|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Vàng ảo đang làm thay đổi hoàn toàn hoạt động kinh doanh truyền thống tại Ấn Độ

16:05 | 22/03/2018
Chia sẻ
Cách mạng số hóa đang định hình lại thị trường vàng trị giá 34 tỷ USD của Ấn Độ, với điện thoại thông minh, ví điện tử và những kế hoạch đầu tư linh hoạt đang thu hút nhiều người mua mới tham gia vào ngành kinh doanh, thống trị bởi mô hình truyền thống – giao dịch trực tiếp.
vang ao dang lam thay doi hoan toan hoat dong kinh doanh truyen thong tai an do Giá vàng hôm nay (22/3) phục hồi sau khi Fed tăng lãi suất, giá vàng SJC đồng loạt tăng mạnh
vang ao dang lam thay doi hoan toan hoat dong kinh doanh truyen thong tai an do Giá vàng hôm nay (21/3) tiếp đà giảm khi đồng USD mạnh lên, tỷ giá trung tâm tăng 9 đồng

Hệ thống thanh toán điện tử đã bùng nổ tại Ấn Độ kể từ khi chính phủ loại bỏ những đồng tiền mệnh giá lớn ra khỏi lưu thông vào năm 2016.

Trong số đó có những ứng dụng có thể giúp người dùng điện thoại thông minh mua, bán hoặc lưu trữ vàng, dù với một lượng rất nhỏ, tại các hầm được bảo mật do công ty MMTC-PAMP India Pvt điều hành. MMTC-PAMP India Pvt là công ty liên doanh giữa MMTC, công ty giao dịch quốc gia lớn nhất, và nhà máy tinh luyện vàng của Thụy Sĩ PAMP.

Mặc dù hoạt động mua vàng trực tuyến đã phát triển trên toàn cầu trong nhiều năm, đây là một hiện tướng mới tại Ấn Độ, nơi đồ trang sức và các thanh kim loại quý thường được giữ trong nhà hoặc làm quà tặng.

“Tại Ấn Độ, hoạt động này giờ mới thực sự bắt đầu. Số hóa nền kinh tế chắn chắn sẽ dẫn tới số hóa vàng. Nó sẽ tăng trưởng đáng kể, có thể là trong 12 – 24 tháng tới”, ông Somasundaram PR, Tổng Giám đốc của tại Ấn Độ của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), cho biết.

vang ao dang lam thay doi hoan toan hoat dong kinh doanh truyen thong tai an do
Ảnh: Reuters.

WGC ước tính tổng nhu cầu vàng của Ấn Độ là 727 tấn (tương đương 25,6 triệu ounce) trong năm 2017, và có thể tăng tới 800 tấn trong năm 2018. Tại Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ hàng đầu thế giới, nhu cầu vàng trong năm 2017 đạt 953,3 tấn.

Rất khó để xác định có bao nhiêu người mua vàng mới tham gia vào thị trường này vì sự tiếp cận trực tuyến. Công ty thanh toán điện tử Paytm cho biết, trong 6 tháng đầu sau khi bắt đầu cung cấp dịch vụ vàng điện tử vào tháng 4 năm ngoái, họ đã đơn giản hóa khoảng 18,4 triệu USD giá trị giao dịch, một tỷ lệ nhỏ trên thị trường vàng Ấn Độ.

Với một lượng lớn hoạt động mua bán được tiến hành theo phương thức truyền thống, nhu cầu đối với vàng vật chất không giảm đi, đặc biệt là khi vàng vật chất đóng vai trò quan trọng trong các đám cưới Ấn Độ, theo ông Naeem Aslam, trưởng chuyên gia phân tích thị trường tại Think Markets UK.

vang ao dang lam thay doi hoan toan hoat dong kinh doanh truyen thong tai an do

Sức hút mới

Ngoài sự tiện lợi, người tiêu dùng Ấn Độ bị thu hút bởi mức giá cạnh tranh và khả năng tiến hành các giao dịch mua bán với một lượng nhỏ.

Các dịch vụ tài chính, gồm Gold Accumulation Plans (GAPs), cho phép người sử mua và lưu trữ vàng với tỷ lệ nhỏ ở mức 0,1 gram; một khối lượng khó có thể tiến hành giao dịch trực tiếp vì các chi phí đi kèm.

Những kế hoạch tích lũy đó, cùng với trái phiếu vàng và các trang web bán đồng xu, trang sức có thể được vận chuyển miễn phí hoặc có chi phí rẻ hơn nếu giao hàng ở trong Ấn Độ, đang đặc biệt thu hút đối với giới trẻ Ấn Độ.

Joe Jacob, doanh nhân 29 tuổi tại miền nam thành phố Bengaluru, gần đây mua 5 rupee (tương đương 8%) giá trị vàng ảo để đầu tư thử cho biết: “Vàng vật chất gặp khó khăn trong việc cất giữ, và tôi không đeo trang sức bằng vàng nhưng hiểu rằng đây là loại tài sản để lưu trữ. Vàng ảo tốt hơn so với việc cất giữ vàng thực tại nhà, vì sẽ phải lo lắng về vấn đề an toàn”.

Các chuyên gia an ninh nhận định vàng ảo, được đảm bảo tồn tại ở các hầm chứa của MMTC PAMP, được bảo hiểm nên sẽ có ít rủi ro về lỗi trong việc giao dịch.

Bên cạnh đó, các nhà cung cấp ví điện tử dự báo lợi nhuận sẽ tăng trưởng.

Paytm dẫn đầu về không gian ví điện tử tại Ấn Độ và đã công bố 2 kế hoạch quà tặng và tiết kiệm vàng mới trong tháng này, sau khi triển khai sản phẩm vàng ảo đầu tiên hồi tháng 4/2017. Công ty, được SoftBank Group của Nhật Bản và Alibaba của Trung Quốc chống lưng, lấy nguồn vàng 24 carat từ MMTC PAMP.

“Không có mùa vụ cho loại sản phẩm này, nó được giao dịch cả ngày. Ngồi tại văn phòng, nhà hay bất kỳ đâu, người sử dụng đều có thể tiếp cận, mua bán hoặc mua lại”, ông Gaurav Singh, Phó Tổng giám đốc phòng marketing tại MMTC PAMP cho biết.

Giao dịch vàng theo phương thức truyền thống đạt cao điểm vào mùa lễ hội và đám cưới. Tuy nhiên, theo ông Singh, vì vàng ảo làm mức giá thấp nhất cần để mua vàng xuống, trước đó cần khoảng 3.000 rupee để mua 1 gram vàng với mức giá hiện tại, và thúc đẩy tính minh bạch của thị trường thông qua giá trực tuyến, hoạt động mua vàng tại các thời điểm khác trong năm cũng trở nên thường xuyên hơn.

Nitin Misra, Phó chủ tịch Paytm cũng xác nhận xu hướng này, lưu ý rằng khoảng 40% doanh số được tiến hành tại thời điểm “trái mùa” mùa vàng ở Ấn Độ.

Ông cho biết thêm, hơn một nửa người sử dụng của công ty là khách hàng thường xuyên, và 70% là giới trẻ dưới 35 tuổi. Tính đến tháng 12/2017, khoảng 1,4 triệu khách hàng của Paytm nắm giữ một lượng vàng tỏng tài khoản trực tuyến của họ.

Trong năm ngoái, công ty dự báo bán tới 200 triệu giá trị vàng trong năm tài khóa 2017, sẽ kết thúc vào ngày 1/3. Tuy nhiên, báo cáo kết quả kinh doanh năm 2017 cho thấy sẽ vượt xa con số này.

Lyly Cao