nhân viên lên 132.000. Trước đó, năm 2017, Apple đã tuyển thêm 7.000 nhân viên mới.

vat lon voi doanh so ban iphone apple len ke hoach cat giam tuyen dung
Tốc độ tuyển dụng của Apple tăng mạnh trong thập kỉ qua (Nguồn: Apple)

Cổ phiếu của Apple giảm gần 1% trong phiên giao dịch ngoài giờ ngày 16/1/2019. Dự định cắt giảm tuyển dụng không ảnh hưởng đến kế hoạch mở văn phòng mới ở Austin, Texas cũng như khu vực Los Angeles, nơi Apple đang xây dựng nhóm nội dung video gốc của công ty, theo CEO Tim Cook.

Sau buổi trao đổi giữa ông Cook và nhân viên, một số phó chủ tịch cấp cao của Apple đã tổ chức họp riêng với các phó chủ tịch, giám đốc cấp cao và các nhà quản lí khác nhằm nhấn mạnh rằng doanh số iPhone giảm là cơ hội cho một cuộc đổi mới.

Ngày 2/1/2019, Apple đã cắt giảm dự báo doanh thu cho quí IV/2019 từ mức 89 – 93 tỉ USD xuống 84 tỉ USD. Đây là lần đầu tiên Apple cắt giảm dự báo doanh thu trong gần hai thập kỉ. Công ty đổ lỗi triển vọng doanh số iPhone thấp cho những biến động về kinh tế và công nghiệp gần đây, chủ yếu diễn ra ở Trung Quốc.

Ông lớn ngành công nghệ có trụ sở tại Cupertino bang California còn cho biết việc nâng cấp iPhone diễn ra yếu hơn mong đợi ở một số thị trường phát triển do có ít nhà mạng trợ giá mua điện thoại, giá cao hơn và người tiêu dùng giữ iPhone lâu hơn do giá thay pin rẻ hơn.

Trong một bản ghi nhớ gửi cho nhân viên sau thông báo, ông Cook cho hay ông sẽ không sử dụng “ngoại lực” như một cái cớ. “Thời khắc này cho chúng ta một cơ hội học hỏi và hành động”, ông nói thêm.

Trong khi doanh số iPhone làm giảm doanh thu, ông Cook đã lưu ý hồi đầu tháng 1/2019 rằng mảng kinh doanh dịch vụ của Apple có thể đạt mức doanh thu 10,8 tỉ USD trong quí IV/2018. Trong cuộc họp với nhân viên, Cook nhấn mạnh tầm quan trọng của mảng dịch vụ đối với tương lai công ty.

vat lon voi doanh so ban iphone apple len ke hoach cat giam tuyen dung
Apple CEO, Tim Cook (Nguồn: David Paul Morris/Bloomberg)

Trong những tháng gần đây, Apple báo hiệu một sự thay đổi trong chiến lược cung cấp dịch vụ của công ty bằng cách mở cửa Apple Music cho các thiết bị Amazon, thêm vào khả năng truyền phát trực tiếp từ iPhone và iPad sang TV và tung ra ứng dụng phát video cho TV Samsung.

Công ty đang tiếp tục mở rộng quan hệ đối tác và có kế hoạch mở rộng các dịch vụ như Apple Music cho nhiều nền tảng của bên thứ ba, một người thân cận tiết lộ.

Doanh số iPhone giảm cùng việc cắt giảm tuyển dụng diễn ra chỉ vài tháng sau khi nhà sản xuất iPhone trở thành công ty đại chúng đầu tiên của Mỹ vượt ngưỡng vốn hóa 1.000 tỉ USD. Kể từ đó, vốn hóa Apple đã giảm gần 300 tỉ USD.

Xem thêm

Trần Nam Thi

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định sẽ không buông bỏ VinFast và tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.