|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Tung ra 4 dòng điện thoại đắt đỏ, Samsung đi vào vết xe đổ của Apple

12:17 | 21/02/2019
Chia sẻ
Hôm qua 20/4, Samsung công bố 4 mẫu điện thoại mới với nhiều tính năng hấp dẫn và giá thành cũng khá đắt đỏ, cho thấy công ty này đang phạm phải sai lầm trước đây của Apple.

Những sai lầm này đang cho phép các công ty như Huawei và Xiaomi nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần của Apple và Samsung – hai ông lớn dẫn đầu thị phần bán điện thoại thế giới.

Sai lầm 1: Quá đắt đỏ với đa số người tiêu dùng

Những dòng điện thoại mới của Samsung có giá quá cao. Chiếc Galaxy S10e rẻ nhất có giá 749 USD, có thể tương đối hấp dẫn đối với những khách hàng với ngân sách eo hẹp, nhưng chiếc Galaxy S10 lại có giá từ 899 USD và chiếc Galaxy S10+ thì lên tới 999 USD. Nếu muốn một chiếc máy có dung lượng bộ nhớ và RAM lớn thì giá bán sẽ còn cao hơn nữa. Nhìn chung, người tiêu dùng không muốn bỏ ra nhiều tiền đến vậy cho một chiếc điện thoại.

Chính Apple cũng phải thừa nhận rằng điện thoại giờ đây bền hơn trước và người tiêu dùng do vậy cũng hạn chế nâng cấp lên các đời máy mới.

tung ra 4 dong dien thoai dat do samsung di vao vet xe do cua apple
Mặt sau chiếc Galaxy S10. Ảnh: CNBC

Sai lầm thứ hai: Thiếu tính năng “buộc phải có”

Nhiều người từng xếp hàng dài để mua những chiếc điện thoại mới với camera siêu đẹp, màn hình sắc nét và tốc độ truyền dữ liệu cao hơn – được coi là những tính năng “buộc phải có”.

Tuy nhiên trong những năm gần đây, những cải tiến kiểu này đã dần chậm lại. Nhiều người tiêu dùng chỉ muốn thời gian sử dụng pin tăng lên.

Samsung vừa qua giới thiệu những chiếc điện thoại với màn hình sống động hơn, cảm ứng vân tay ẩn dưới màn hình và một tính năng thú vị cho phép người dùng sạc tai nghe không dây bằng cách đặt chúng lên lưng điện thoại.

Đây đều là những tính năng hấp dẫn, nhưng liệu một người đang dùng chiếc Galaxy S8 với màn hình cũng sắc nét và có công nghệ nhận diện khuôn mặt có sẵn sàng trả thêm 850 hay 999 USD để mua những chiếc điện thoại mới này không? Những tính năng này hấp dẫn nhưng chưa đủ hấp dẫn để buộc người tiêu dùng phải móc hầu bao ra một số tiền lớn để mua mới điện thoại.

Ngoài ra còn có chiếc Galaxy S10 5G hứa hẹn tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn, nhưng phải đến quí II năm nay mới được ra mắt. Và dù tốc độ dữ liệu nhanh hơn cũng không ảnh hưởng quá lớn lên trải nghiệm của người dùng, trừ trường hợp download. Khi điện thoại LTE xuất hiện, người tiêu dùng đã có thể gọi video và tải nhạc – đều là những tính năng “buộc phải có”. Liệu 5G có thực sự hấp dẫn tới mức khiến khách hàng bỏ tiền ra mua một chiếc điện thoại hỗ trợ công nghệ này?

Chúng ta cũng thấy những cải tiến tương tự trở nên lạc hậu trong điện thoại iPhones. Màn hình to hơn, bộ xử lí nhanh hơn, camera được cải thiện. Đều là những tính năng tuyệt vời và hàng triệu người mua sản phẩm này, nhưng ít hơn so với lịch sử và không phải ở những thị trường mà Apple cần tăng cường hiện diện, chẳng hạn như Trung Quốc. Ngược lại, những lời phàn nàn về việc giá iPhones quá cao thì lan tràn khắp nơi.

tung ra 4 dong dien thoai dat do samsung di vao vet xe do cua apple
Chiếc Galaxy S10 mới ra mắt. Ảnh: CNBC.

Sai lầm thứ 3: Bỏ lỡ con tàu Trung Quốc

Khó khăn của Apple tại thị trường Trung Quốc có tác động khá tiêu cực đến doanh số bán iPhone khi số sản phẩm bán ra quí vừa qua giảm 20%, một phần cũng vì giá quá cao. Nhưng ít nhất thì Apple còn xuất hiện trên bản đồ Trung Quốc với vai trò là hãng bán điện thoại lớn thứ 4 của thị trường này. Samsung hiện còn không có tên trong top 5.

Các hãng nội địa như Huawei, Xiaomi, Oppo đang tận dụng sai lầm của Apple và Samsung tại Trung Quốc bằng cách bán các dòng điện thoại giá cả hợp lí với thương hiệu được ưa chuộng. Đồng USD mạnh lên đang khiến Apple gặp khó (vì giá sản phẩm Apple tại nước ngoài sẽ đắt hơn), và nhiều khả năng cũng không có lợi cho Samsung.

Đúng là Samsung có nhiều dòng điện thoại giá hợp lí được bán ở các thị trường đang phát triển, nhưng ngay cả các điện thoại này cũng có vẻ không tạo được nhiều ấn tượng tại Trung Quốc, hay ít nhất là không đủ để đưa Samsung vào top 5 thị phần. Và những chiếc điện thoại mới này cũng sẽ không giúp được gì cho Samsung.

Xem thêm

Song Ngọc