Đường sắt Việt Nam đang trong giai đoạn khó khăn nhất lịch sử, ước lỗ cả năm gần 1.400 tỉ đồng
Tại buổi làm việc mới đây của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch Hội đồng thành viên nhận định ảnh hưởng của dịch COVID-19 trong năm 2020 đã khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty trải qua giai đoạn khó khăn nhất lịch sử.
Theo đó, VNR đặt kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2020 với mục tiêu doanh thu hợp nhất 6.456 tỉ đồng, bằng 77% so với năm ngoái. Đáng chú ý, Tổng công ty dự kiến lỗ sau thuế tới 1.394 tỉ đồng trong khi năm 2019 vẫn lãi 182 tỉ đồng.
Cập nhật kết quả sản xuất, kinh doanh 8 tháng đầu năm, doanh thu của công ty mẹ đạt 1.165 tỉ đồng, bằng 72,5% so với cùng kì và đạt 55,5% kế hoạch năm. Doanh thu dự kiến của Tổng công ty hợp nhất đạt 4.089 tỉ đồng, bằng 77,8% so với cùng kì và đạt 64,4% kế hoạch năm.
Thông tin từ Báo Chính phủ, hiện trung bình mỗi tháng, công ty mẹ VNR hụt dòng tiền xấp xỉ 100 tỉ đồng. Dự tính tổng thâm hụt dòng tiền của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam năm 2020 khoảng 1.000 tỉ đồng.
Việc cân đối dòng tiền tại các công ty con là Vận tải đường sắt Hà Nội, Vận tải đường sắt Sài Gòn hiện cũng gặp nhiều khó khăn. Hai công ty này trong các năm vừa qua đã đầu tư khoảng 1.500 tỉ đồng đóng mới và cải tạo toa xe nên các năm tiếp theo gặp áp lực rất lớn về dòng tiền trả nợ gốc và lãi vay cho các ngân hàng thương mại.
Dự kiến năm 2020, với khoản lỗ 410 tỉ đồng của Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội và 357 tỉ đồng của Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn thì hai công ty này cũng sẽ bị hụt dòng tiền khoảng xấp xỉ 1.000 tỉ đồng.
Việc mất cân đối dòng tiền của các Công ty con ảnh hưởng trực tiếp đến dòng tiền của Công ty mẹ do các công ty này đang sử dụng dịch vụ của Công ty mẹ với số tiền dự kiến phải thanh toán trong năm 2020 hơn 1.600 tỉ đồng.