|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tỷ phú Masayoshi Son: Nhà đầu tư ảnh hưởng nhất trong thế giới công nghệ

07:35 | 12/05/2018
Chia sẻ
Tỉ phú Nhật có "đế chế đầu tư" trị giá 100 tỷ USD, vượt xa 64 tỷ USD của tổng số vốn đầu tư mạo hiểm được huy động toàn cầu.
ty phu masayoshi son nha dau tu anh huong nhat trong the gioi cong nghe

Hai năm trước, nếu bạn thường nghe các chuyên gia nói những người có ảnh hưởng nhất về công nghệ, sẽ là những cái tên quen thuộc: Jeff Bezos của Amazon, Jack Ma của Alibaba hoặc Mark Zuckerberg của Facebook. Hôm nay có một ứng cử viên mới: Masayoshi Son. Người sáng lập SoftBank, một công ty Viễn thông và Internet Nhật Bản, đã tập hợp một quỹ đầu tư khổng lồ đầu tư vào các công ty trẻ thú vị nhất thế giới. Quỹ Tầm nhìn đang phá vỡ cả các ngành công nghiệp mà nó đầu tư và các nhà cung cấp vốn khác.

Tầm ảnh hưởng

Quỹ này là kết quả của một liên minh đặc biệt được hình thành vào năm 2016 giữa ông Son và Muhammad bin Salman. Hoàng tử giàu có của Saudi Arabia đã trao cho ông Son 45 tỷ USD như là một phần trong nỗ lực đa dạng hóa nền kinh tế của vương quốc này.

Đơn vị nguồn vốn dồi dào này thu hút nhiều nhà đầu tư hơn - từ Abu Dhabi, Apple và một số thành phần mật danh khác. Thêm vào 28 tỷ USD vốn chủ sở hữu của SoftBank, và ông Son có một đế chế trị giá 100 tỷ USD. Con số này vượt xa 64 tỷ USD mà tất cả số vốn đầu tư mạo hiểm (VC) được huy động toàn cầu trong năm 2016. Một vị lãnh đạo của VC gọi Quỹ Tầm nhìn là “nhà đầu tư mạnh nhất trong thế giới của chúng ta”.

ty phu masayoshi son nha dau tu anh huong nhat trong the gioi cong nghe
Masayoshi Son, nhà tỷ phú "đi ngược gió" của nước Nhật

Quyền lực không có nghĩa là thành công. Những hoài nghi về Quỹ Tầm nhìn có rất nhiều. Sau một thời gian có thị trường tăng trưởng dài, việc định giá các công ty công nghệ được kéo dài. Ông Son đích thân thực hiện hầu hết các quyết định đầu tư. Ông đã dành được một số chiến thắng vẻ vang trong sự nghiệp của mình, bao gồm đầu tư sớm vào Alibaba. Nhưng các khoản đầu tư thất bại cũng khiến ông Son là người mất nhiều tiền hơn bất cứ ai khác trong lịch sử. Sự theo đuổi của ông về “điểm kỳ dị”, sự kỳ dị này làm cho ông trở thành một người nhìn xa trông rộng và cũng nhiều người cho rằng ông là lập dị.

Quỹ Tầm nhìn đánh dấu sự bùng nổ mạnh về sự bùng nổ công nghệ. Ngay cả khi quỹ kết thúc, nó sẽ có tác động lâu dài đối với đầu tư công nghệ.

Thứ nhất là việc triển khai nhiều tiền mặt hiện nay sẽ giúp định hình các ngành công nghiệp của tương lai. Ông Son đang bơm tiền vào "công nghệ biên giới" từ người máy đến internet. Ông đã sở hữu cổ phần trong Uber, trong WeWork, Flipkar, một công ty thương mại điện tử Ấn Độ được bán trong tuần này cho Walmart. Trong thời gian năm năm, quỹ có kế hoạch đầu tư vào 70-100 những start up công nghệ lớn, các công ty khởi nghiệp tư nhân có giá trị từ 1 tỷ USD trở lên.

Tác động thứ hai của ông Son sẽ là trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm. Sequoia Capital, một trong những cái tên nổi tiếng nhất của Thung lũng Silicon, đang được quỹ đầu tư vào. Ông Son cũng đang mang vốn đến những nơi mà nó vẫn còn thiếu nguồn cung - đến Ấn Độ, đến Đông Nam Á và một số nước châu Âu. Khi Quỹ Tầm nhìn đầu tư gần 500 triệu USD vào một công ty thực tế ảo của Anh, hãng đã phá vỡ kỷ lục tài trợ và 460 triệu USD (565 triệu đô la) trong Auto1, một đại lý xe hơi trực tuyến của Đức.

Tầm nhìn chưa từng thấy của Quỹ Tầm nhìn, qua các quốc gia và ngành công nghiệp, dẫn đến tác động thứ ba của Quỹ. Ông Son nói rằng ông muốn tạo ra một "Silicon Valley ảo trong SoftBank", có nghĩa là một nền tảng mà các công ty khởi nghiệp có thể cung cấp cho mỗi liên hệ, tư vấn, mua hàng hóa và dịch vụ từ nhau, thậm chí trao đổi nhân sự.

Cũng có những nhược điểm

Cũng có nhiều chuyên gia cho rằng mô hình Quỹ Tầm nhìn đang gây rối. Nhưng nó có tốt cho sự đổi mới và người tiêu dùng? Dự án của ông Son chắc chắn có những điểm hấp dẫn. Nó đang tao sự sôi động cho thế giới. Và nó có thể nuôi dưỡng sự cạnh tranh với những gã khổng lồ công nghệ.

Quỹ này cung cấp cho những người sáng lập công ty khởi nghiệp một giải pháp thay thế cho việc kiếm tiền từ Google, Facebook và Amazon, sổ séc khổng lồ của nó cũng mang lại cho các doanh nhân một cú đánh tốt hơn khi cạnh tranh với những người khổng lồ. Quỹ hiện đầu tư nhiều vào Trung Quốc, nơi gần một nửa số công ty khởi nghiệp lớn được hỗ trợ bởi một trong bốn đại gia công nghệ của cả nước, Baidu, Alibaba, Tencent hoặc JD.com.

Tuy nhiên, nhược điểm của nó khá mạo hiểm. Quỹ gây mất cân bằng giữa các công ty được đầu tư và không được đầu tư. Các doanh nghiệp được đầu tư sẽ chi mạnh cho mọi hoạt động từ tiếp thị đến hoạt động truyền thông. Điều này vô tình gây áp lực cho các công ty khác trong ngành để cạnh tranh khách hàng.

ty phu masayoshi son nha dau tu anh huong nhat trong the gioi cong nghe

Một phán quyết đúng đắn về Quỹ Tầm nhìn sẽ không thể thực hiện được trong nhiều năm. Nhưng số phận của nhiều công ty khởi nghiệp và sự lựa chọn của người tiêu dùng được hưởng trong tương lai sẽ được ảnh hưởng bởi các phiên cược mà ông Son đang thực hiện hôm nay. Bánh xe lớn nhất của Fortune đang quay.

Trang Lê