|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Twitter có thể đạt dòng tiền dương trong quý tới, sẽ cải thiện hoạt động kinh doanh quảng cáo trong năm nay

07:23 | 08/03/2023
Chia sẻ
Tỷ phú Elon Musk mới đây đã đưa ra những đánh giá và mục tiêu cho Twitter trong năm 2023. Trước đó, nền tảng này đã báo lỗ trong tháng cuối năm 2022 vì nhiều nhà quảng cáo rời đi do không chắc chắn về tương lai của Twitter dưới thời Elon Musk.

Giám đốc điều hành Twitter, tỷ phú Elon Musk, mới đây đã cho biết rằng công ty có "cơ hội" đạt được dòng tiền dương trong quý tới, vì nền tảng truyền thông xã hội đang tích cực cắt giảm chi phí, theo Reuters.

Phát biểu trong khuôn khổ Investors Day của Morgan Stanley được phát trực tuyến, tỷ phú Elon Musk thừa nhận ông cảm thấy "kinh ngạc" về cách Twitter quản lý việc kiếm tiền từ dịch vụ nhắn tin của mình kém cỏi như thế nào.

Elon Musk cho biết công ty đã giảm chi tiêu không phải các khoản nợ xuống 1,5 tỷ USD từ mức dự kiến 4,5 tỷ USD vào năm 2023, nhờ cắt giảm 40% hóa đơn dịch vụ đám mây và đóng cửa một trung tâm dữ liệu. Twitter cũng đã sa thải hàng nghìn nhân viên.

Elon Musk cho biết Twitter có thể đạt dòng tiền dương trong quý tới. (Ảnh: Reuters).

Tỷ phú Elon Musk, CEO công ty xe điện Tesla, đã hoàn tất việc mua lại công ty truyền thông mạng xã hội Twitter với giá 44 tỷ USD vào tháng 10/2022. Musk cho biết công ty cũng phải đối mặt với các khoản thanh toán lãi hàng năm khoảng 1,5 tỷ USD do khoản nợ mà công ty phải gánh trong thỏa thuận tư nhân hóa.

CEO Tesla nói thêm rằng Twitter đã bị ảnh hưởng bởi "sự sụt giảm lớn trong quảng cáo". Theo tỷ phú Elon Musk, hai trong số những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do tính chất chu kỳ của xu hướng chi tiêu cho quảng cáo và do yếu tố “chính trị”.

Twitter đã trải qua nhiều biến động kể từ khi Elon Musk hoàn tất thương vụ mua lại công ty này. Gần đây, Twitter đã gặp phải một lỗi khiến hàng nghìn người dùng không thể truy cập các liên kết. Đây là lần ngừng hoạt động lớn thứ 6 kể từ đầu năm trên Twitter, theo nhóm giám sát internet NetBlocks.

Liên quan tới sự cố ngừng hoạt động này, Elon Musk cho biết những gì được ông và Twitter dự định là một thay đổi nhỏ đối với 1% người dùng cuối cùng, nhưng lại trở thành một thay đổi "thảm khốc" đối với tất cả mọi người. CEO Tesla nói thêm rằng các kỹ sư đang thực hiện rất nhiều việc "dọn dẹp" mã phần mềm Twitter nói chung.

Những lo ngại về sự ổn định của Twitter đã lan rộng kể từ khi Elon Musk trở thành người đứng đầu công ty. Trong số những người bị sa thải và nghỉ việc kể từ khi Elon Musk lên nắm quyền, có nhiều kỹ sư chịu trách nhiệm sửa chữa và ngăn chặn sự cố ngừng dịch vụ.

Tỷ phú này cho biết ông dự kiến sẽ mất vài năm để xây dựng đội ngũ quản lý tại Twitter. Musk trước đó đã nói rằng cuối năm nay sẽ là "thời điểm tốt" để tìm một giám đốc điều hành điều hành mới cho Twitter.

Vị tỷ phú này cũng nhắc lại kế hoạch giới thiệu cổng thanh toán trên Twitter và cho biết ông đã hình dung về cách người dùng cuối cùng có thể gửi tiền cho nhau chỉ bằng một cú nhấp chuột. "Tôi nghĩ rằng công ty có thể trở thành tổ chức tài chính lớn nhất thế giới", ông nói.

Elon Musk cho biết việc làm cho quảng cáo trở nên phù hợp hơn trên nền tảng là một trọng tâm khác của Twitter. Một số nhà quảng cáo đã rời bỏ Twitter do không chắc chắn về cách thức mà Musk sẽ tiếp cận việc kiểm duyệt nội dung.

Tờ Financial Times gần đây đã đưa tin rằng các nhà quản lý của Liên minh Châu Âu (EU) đã yêu cầu Elon Musk thuê thêm người điều hành việc kiểm duyệt nội dung tại Twitter để tuân các bộ thủ luật sắp tới.

