Từ tốt đến xuất sắc – Điều gì sẽ đưa ngân hàng Việt vươn tầm
Trong cuốn sách Good to Great - tác phẩm nổi tiếng trong giới doanh nhân và lãnh đạo doanh nghiệp, tác giả Jim Collins chỉ ra rằng để một tổ chức trở nên xuất sắc hơn so với phần còn lại, vấn đề quan trọng nhất là xác định được doanh nghiệp của bạn có thể trở nên giỏi nhất trong lĩnh vực, phân khúc nào.
Tác giả nhấn mạnh về sự thấu hiểu. Việc thấu hiểu vấn đề "giỏi nhất thế giới" là một tiêu chuẩn khắt khe. Các công ty có thể tạo bước nhảy vọt, đề ra mục tiêu và chiến lược dựa trên sự thấu hiểu nội tại tổ chức.
Đối với công ty có những bứt phá, công nghệ là chất xúc tác. Những công ty xuất sắc có 20% sự thành công là do công nghệ, và 80% là do văn hóa doanh nghiệp. Các công ty nhảy vọt đi tiên phong trong việc áp dụng công nghệ mới một cách chọn lọc.
Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp, tập đoàn tài chính của Việt Nam đã tạo dấu ấn trên thị trường. Đâu đó tại một số tổ chức, những yếu tố tạo nên một doanh nghiệp xuất sắc đã hiện diện và sáng tạo sự bứt phá.
TPBank là minh chứng cho bước tiến thần kỳ, qua một thập kỷ trở thành một trong những định chế tài chính hàng đầu Việt Nam về chuyển đổi số, thương hiệu, uy tín trên thị trường.
Một thập kỷ bứt phá với tầm nhìn trước thời đại
Sau khi tham gia vào tái cơ cấu TienPhongBank - tiền thân của TPBank, Chủ tịch HĐQT Đỗ Minh Phú và Phó Chủ tịch Đỗ Anh Tú đã mang triết lý kinh doanh lấy khách hàng làm trọng tâm, và lan tỏa mong muốn thấu hiểu khách hàng đến mỗi con người của ngân hàng. Mỗi sản phẩm, dịch vụ đều hướng đến giải quyết nhu cầu khách hàng, mang đến trải nghiệm tiện ích, khác biệt.
Dưới sự dẫn dắt của các doanh nhân đã rất thành công trên thương trường, TPBank hiểu được cần tập trung vào điều gì, ưu tiên vào các hoạt động cần thiết và biết cách từ chối những điều không phù hợp. Đây cũng là một trong những yếu tố nhận biết của một tổ chức xuất sắc, theo tác giả Jim Collins.
Ngân hàng hướng vào các hoạt động kinh doanh cốt lõi và luôn xác định rõ con đường phát triển: bền vững, kiểm soát rủi ro, nâng cao chất lượng tài sản.
Năm 2022, khi nhiều ngân hàng tại Việt Nam vẫn đang áp dụng Basel II thì TPBank đã hoàn thành triển khai Basel III, Basel III Reforms theo SA. Và đến tháng 5/2023, TPBank tiếp tục triển khai Dự án Tính vốn theo Basel III dựa trên phương pháp xếp hạng nội bộ (FIRB & AIRB).
Ngân hàng Tím cũng là đơn vị dẫn đầu trong việc áp dụng IFRS 9 về chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế, tăng cường tính minh bạch và chất lượng công bố thông tin, từ đó mở rộng uy tín và hình ảnh của TPBank trên thị trường quốc tế.
Bằng việc tập trung vào khách hàng và kết hợp quản trị rủi ro chặt chẽ, TPBank giữ đà tăng trưởng lợi nhuận 10 năm liên tục, số lượng khách hàng vượt 10 triệu người, cùng với nền tảng sức khỏe tài chính liên tục cải thiện.
2023 là năm thứ hai liên tiếp, TPBank được The Banker Asian xếp vị trí dẫn đầu Việt Nam về vững mạnh tài chính với loạt điểm cao ở các thành phần về cơ cấu nợ, cơ cấu tiền gửi, tỷ lệ cấp dư nợ tín dụng trên tổng tiền gửi, hệ số CAR...
TPBank cũng nâng tầm thương hiệu với định giá 424,88 triệu USD, chỉ số sức mạnh đạt 69,37, trong top 4 ngân hàng tư nhân giá trị nhất Việt Nam.
