|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

VABA đề xuất mở lại chuyến bay đi, đến Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM từ ngày 10/10

17:22 | 07/10/2021
Chia sẻ
Ngày 7/10, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA) gửi văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đồng thuận việc mở lại các đường bay thương mại thường lệ chở khách.

Ngày 7/10, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA) gửi văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đồng thuận việc mở lại các đường bay thương mại thường lệ chở khách. 

Đặc biệt là các chuyến bay đi, đến Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM từ ngày 10/10 và không cách ly tập trung đối với khách âm tính, chỉ theo dõi và quản lý bằng công nghệ.

VABA đề xuất mở lại chuyến bay đi, đến Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM từ ngày 10/10 - Ảnh 1.

Bộ Giao thông vận tải đề xuất hai phương án tổ chức các chuyến bay đi/đến Nội Bài. (Ảnh minh họa: TTXVN).

Theo VABA, Nội Bài và Tân Sơn Nhất là hai sân bay trọng yếu của đất nước, chiếm gần 90% số lượng khách và doanh thu của các hãng hàng không trong nước. Hầu hết khách đi, đến đều liên quan đến hai sân bay này. 

Nếu Nội Bài tiếp tục ngừng tiếp nhận khách bay thương mại định kỳ thì sẽ gây thiệt hại lớn cho hàng không, cho người dân và cho kế hoạch phục hồi kinh tế.

VABA thông tin, tỷ lệ tiêm vắc xin của Hà Nội, TP HCM và các địa phương có dịch đạt rất cao. Theo các kết quả nghiên cứu, xác suất lây nhiễm và nguy cơ tử vong của những người đã tiêm mũi 1, mũi 2 và đã khỏi bệnh thấp hơn so với người chưa tiêm vắc xin. Ngược lại, 6 tháng sau tiêm, tác dụng của vắc xin cũng sẽ giảm.

Thời gian qua, Hà Nội, TP HCM và các địa phương có dịch đã được ưu tiên tiêm vắc xin trước để kiểm soát dịch bệnh và sớm trở lại làm việc, sản xuất, kinh doanh, đóng góp cho gia đình, xã hội. Nay, cần ưu tiên cho các đối tượng này đi lại, làm việc, sinh hoạt bình thường, kể cả đến từ vùng dịch.

Theo ghi nhận hàng không là phương tiện vận chuyển an toàn trong các loại hình vận tải công cộng. Việc tạo điều kiện mở lại các đường bay thương mại thường lệ chở khách đối với cho các doanh nghiệp hàng không bao gồm các hãng hàng không giá rẻ sẽ tạo điều kiện đi lại cho tất cả người, nhất là người có thu nhập thấp; thay vì thực tế như tại TP HCM, người dân ở các tỉnh đế làm công nhân và làm việc tự do chạy xe máy trở về các địa phương sau thời điểm nới lỏng giãn cách.

VABA đề xuất mở lại chuyến bay đi, đến Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM từ ngày 10/10 - Ảnh 2.

Hàng không là ngành mang tính động lực có vai trò to lớn đối với kinh tế, xã hội của đất nước. (Ảnh minh họa: TTXVN).

Về phía các doanh nghiệp thành viên của VABA cam kết sẽ tuân thủ ở mức cao nhất các quy định phòng, chống dịch và sẵn sàng lắng nghe, tiếp thu sư chỉ đạo của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhằm phối hợp vận chuyển khách an toàn, thuận tiện, mang lại hiệu quả cao nhất cho cả khách hàng, hãng hàng không.

Hiện nay, môi trường trên tàu bay được đánh giá gần đạt độ vô trùng. Các phi công, tiếp viên, nhân viên hàng không đều đã đươc ưu tiên tiêm đủ hai mũi vắc xin

Để bảo đảm an toàn ở mức cao nhất, các hãng hàng không đã phối hợp với bệnh viện chuẩn bị phương án test nhanh COVID đối với tất cả các khách chiều đi tại cảng hàng không trước khi lên tàu bay, kể cả khách đã có kết quả âm tính 72 giờ trước khi đến cảng hàng không. 

Toàn bộ khách hàng không đều phải sử dụng PC-COVID và bật chế độ truy vết, cho phép quản lý hoàn toàn bằng công nghệ mà không phải cách ly tập trung tại điểm đến.

Hàng không là ngành mang tính động lực có vai trò to lớn đối với kinh tế, xã hội của đất nước. Thống kê của VABA, năm 2019, trước đại dịch, ngành hàng không đã vận chuyển 116 triệu khách trong nước và quốc tế, đạt doanh thu trên 200.000 tỷ đồng, nộp thuế phí trực và gián tiếp trên 20.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, từ khi bùng phát dịch đến nay, doanh thu các hãng hàng không liên tục giảm, hiện chỉ còn chưa đến 10% so với trước dịch. Lỗ hàng không ngày càng lớn, dự báo năm nay có thể lên tới 20.000 tỷ đồng; nợ ngắn hạn và đến hạn phải trả của các hãng lên tới 36.000 tỷ đồng. 

Việc đóng cửa bầu trời khiến ngành hàng không Việt Nam bị thiệt hại trên 500 tỷ đồng/ngày, ngành du lịch thiệt hại gần 2.000 tỷ đồng/ngày; trong đó, 70% khách du lịch do hàng không vận chuyển.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Diệp Anh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.