Elon Musk cho biết Twitter hiện kiếm được 5 đến 6 cent mỗi giờ khi người dùng dành tổng cộng "130 triệu giờ thời gian mỗi ngày" trên nền tảng này. Ông cho biết thêm con số này có thể tăng lên 15 đến 20 cent.

Elon Musk cố gắng tìm cách cải thiện hoạt động kinh doanh quảng cáo

Elon Musk cũng đã đưa ra một bức tranh lạc quan về cách Twitter có thể cải thiện hoạt động kinh doanh quảng cáo, đồng thời thừa nhận rằng việc duy trì hoạt động của mạng xã hội này đang gặp nhiều thách thức sau các đợt sa thải, theo CNN.

Musk đã đặt ra tầm nhìn của mình để thúc đẩy hoạt động kinh doanh quảng cáo cốt lõi của Twitter bằng cách áp dụng chiến lược tiêu chuẩn của hầu hết các công ty ngang hàng Twitter: Cải thiện mức độ liên quan của các quảng cáo mà Twitter phục vụ.

“Trong tương lai, Twitter sẽ có những quảng cáo hữu ích và phù hợp”, Musk nói. “Và bởi vì nó hữu ích, bởi vì nó có liên quan, nên sẽ có sự gia tăng lớn về doanh thu. Vì vậy, tôi rất lạc quan về tương lai. Chúng tôi đã trải qua 4 tháng khó khăn, nhưng tôi rất lạc quan về tương lai”.

Kể từ khi Elon Musk tiếp quản nền tảng này vào cuối tháng 10/2022, Twitter đã phải hứng chịu một cuộc di cư hàng loạt của các thương hiệu hàng đầu khi Musk nới lỏng một số chính sách kiểm duyệt nội dung, khôi phục các tài khoản từng bị cấm vĩnh viễn,…

Musk, người trước đây đã từng đăng tải các dòng tweet về sự căm ghét của mình đối với quảng cáo, đã nhanh chóng đặt cược vào việc tăng cường cung cấp dịch vụ đăng ký trả phí (Twitter Blue), nhưng theo báo cáo, dịch vụ này đã phải vật lộn để đạt được sức hút.

Tỷ phú Elon Musk cũng đã dành thời gian để cảm ơn các nhà quảng cáo đã gắn bó với Twitter trong suốt quá trình tiếp quản khó khăn trong suốt 4 tháng qua, bao gồm cả Disney và Apple. Tuy nhiên, ngay cả khi Musk tìm cách phát triển mảng kinh doanh quảng cáo của Twitter, vốn từ lâu đã chiếm gần như toàn bộ doanh thu của công ty, vẫn có những nghi ngờ về việc liệu nền tảng này có thể duy trì khả năng trực tuyến hay không.

Twitter báo lỗ

Doanh thu của công ty truyền thông mạng xã hội Twitter đã sụt giảm trong tháng 12/2022 sau khi các nhà quảng cáo tránh xa nền tảng này sau vụ tiếp quản gây tranh cãi của tỷ phú Elon Musk, The Wall Street Journal đưa tin.

Các nguồn tin giấu tên cho biết công ty đã báo cáo mức giảm 40% về cả tổng doanh thu và lợi nhuận đã điều chỉnh so với tháng 12/2021. Điều này xảy ra sau khi một nửa trong số 100 nhà quảng cáo hàng đầu của Twitter rút lui khỏi nền tảng này ngay trong tháng đầu tiên sau khi Elon Musk hoàn tất thương vụ mua lại công ty, theo Media Matters.

Theo Pathmatics, hơn 2/3 trong số 100 nhà quảng cáo hàng đầu của Twitter trước khi thương vụ đổi chủ diễn ra đã không quay trở lại nền tảng này tính đến cuối tháng 2.

Một số tên tuổi lớn trên thế giới, bao gồm cả những công ty công nghệ hàng đầu như Apple và Amazon, đã quay trở lại nền tảng này, nhưng tương lai của họ trên nền tảng này lại đang bị đe dọa do các chiến lược cắt giảm chi phí gây tranh cãi của Twitter.

Twitter đã không thực hiện việc thanh toán cho một số nhà cung cấp nhất định, với một số đơn vị trong số đó cũng là các nhà quảng cáo lớn nhất của nền tảng, The Information đưa tin. Chẳng hạn, các nhân viên gần đây đã được thông báo rằng gã khổng lồ Amazon đã đe dọa sẽ không thực hiện việc thanh toán cho quảng cáo của mình trên Twitter vì công ty đã không thanh toán hóa đơn Dịch vụ web Amazon trong vài tháng, theo báo cáo.

 

Anh Nguyễn