|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Tuyến đường sắt qua Hồ Gươm vay ODA 30.572 tỉ đồng

20:51 | 27/11/2019
Chia sẻ
Mức vay ODA của Hà Nội để làm đường sắt đô thị đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo chiếm 85,6% tổng vốn đầu tư dự án.

UBND TP Hà Nội vừa có tờ trình gửi Hội đồng nhân dân về việc đưa dự án tuyến đường sắt đô thị TP Hà Nội, tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo vào danh mục dự án đầu tư từ vốn vay của chính quyền địa phương.

Đây là dự án được phê duyệt từ năm 2008, dự kiến hoàn thành năm 2015 với tổng vốn đầu tư đề xuất ban đầu là 19.555 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, gần đây, UBND TP báo cáo Thủ tướng xin phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 35.678 tỷ đồng, tăng 16.123 tỷ đồng (82%) so với ban đầu, đồng thời kéo dài thời hạn hoàn thành đến năm 2027.

Tuyến đường sắt qua Hồ Gươm vay ODA 30.572 tỉ đồng - Ảnh 1.

Phối cảnh nhà ga ngầm C9 - Hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: MRB

Trong tờ trình gửi Hội đồng nhân dân, UBND TP nói dự án được thực hiện chủ yếu từ năm 2021-2025, trong đó, vốn ODA tương đương 30.572 tỷ đồng (chiếm 85,6%), vốn đối ứng ngân sách thành phố là 5.107 tỷ đồng.

UBND TP Hà Nội cũng nói thêm, dư nợ hiện nay của Hà Nội là 10.692 tỷ đồng và dự kiến 2020 là 11.737 tỷ đồng.

Giai đoạn 2021-2025, Hà Nội tiếp tục giải ngân các dự án đang triển khai có phần vốn ODA với tổng giá trị dự kiến là 38.077 tỷ đồng. 

Nếu tính phần vốn ODA tăng thêm của dự án này là 14.087 tỷ đồng, mức vay nợ của Hà Nội vào năm 2021 dự kiến là 66.207 tỷ đồng - vẫn nhỏ hơn hạn mức thành phố có thể huy động tối đa, theo tờ trình của Hà Nội.

Việc sử dụng ODA và vay ưu đãi để đầu tư, theo TP Hà Nội, là phù hợp do nguồn vốn này có thời gian ân hạn 10 năm, thời gian hoàn trả 30 năm, lãi suất vốn vay thấp hơn (0,1-0,2% mỗi năm) so với huy động từ trái phiếu (khoảng 7-10%).

Về phương án trả nợ, UBND TP Hà Nội tính toán, giai đoạn 2021-2015, số nợ phải trả là 0 đồng do vẫn trong thời gian ân hạn. 

Các nguồn vay và trả nợ gốc trong giai đoạn 2021-2025 và các giai đoạn tiếp theo sẽ được cân đối để đảm bảo dự án không làm tổng dư nợ vay của thành phố vượt quá 70% số thu ngân sách địa phương.

"Các phương án vay vốn và trả nợ sẽ được tính toán cụ thể trong giai đoạn tiếp theo sau khi dự án được phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư và các hiệp định vay vốn được ký chính thức", tờ trình của UBND TP Hà Nội nêu.

Riêng về nguồn vốn đối ứng 5.109 tỷ đồng, cơ quan này cũng cho biết ngân sách thành phố đảm bảo bố trí được.

Dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội, tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2008. 

Dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội, tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2008. Lộ trình được xác định từ Khu đô thị Nam Thăng Long theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài - điểm cuối trên phố Huế (ngã tư giao với đường Nguyễn Du). Tuyến đường dài 11,5 km, với 3 ga trên cao, 7 ga ngầm

Nguyễn Hà