|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Tự ý chuyển đất xây TTTM thành nhà ở, CĐT dự án Discovery Complex phải nộp bổ sung hơn 403 tỉ tiền SDĐ

10:16 | 30/10/2018
Chia sẻ
CĐT dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy thay đổi công năng của một phần diện tích đất để xây trung tâm thương mại sang đất xây chung cư. Thanh tra Chính phủ tạm tính tiền sử dụng đất CĐT sẽ phải nộp bổ sung là hơn 403 tỉ đồng.

Trong Kết luận mới đây của Thanh tra Chính phủ về một số dự án đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn vay; việc chuyển đổi, chuyển nhượng nhà đất của cơ quan nhà nước, doanh nghiệp nhà nước, nhà đất có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại thành phố Hà Nội có nhắc đến dự án Discovery Complex tại 302 Cầu Giấy, Hà Nội.

tu y chuyen dat xay tttm thanh nha o cdt du an discovery complex phai nop bo sung hon 403 ti tien sdd
Thanh tra Chính phủ tạm tính tiền sử dụng đất CĐT dự án Discovery Comlpex sẽ phải nộp bổ sung là hơn 403 tỉ đồng. (Ảnh: Nhà đầu tư)

Cụ thể, đây là dự án Trung tâm thương mại, văn phòng, căn hộ để bán và cho thuê tại số 302 đường Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, do CTCP Đầu tư thương mại dịch vụ Cầu Giấy làm chủ đầu tư (CĐT). Dự án có diện tích sử dụng đất 10.158,5 m2; tổng mức đầu tư hơn 1.968,6 tỉ đồng; thời gian thực hiện từ quý I/2006 – IV/2012. Tại thời điểm thanh tra, dự án đã xây dựng xong phần thô, đang trong giai đoạn thi công hoàn thiện công trình và bị chậm 4 năm so với tiến độ dự kiến ban đầu.

Theo kết quả thanh tra, nguồn gốc đất trước khi chuyển mục đích sử dụng là do công ty thuê để xây dựng Trung tâm thương mại Cầu Giấy. Đến tháng 1/2008, UBND TP Hà Nội có Quyết định cho phép chuyển mục đích để xây dựng Trung tâm thương mại, văn phòng, căn hộ để bán và cho thuê; diện tích sử dụng đất vẫn giữ nguyên là 10.158,5 m2.

Công trình đã xây dựng hai tòa: tòa chung cư (diện tích 2.454 m2) và tòa văn phòng.

CĐT đã thay đổi mục đích và công năng sử dụng từ thuê đất xây dựng Trung tâm thương mại, văn phòng với diện tích 1.438,5 m2 đã được phê duyệt sang giao đất có thu tiền sử dụng đất xây dựng căn hộ chung cư để bán. Mặc dù đã được Sở Quy hoạch – Kiến trúc chấp thuận điều chỉnh Quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc, nhưng chưa được UBND TP Hà Nội cho phép điều chỉnh dự án đầu tư và chuyển mục đích sử dụng đất, chưa xác định và thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất bổ sung theo quy định của Luật Đất đai.

Đối với phần diện tích xây dựng 2.094 m2 khu văn phòng, thương mại, UBND TP xác định tiền sử dụng đất trả tiền hàng năm, không xác định theo chỉ tiêu quy hoạch theo phương pháp thặng dư là vi phạm quy định của Bộ Tài chính.

Cục Quản lý hoạt động xây dựng – Bộ Xây dựng thẩm định hồ sơ thiết kế kỹ thuật và CĐT phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đối với diện tích sàn khu văn phòng tháp A vượt 4.218 m2 và diện tích sàn khu căn hộ tháp B vượt 4.736 m2 so với Phương án kiến trúc được Sở Quy hoạch – Kiến trúc chấp thuận điều chỉnh cũng vi phạm quy định.

Tiền sử dụng đất phải nộp đối với diện tích 1.015,5 m2 xây dựng nhà chung cư để bán là hơn 35,5 tỉ đồng. CĐT dự án đã nộp đủ số tiền trên vào ngân sách nhà nước từ năm 2009. Tuy nhiên, đối với diện tích đất thuê xây dựng Trung tâm thương mại, văn phòng 1.438,5 m2 được phê duyệt, CĐT đã thay đổi mục đích sang giao đất có thu tiền sử dụng đất xây dựng căn hộ chung cư để bán, CĐT đã tự nộp tạm 41,7 triệu đồng vào ngân sách vào năm 2015.

Đoàn thanh tra áp dụng phương pháp thặng dư để tạm xác định tiền sử dụng đất bổ sung đối với diện tích 1.438,5 m2 xây dựng căn hộ chung cư để bán và 2.094 m2 xây dựng khu văn phòng, thương mại theo chỉ tiêu quy hoạch, với tổng số tiền 403,3 tỉ đồng. Như vậy, sau khi trừ đi 41,7 triệu đồng CĐT đã nộp ngân sách nhà nước trước đó thì số tiền CĐT phải nộp bổ sung tạm tính là gần 361,6 tỉ đồng.

Xem thêm

N. Lê