|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Vàng đang lấn át chứng khoán Mỹ trong năm 2017

08:36 | 27/08/2017
Chia sẻ
Những cảm xúc đầy mâu thuẫn về nỗi lo sợ và tham lam của Phố Wall đang thể hiện rõ mồn một trước mắt chúng ta, CNNMoney cho hay.

Sự tham lam rõ ràng vẫn đang hiện hữu. Và niềm tin vào nền kinh tế Mỹ đã thúc đẩy S&P 500 nhảy vọt 9% trong năm nay.

Tuy nhiên, vàng – vốn được xem là một nơi trú ẩn an toàn trong suốt thời điểm bất ổn – lại có thành quả vượt trội hơn cả.

vang dang lan at chung khoan my trong nam 2017

Vậy điều gì đã tạo nên tình trạng này?

Dù có tin hay không thì việc vàng và chứng khoán đều có thành quả tốt không phải là trường hợp hiếm thấy trong thế giới đầu tư.

Trong năm 2016, vàng nhảy vọt 8.6%, gần bằng với mức tăng của S&P 500 là 9.5%.

Ngoài ra, vàng cũng nhảy vọt gần 30% trong năm 2010, trong khi thị trường chứng khoán Mỹ nhảy vọt 13%. Chưa hết, cả vàng và S&P 500 đều tăng 23% trong năm 2009.

Ed Yardeni, Chủ tịch của tổ chức tư vấn đầu tư Yardeni Research, chia sẻ: “Đúng là có một chút ngạc nhiên, nhưng xét cho cùng thì đây không phải là trường hợp bất thường”.

Và xét ở một vài khía cạnh, điều này vẫn hợp lý khi cảm xúc của nhà đầu tư rất mâu thuẫn trong thời gian gần đây. Cụ thể, chỉ số Tham lam và Sợ hãi của CNNMoney (CNNMoney's Fear & Greed Index) – một thước đo về tâm lý thị trường – hiện đang cho thấy “nỗi lo sợ cực độ”, nhưng chỉ mới 1 tháng trước đó, chỉ số này đang ở mức “cực kỳ tham lam”.

vang dang lan at chung khoan my trong nam 2017
Nguồn: CNNMoney

Một yếu tố có khả năng góp phần vào đà tăng của giá vàng: Nhà đầu tư – những người đã quá tập trung theo đuỗi đà tăng của thị trường chứng khoán – hiện đang cố gắng phòng ngừa cho các vụ đặt cược của mình, phòng cho trường hợp mọi thứ diễn ra không đúng theo ý họ.

Axel Merck, nhà sáng lập của Merck Investments, cho hay: “Nhiều người tỏ ra lo ngại về giá trị của thị trường chứng khoán Mỹ, nhưng họ không muốn bỏ lỡ đà tăng trên thị trường”.

Điều gì có thể chuyển dịch sai hướng? Gần đây, nhà đầu tư đã tập trung quá nhiều vào các rủi ro địa chính trị như tình trạng căng thẳng liên quan đến Triều Tiên, lùm xùm ở Washington và khả năng nâng trần nợ của Mỹ. Chính phong cách quản trị khó đoán của Tổng thống Donald Trump cũng khiến nhà đầu tư phải cảnh giác cao độ (ít nhất là như thế).

Lindsey Bell, Chiến lược gia đầu tư tại CFRA Research, cho biết: “Các dòng tweet trên mạng xã hội Twitter của ông Trump vẫn khiến thị trường ‘đứng ngồi không yên’”.

Xem xét tình trạng lùm xùm chính trị ở Washington trong mùa Thu này, ông Bell cho biết vàng, kênh trú ẩn an toàn truyền thống, là một cách thông minh để các nhà đầu tư đa dạng hóa danh mục trước một môi trường ngày càng bất ổn.

Russ Koesterich, nhà quản lý danh mục tại BlackRock, cũng đồng ý là vàng đang hưởng lợi từ tình trạng bất ổn ngày càng leo thang về chính sách kinh tế của Mỹ. Ông nói thêm vàng có thể quay đầu tụt dốc nếu tình trạng lùm xùm ở Washington chấm dứt – nhưng ông cũng không hy vọng điều đó xảy ra.

“Tôi sẽ muốn đặt cược vào đặc tính đa dạng hóa của vàng thay vì sự ổn định chính trị”, ông Koesterich cho biết trong một báo cáo.

Ray Dalio, nhà sáng lập của quỹ đầu cơ lớn nhất trên thế giới – Bridgewater Associates, lên tiếng cảnh báo rằng nhà đầu tư nên dành ra 5-10% tài sản dưới dạng vàng để phòng ngừa sự bất ổn về chính trị. Mới đây, trên mạng xã hội LinkedIn, ông Dalio cho biết rủi ro ngày càng tăng, và nhà đầu tư cần phải phòng ngừa trong trường hợp mọi thứ trở nên xấu đi.

Vàng và các chứng khoán vốn hóa lớn của Mỹ cũng có một yếu tố tích cực: Sự suy yếu của đồng USD. Đồng USD yếu tạo điều kiện thuận lợi cho các tập đoàn đa quốc gia bán sản phẩm của họ trên thương trường quốc tế. Và đồng tiền yếu hơn cũng khuyến khích mọi người mua vàng như là một kênh phòng ngừa lạm phát.

Dẫu vậy, một số nhà đầu tư cho rằng đà tăng của vàng trong năm nay đã khiến mọi người suy xét lại vai trò trú ẩn an toàn của nó trong những thời điểm đáng sợ.

Andres Garcia-Amaya, Chiến lược gia thị trường toàn cầu tại Zoe Financial, đã dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu về các yếu tố thúc đẩy giá vàng, và đến nay ông vẫn chưa thể lý giải được. Cụ thể, nghiên cứu của ông tìm ra rằng không có lý do nào có thể giải thích được tại sao vàng lại tăng hoặc giảm.

“Đây là một loại tài sản không đáng tin cậy và không nhất quán nhất mà tôi từng thấy trong suốt khoảng thời gian trên Phố Wall. Đây là một tài sản đầy bí ẩn”, Garcia-Amaya cho biết.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hợp đồng vàng giao tháng 12 tiến 5.90 USD (tương đương 0.5%) lên 1,297.90 USD/oz, mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 05/06/2017, dữ liệu từ FactSet cho thấy. Tuần qua, hợp đồng này đã tăng 0.5%.

Theo CNBC, cũng trong ngày thứ Sáu, hợp đồng vàng giao ngay cộng 0.5% lên 1,292.14 USD/oz.

vang dang lan at chung khoan my trong nam 2017 Đắt rẻ cổ phiếu chứng khoán

Việc Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect (VND) chuyển niêm yết từ sàn Hà Nội vào sàn TPHCM như nối tiếp thêm trào lưu ...

vang dang lan at chung khoan my trong nam 2017 Xuất khẩu gạo, buôn vàng, dịch vụ hàng không bị hạn chế ở đặc khu

Mặc dù đưa ra nhiều cơ chế về thuế quan và cơ chế mở đối với các loại hình kinh doanh tại đặc khu kinh ...

vang dang lan at chung khoan my trong nam 2017 Giá vàng SJC hôm nay (26/8) bật tăng gần 100.000 đồng/lượng

Trên thị trường trong nước sáng hôm nay (26/8), giá vàng SJC tăng trở lại theo xu hướng vàng thế giới, có cửa hàng ghi ...

Tuấn Kiệt