|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Vẫn tồn tại nhiều cản trở đối với đầu tư tư nhân tại Trung Quốc

16:03 | 17/09/2017
Chia sẻ
Khối kinh tế tư nhân của Trung Quốc hiện đã phát triển chậm lại do gặp phải nhân tố bên ngoài và chi phí tăng cao, các quy định hạn chế tiếp cận và những khó khăn trong hoạt động huy động vốn.
van ton tai nhieu can tro doi voi dau tu tu nhan tai trung quoc
Vẫn tồn tại nhiều cản trở đối với đầu tư tư nhân tại Trung Quốc. Ảnh minh họa: THX

Mặc dù khối kinh tế tư nhân của Trung Quốc vẫn duy trì được nhịp độ tăng trưởng khả quan, song vẫn còn tồn tại nhiều cản trở đối với hoạt động đầu tư tư nhân, đòi hỏi các cơ quan chức năng cần phải nỗ lực hơn nữa để tạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi cho sự phát triển của các doanh nghiệp tư nhân.

Phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh ngày 16/9 dẫn báo cáo mới được công bố của Học viện Hành chính quốc gia Trung Quốc (CAG), cho biết mặc dù những thay đổi về chính sách đã góp phần nâng cao niềm tin của các doanh nghiệp tư nhân, song các doanh nghiệp này vẫn đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do các quy định hạn chế tiếp cận với một số ngành nghề, trong đó có lĩnh vực điện lực và quân sự.

Ngoài ra, giá thành thuê đất và lao động cao cùng với những khó khăn trong hoạt động huy động vốn cũng là những cản trở lớn đối với đầu tư tư nhân.

Kể từ những năm 1980, các doanh nghiệp tư nhân đã vươn lên đóng vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế Trung Quốc. Hiện nay, khối kinh tế tư nhân đóng góp trên 60% trong cơ cấu Tổng thu nhập quốc nội (GDP) và tạo ra hơn 80% công ăn việc làm tại Trung Quốc.

Trong những năm gần đây, khối kinh tế này đã phát triển chậm lại do gặp phải nhân tố bên ngoài và chi phí tăng cao, các quy định hạn chế tiếp cận và những khó khăn trong hoạt động huy động vốn.

Báo cáo của CAG đã đưa ra đề xuất về việc nâng cao chính sách bảo vệ quyền tài sản của các doanh nghiệp tư nhân, mở cửa thêm nhiều ngành công nghiệp và cắt giảm gánh nặng tài chính để khối kinh tế tư nhân tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Theo số liệu của Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố ngày 14/9, trong 8 tháng đầu năm nay, đầu tư tài sản cố định (FAI) của khối tư nhân tăng 6,4% so với cùng kỳ năm 2016 lên 23,92 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 3,65 nghìn tỷ USD).

Con số này chiếm 60,7% tổng FAI của toàn bộ nền kinh tế Trung Quốc, song tốc độ tăng trưởng lại ở mức thấp hơn so với 6,9% của 7 tháng đầu năm nay.

Để khuyến khích các hoạt động đầu tư tư nhân, Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra hàng loạt biện pháp như cắt giảm các thủ tục phê duyệt dự án đầu tư đối với các nhà đầu tư tư nhân, khuyến khích những người này tham gia vào các dự án lớn và thúc đẩy cải cách mô hình sở hữu hỗn hợp tại các doanh nghiệp nhà nước.

van ton tai nhieu can tro doi voi dau tu tu nhan tai trung quoc Các nhà máy thép Trung Quốc 'chạy đua' tăng sản lượng do giá tăng mạnh

Trong 8 tháng đầu năm, sản lượng thép tăng 5,6% lên mức 566,4 triệu tấn. Nguyên nhân do các nhà máy thép tận dụng việc ...

van ton tai nhieu can tro doi voi dau tu tu nhan tai trung quoc [Infographic] Thương mại song phương Việt Nam - Trung Quốc

Thương mại song phương giữa Việt Nam và Trung Quốc tăng trung bình 53%/năm giai đoạn 2010-2017.

van ton tai nhieu can tro doi voi dau tu tu nhan tai trung quoc Việt Nam mất hơn 340 tỷ đồng vì bán dầu thô giá rẻ cho Trung Quốc

Trung bình giá xuất khẩu dầu thô của Việt Nam sang thị trường các nước 8 tháng đầu năm 2017 vào khoảng 408 USD/tấn (9,3 ...