|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Tỷ lệ giải ngân các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông còn quá thấp

05:00 | 05/05/2024
Chia sẻ
Tại báo cáo tình hình giải ngân 3 tháng đầu năm kế hoạch vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 - chi tiết các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, Bộ Tài chính cho biết hết quý I/2024 mới giải ngân đạt 11,2% kế hoạch vốn được giao, thấp hơn tỷ lệ giải ngân chung của cả nước (12,16%).

Thi công đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, dự án cao tốc Bắc - Nam. (Ảnh tư liệu: Huy Hùng/TTXVN).

Theo đó, tổng kế hoạch vốn ngân sách nhà nước năm 2024 bố trí cho các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải là 125.608,2 tỷ đồng, chiếm 19,1% tổng kế hoạch vốn ngân sách nhà nước Thủ tướng Chính phủ giao cho các bộ, cơ quan trung ương và địa phương. Tuy nhiên, đến hết ngày 31/3 các dự án mới giải ngân được 14.030,88 tỷ đồng, đạt 11,2% kế hoạch vốn được giao, thấp hơn tỷ lệ giải ngân chung của cả nước (12,16%), trong đó tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn ngân sách địa phương chỉ đạt 6,2% kế hoạch năm 2024.

Bộ Tài chính cũng cho biết, vẫn còn có một số dự án chưa thực hiện giải ngân kế hoạch vốn năm 2024 đã được phân bổ hoặc có tỷ lệ giải ngân rất thấp (dưới 0,1% kế hoạch). Bên cạnh đó, một số dự án chưa được giao kế hoạch năm 2024 nguồn vốn ngân sách địa phương hoặc mới giao số kế hoạch vốn nguồn vốn ngân sách địa phương rất thấp như dự án thành phần 2 thuộc Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, giai đoạn 1 chưa được giao kế hoạch năm 2024; dự án thành phần 1.1 thuộc Dự án Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội còn 1.506 tỷ đồng kế hoạch trung hạn 2021-2025 chưa giao; dự án thành phần 2.1 thuộc Dự án Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội còn 2.957 tỷ đồng kế hoạch trung hạn 2021-2025 chưa giao...

Trước đó, ngày 30/3, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định về giao dự toán và kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2024 từ nguồn tăng thu, cắt giảm, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2021 cho Bộ Giao thông Vận tải và 08 địa phương để thực hiện 3 dự án đường bộ cao tốc quan trọng quốc gia theo các Nghị quyết của Quốc hội.

Nhưng đến ngày 23/4, mới có Bộ Giao thông vận tải và 4 địa phương là Khánh Hoà, Đắk Lắk, Cần Thơ, Hậu Giang giao chi tiết kế hoạch vốn ngân sách trung ương năm 2024 cho các dự án thành phần được giao quản lý, với tổng số vốn đã giao 4.021 tỷ đồng; còn 4 địa phương là An Giang, Sóc Trăng, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu chưa giao kế hoạch năm 2024 với tổng kế hoạch vốn chưa giao là 2.439 tỷ đồng.

Để thúc đẩy giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương khẩn trương phân bổ kế hoạch vốn ngân sách điah phương năm 2024 cho các dự án nhằm đảm bảo dự án đáp ứng đủ nhu cầu vốn thực hiện theo đúng tiến độ được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đồng thời, khẩn trương phân bổ kế hoạch vốn ngân sách trung ương năm 2024 từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2021; triển khai nghiêm túc, quyết liệt các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công được Chính phủ quy định.

Thuỳ Dương

'Đóng khung' lạm phát
Chúng ta không thể yêu cầu một mức tăng trưởng cao và lạm phát thấp trong bối cảnh nguồn lực khan hiếm cũng như các yếu tố vĩ mô quốc tế đang chưa thực sự tốt như hiện nay. Giữ lạm phát ở một mức hợp lý với "cơ địa" của kinh tế hiện nay là phù hợp, nhưng các chính sách cần mang tính đón đầu và phòng bị cho các kịch bản có thể xảy ra trong tương lai.