Theo ông Alex Haigh, Giám đốc điều hành - Khu vực châu Á Thái Bình Dương của Brand Finance:"Cam kết đổi mới của TPBank được thể hiện rõ qua số điểm ấn tượng 9,9/10 trong thuộc tính nghiên cứu "Đổi mới".
Công nghệ vị nhân sinh: Sản phẩm tối tân, trải nghiệm thời thượng
Ngay từ những ngày đầu tái cơ cấu, công nghệ được lựa chọn là lợi thế cạnh tranh. Số hóa là một trong 4 giải pháp trong đề án tái cơ cấu trình Ngân hàng nhà nước. Tuy nhiên, điều làm nên sự đặc biệt của TPBank, không chỉ là con đường chuyển đổi số, mà là cách làm điều này. Những sản phẩm dịch vụ, tính năng của TPBank là các giải pháp công nghệ xuất phát từ chính nhu cầu khách hàng, biến mọi thứ trở nên đơn giản, tiện ích hơn và trải nghiệm khác biệt.
Các sản phẩm công nghệ nổi bật của ngân hàng Tím đã trở thành biểu tượng của chuyển đổi số ngành ngân hàng Việt Nam như LiveBank 24/7, ứng dụng TPBank Mobile với tính năng ChatPay- chuyển tiền giao diện tin nhắn, VoicePay- chuyển tiền bằng giọng nói, gói giải pháp doanh nghiệp TPBank Biz…
Có thể nói, những bước đi sáng tạo đã đưa tên tuổi TPBank vươn lên Top đầu thương hiệu ngân hàng được người dùng yêu thích dù họ là một trong những nhà băng "trẻ" nhất trong hệ thống với 15 năm tuổi.
Mới đây, TPBank đã xuất sắc đạt gần 102.000 lượt bình chọn từ Hội đồng Thẩm định Better Choice Award 2023 và khán giả để trở thành thương hiệu đạt giải Better Choice Award 2023 tại hạng mục Innovative Choice Awards – Thương hiệu bền vững nhờ Đổi mới sáng tạo.
Mỗi một công nghệ mới khi được TPBank triển khai đều phải đáp ứng được điều kiện: hiện đại nhất, hợp thời nhất và giải quyết tốt nhất nhu cầu của người dùng. Tâm niệm này đã trở thành DNA số của TPBank giúp ngân hàng vững bước trên hành trình chuyển đổi số tạo nên sự khác biệt và dẫn đầu. Hoạt động quản trị rủi ro cũng có tính ứng dụng công nghệ cao.
Vững chắc vị thế kỷ nguyên số, tiên phong sáng tạo số
Trong thông điệp của Chủ tịch TPBank nhân kỷ niệm 15 năm, ông Đỗ Minh Phú chia sẻ: "Ở tuổi 15, TPBank đã sẵn sàng với vận hội thênh thang của kỷ nguyên số. TPBank sẽ tiếp tục là ngân hàng kiến tạo nhiệt thành và đồng hành truyền cảm hứng cho đời sống số của hàng chục triệu khách hàng Việt Nam".
Vị thuyền trưởng của TPBank chia sẻ ngân hàng sẽ tiếp tục vươn lên trên con đường trở thành tập đoàn tài chính tư nhân vững mạnh, nâng tầm vị thế trong nước và vươn tầm khu vực. Ngân hàng sẽ vẫn mãi mang tinh thần của Người Tiên Phong rẽ sóng đạp gió, xuyên vạn trùng dương, chắc tay biển lớn để tiếp tục vươn mình mạnh mẽ, ghi dấu tên mình lên lớp lớp đỉnh cao.
Ngân hàng Tím đang tiếp tục dẫn đầu bước sang giai đoạn đổi mới - sáng tạo số. Ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank từng đề cập: "Chúng tôi kiên định vào mục tiêu và cải tiến liên tục để tìm ra những phương thức số hóa hiệu quả nhất, tối ưu nhất, đem lại những trải nghiệm mới, nâng tầm giá trị của những khách hàng đồng hành cùng chúng tôi".
Sự kết nối giữa giải pháp tài chính số của TPBank và hệ sinh thái số toàn diện ở các lĩnh vực khác trong cuộc sống, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng trong xã hội số của tương lai.