|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái dự kiến khai thác trong tháng 4/2022

16:00 | 02/01/2022
Chia sẻ
Tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có chiều dài hơn 80 km, thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa 120 km/h, được triển khai trên địa bàn các huyện:Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và thành phố Móng Cái.

Ông Vũ Văn Khánh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh cho hay: Dự kiến trong tháng 4/2022, tỉnh sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác toàn bộ tuyến đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái. Ngày 1/1, tuyến đường cao tốc này đã chính thức được thông tuyến kỹ thuật.

Tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có chiều dài hơn 80 km, thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa 120 km/h, được triển khai trên địa bàn của các huyện: Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và thành phố Móng Cái.

Đây là đoạn tuyến cuối cùng của trục cao tốc xương sống dọc tỉnh Quảng Ninh gồm Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái dài gần 200 km, điểm đầu kết nối trực tiếp với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, điểm cuối đấu nối với đường dẫn cầu Bắc Luân II thuộc thành phố Móng Cái.

Tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có tổng vốn đầu tư 11.195 tỷ đồng, được chia làm 2 dự án độc lập là đoạn cao tốc Vân Đồn – Tiên Yên sử dụng vốn ngân sách nhà nước; đoạn Tiên Yên – Móng Cái được đầu tư theo hình thức đối tác công tư, hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT), do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Hạ tầng Vân Đồn do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư.

Sau khi hoàn thành, Quảng Ninh sẽ trở thành tỉnh sở hữu đường cao tốc xuyên tỉnh dài nhất Việt Nam hiện nay, tạo thành tuyến cao tốc ven biển duy nhất kết nối trực tiếp, đồng bộ tới cả 3 khu kinh tế gồm khu kinh tế ven biển Quảng Yên, khu kinh tế Vân Đồn và khu kinh tế Cửa khẩu Móng Cái.

Đồng thời, kết nối với các tuyến cao tốc dài nhất nước ta là Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng – Móng Cái, góp phần rút ngắn thời gian di chuyển từ Thủ đô Hà Nội tới Cửa khẩu quốc tế Móng Cái chỉ còn 3 giờ so với 6 giờ trước đây.

Để đảm bảo tiến độ thi công, tỉnh Quảng Ninh đã phát động nhiều chiến dịch thi đua lao động như: chiến dịch "30 ngày đêm" hoàn thành giải phóng mặt bằng, 500 ngày đêm hoàn thành dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái; phát động đợt thi đua cao điểm “100 ngày đêm hoàn thành 3 công trình động lực” gồm Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả và Dự án cầu Cửa Lục 1…

Hiện trên công trường thi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái luôn có khoảng 500 phương tiện, máy móc với công nghệ thi công hiện đại nhất được áp dụng, cùng gần 2.000 cán bộ, công nhân, 3 phòng thí nghiệm hiện trường, thi công trên toàn tuyến.

Đây cũng là tuyến cao tốc đặc biệt bởi giữ nhiều “kỷ lục” như: tiến độ giải phóng mặt bằng nhanh nhất từ trước tới nay - chỉ đúng 15 ngày thần tốc đã hoàn thành giải phóng mặt bằng toàn tuyến dài 80 km.

Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái sở hữu nhiều cây cầu vượt biển, vượt sông suối nhất với 32 cây cầu trên toàn tuyến; trong đó, có cầu Vân Tiên – cầu dài nhất tỉnh Quảng Ninh hiện nay, chỉ thi công xong chưa đầy một năm.

Tuyến đường là công trình có nhiều công nhân ở lại lâu nhất với tỷ lệ 70% công nhân trên công trường đã hơn một năm nay chưa về gia đình để đảm bảo yếu tố về phòng dịch và đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.

Trực tiếp đi thông toàn tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái trong ngày đầu tiên của năm mới 2022, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký bày tỏ sự trân trọng trước tình cảm của hàng nghìn kỹ sư, công nhân, người lao động trên các công trường giao thông trọng điểm của tỉnh.

Dù phải xa nhà, nhưng các cán bộ, công nhân vẫn duy trì được lực lượng, phương tiện thi công liên tục để các công trường không gián đoạn kể cả trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp nhất, kể cả những ngày lễ Tết.

Văn Đức