|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Vắng bóng người mua tại các chợ hoa Tết ở TPHCM

21:10 | 30/01/2019
Chia sẻ
Các chợ hoa ở TP HCM bày bán nhiều loại hoa, cây cảnh nhưng lại thưa thớt khách mua khiến người kinh doanh không khỏi lo âu về một mùa hoa Tết thất thu.

Hoa đào năm nay được bày bán khá sớm ở chợ hoa Tết tại các công viên: Gia Định, 23/9 và Lê Văn Tám... với nhiều kiểu dáng, kích cỡ.

vang bong nguoi mua tai cac cho hoa tet o tphcm

Chợ hoa Tết Công viên Lê Văn Tám thưa thớt người mua.

Chị Nguyễn Thị Tâm (quê Thái Bình) kinh doanh hoa đào Tết tại công viên Lê Văn Tám cho biết, năm nay đào từ phía Bắc vận chuyển vào TP HCM nhiều cây đẹp với giá khá bình dân từ 400.000 - 600.000 đồng/cây. Cây đào Nhật Tân có chiều cao 1,5 - 2m giá dao động từ 2 - 5 triệu đồng. Gốc đào có thế đẹp, nụ nhiều thì giá từ 8 - 15 triệu đồng. Riêng đào rừng cấy ghép đào nhà giá khá cao từ 20 - 30 triệu. Hoa đẹp, đa dạng về giá cả nhưng hiện nay có rất ít người đến mua mà chủ yếu vẫn là khách tham quan và xem giá.

Chị Nguyễn Thị Tâm cho biết: "5 năm về đây thì người dân chuộng hoa đào hơn hoa mai. Đa số đều đổ đi mua đào, đa phần mua những cây lớn để đi biếu nhiều còn những nhà dân thì người ta chỉ chưng cây vừa vừa vì không gian không đủ để chưng cây to… Chợ hoa Tết năm nay chưa nhộn nhịp như năm ngoái, năm ngoái thời điểm này nhộn nhịp hơn".

vang bong nguoi mua tai cac cho hoa tet o tphcm

Người bán quất cảnh tại chợ hoa Lê Văn Tám đang thấp thỏm lo âu vì vắng khách.

Cùng tâm trạng, anh Nguyễn Trung Văn (quê Bến Tre) cũng đang thấp thỏm lo âu, bởi hơn 200.000 cây quất cảnh đã được bày bán tại chợ hoa Tết Lê Văn Tám từ ngày 21 tháng Chạp nhưng hiện vẫn đang ế ẩm, người xem thì nhiều, còn người mua thì chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nếu từ giờ đến giáp Tết mà không có người mua, gia đình anh sẽ thua lỗ nặng.

"Năm nay mọi người đi mua quất ít hơn mọi năm, không biết đến thứ 7, Chủ Nhật này được nghỉ… người dân có đi mua hay không? Giá một cây giờ là 300.000 - 400.000 đồng/cây, cộng thêm chi phí khác thì cũng phải 500.000 - 600.000/cây…nên cũng hơi lo lắng" - anh Văn cho biết.

Cảnh vắng vẻ, đìu hiu người mua hoa và cây kiểng cũng xuất hiện ở các chợ hoa Tết tại vùng ngoại thành, trên các tuyến đại lộ Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt, Mai Chí Thọ, hay chợ hoa bến Bình Đông (quận 8).

vang bong nguoi mua tai cac cho hoa tet o tphcm

Lác đác có người mua cây cảnh tại chợ hoa bến Bình Đông.

Dọc kênh Tàu Hủ, bến Bình Đông (quận 8), tuy chưa có nhiều người mua nhưng thời điểm này có nhiều chủng loại hoa quen thuộc của ngày Tết được bày bán như: hoa cúc đại đóa, có giá từ 2 triệu đến 3 triệu đồng một chậu. Chậu lan Hồ điệp được ghép từ 5 cây trở lên có giá hơn 1 triệu đồng/chậu.

Đặc biệt, lan hồ điệp được ghép cùng với tiểu cảnh hòn non bộ có giá trên 10 triệu đồng mỗi chậu. Bên cạnh đó, năm nay nhiều nhà vườn tạo dáng nhiều loại cây theo hình các con giáp độc đáo để phục vụ nhu cầu người dân chơi Tết.

Anh Nguyễn Văn Tạo (quê Bến Tre) chủ gian hàng chuyên bán Lan Hồ điệp và các loại cây kiểng phong thủy tại chợ hoa bến Bình Đông cho biết: "Lan thì mọi năm là bình thường nhưng năm nay có thêm mấy mẫu cây phong thủy 12 con giáp. Mỗi một tuổi thì ứng với một loại cây. Nhìn cây này bà con cũng đã biết tuổi mình là tuổi gì, phù hợp với cây gì".

vang bong nguoi mua tai cac cho hoa tet o tphcm

Các nhà vườn từ Bến Tre chở hoa kiểng về chợ hoa bến Bình Đông ( quận 8, TPHCM).

Những năm gần đây, nhiều người sinh sống ở TP HCM thường đợi đến chiều 30 mới đi mua hoa chưng Tết với tâm lý ngày cận Tết thì tiểu thương sẽ chấp nhận bán hoa, cây kiểng với giá rẻ. Việc này khiến nhiều người bán hoa đập vỡ chậu, đập nát hoa vì bị trả giá quá rẻ. Do đó, dù đã là ngày 25 Tết nhưng nhiều chợ hoa có chỉ lác đác vài người mua, còn lại đa phần là người tham quan và đi xem giá, khiến không ít nhà vườn, người bán hoa không khỏi bồn chồn lo lắng.

Do vậy, để tránh thiệt hại kinh tế, người kinh doanh hoa, kiểng cần nắm bắt nhu cầu của thị trường, tránh nguồn cung vượt cầu, thuận lợi cho cả người trồng, người bán và người mua hoa, cây cảnh. Nếu có giá cả hợp lý thì không chỉ nhà vườn và những người kinh doanh có lãi mà nhiều người dân sẽ có thêm cơ hội thưởng lãm vẻ đẹp của hoa, cây cảnh mỗi dịp Tết đến, Xuân về… giúp nhà nhà đón Tết vui tươi.

Xem thêm

Tiến Dũng