|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

USD suy yếu đẩy giá vàng thoát đáy hơn 5 tháng

07:14 | 22/11/2016
Chia sẻ
Giá vàng bất ngờ phục hồi từ đáy 5 tháng rưỡi khi giới đầu tư đánh cược rằng, kế hoạch kích thích tài chính của tân Tổng thống Mỹ sẽ đẩy lạm phát tăng mạnh.

Cụ thể, giá vàng giao ngay tăng 0,4% lên 1.213,10 USD/ounce tính đến 15h00 ngày 21/11 (giờ GMT). Cùng thời điểm, giá vàng giao tháng 12/2016 tăng nhẹ 4 USD lên 1.212,70 USD/ounce.

Như vậy kể từ sau khi lên đỉnh vào ngày kết thúc bầu cử tổng thống Mỹ 9/11, giá vàng đã giảm hơn 120 USD/ounce trước đà tăng mạnh của lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ và USD.

Tuy nhiên sang đầu tuần này, USD bất ngờ hụt hơi sau đợt tăng giá liên tiếp lên đỉnh hơn 13 năm do một số nhà đầu tư đặt lệnh chốt lời trước lo ngại lạm phát tại Mỹ sẽ tăng nhanh dưới thời Tổng thống Donald Trump. Áp lực giảm giá trên thị trường vàng theo đó cũng dịu bớt.

Đà giảm liên tiếp của giá vàng trong tuần trước đã "châm ngòi" làn sóng bán tháo vàng tại các quỹ đầu tư và trên thị trường kỳ hạn nhưng lại kích thích nhu cầu tiêu thụ vàng vật chất tại Ấn Độ.

Trong đó, quỹ đầu tư vàng SPDR ghi nhận bán ròng hơn 19 tấn vàng trong tuần trước và đây cũng là tuần bán ra mạnh nhất trong 4 tháng qua.

Trên thị trường kỳ hạn, giới đầu cơ cũng giảm vị thế dài hạn đối với vàng COMEX lần đầu tiên trong 4 tuần tính đến tuần kết thúc vào ngày 15/11.

Ngược lại, nhu cầu tiêu thụ vàng vật chất tại Ấn Độ lại tăng mạnh trước lo ngại chính phủ có thể hạn chế nhập khẩu vàng sau khi ngừng lưu hành một số đồng tiền. Chênh lệch giá vàng của Ấn Độ và thế giới theo đó cũng vọt lên cao nhất 2 năm trong tuần trước.

Trên thị trường kim loại quý, ngoài vàng, bạc, bạch kim và palladium cũng đồng loạt tăng giá, với mức tăng lần lượt là 0,3%, 1,3% và 0,7%.

Kim Dung