|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Uỷ ban GSTCQG: Nền kinh tế Việt Nam đang trong xu hướng cải thiện

15:02 | 10/05/2017
Chia sẻ
Cho rằng tổng cung sẽ tăng mạnh trong quý 2/2017, tổng cầu cũng được cải thiện hơn, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cho rằng nền kinh tế đang trong xu hướng cải thiện.
ubgstcqg ba kich ban tang truong kinh te viet nam
Ba kịch bản tăng trưởng kinh tế Việt Nam. (Ảnh: Sơn Phạm/ Nhịp cầu Đầu tư).

"Nền kinh tế nhìn chung vẫn trong xu hướng cải thiện, nhất là đối với khu vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến chế tạo, song những diễn biến mới của tình hình kinh tế thế giới sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng đạt được mục tiêu tăng trưởng 6,7% trong năm 2017", Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia (UB GSTCQG) đưa ra nhận định tại báo cáo Tình hình Kinh tế Xã hội vừa công bố.

Vì vậy, Ủy ban này đưa ra ba kịch bản tăng trưởng cho kinh tế Việt Nam 2017. Trong đó, kịch bản cao tăng trưởng sẽ đạt 6,7%. Ở mức độ khá, Việt Nam sẽ tăng trưởng khoảng 6,4% - 6,5%. Thấp nhất, theo tính toán của UB GSTCQG, cả nước đạt 6,2% tăng trưởng GDP.

ubgstcqg ba kich ban tang truong kinh te viet nam

Theo đó, tổng cùng nền kinh tế sẽ tăng mạnh hơn từ quý 2/2017 do sản xuất công nghiệp sẽ tăng mạnh. Điều này nhờ Samsung sẽ đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm chủ lực từ quý 2/2017, đặc biệt là mẫu điện thoại di động S8 khiến công nghiệp chế biến chế tạo tăng cao hơn.

Giá trị nhập khẩu máy móc thiết bị trong quý 1/2017 đã tăng 28,3% so với cùng kỳ (cùng kỳ 2016 giảm 14,1%) cũng cho thấy năng lực sản xuất sẽ được cải thiện trong quý 2/2017.

Những diễn biến thời tiết thuận lợi sẽ giúp cho mục tiêu tăng trưởng khu vực nông lâm thủy sản 2,7 - 2,8% trong năm 2017 khả thi hơn. Khu vực nông nghiệp phát triển như vậy tương đương kịch bản tăng trưởng khá của nền kinh tế.

Mức tăng trưởng này ước sẽ đóng góp 0,45 điểm % vào tăng trưởng chung của toàn nền kinh tế, gấp đôi mức đóng góp 0,22 điểm % của khu vực này vào tăng trưởng GDP trong năm 2016.

UB GSTCQG cũng cho rằng tổng cầu của nền kinh tế sẽ có sự cải thiện tốt hơn trong thời gian tới. Vốn đầu tư công vào các dự án trọng điểm cũng như giải ngân vốn vào các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao sẽ tăng mạnh hơn.

Phân tích các chỉ số liên quan đến sản xuất như nhập khẩu nguyên phụ liệu, nhập khẩu máy móc, PMI..., Ủy ban này đưa ra nhận định khả quan về khả năng sản xuất dài hạn của ngành sản xuất. "Điều này báo hiệu cầu của nền kinh tế sẽ cải thiện trong những quý tới", UB GSTCQG nhận xét.

Nam Anh