Tài chính

Từ năm 2020, công ty tài chính không được nhắc nợ người thân, người không có nghĩa vụ trả nợ vay

07:08 | 25/11/2019

Chia sẻ

Theo thông tư 18/2019, biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ của các công ty tài chính phải phù hợp với đặc thù của khách hàng, qui định của pháp luật và không bao gồm biện pháp đe dọa đối với khách hàng, trong đó số lần nhắc nợ tối đa 5 lần/1 ngày.
Từ năm 2020, Công ty tài chính chỉ được nhắc nợ tối đa 5 lần/1 ngày - Ảnh 1.

Ảnh minh họa (Nguồn: taichinhplus)

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 18/2019/TT-NHNN Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 43/2016 qui định cho vay tiêu dùng của công ty tài chính có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2020.

Trong đó, Thông tư mới đã sửa đổi, bổ sung về hoạt động thu hồi nợ của các công ty tài chính tiêu dùng.

Cụ thể, biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ phải các công ty tài chính phù hợp với đặc thù của khách hàng, qui định của pháp luật và không bao gồm biện pháp đe dọa đối với khách hàng, trong đó số lần nhắc nợ tối đa 5 lần/1 ngày.

Hình thức nhắc nợ, thời gian nhắc nợ do các bên thỏa thuận trong hợp đồng cho vay tiêu dùng nhưng phải trong khoảng thời gian từ 7 giờ đến 21 giờ.

Thông tư cũng qui định rõ, công ty tài chính không được nhắc nợ, đòi nợ, gửi thông tin về việc thu hồi nợ của khách hàng đối với tổ chức, cá nhân không có nghĩa vụ trả nợ cho công ty tài chính, trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo qui định của pháp luật; bảo mật thông tin khách hàng theo quy định của pháp luật

Đáng chú ý, qui định mới yêu cầu công ty tài chính phải cung cấp cho khách hàng dự thảo hợp đồng cho vay tiêu dùng, giải thích chính xác, đầy đủ, trung thực các nội dung cơ bản tại hợp đồng cho vay tiêu dùng. Trong đó bao gồm cả quyền và nghĩa vụ của khách hàng vay tiêu dùng, các biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ, biện pháp xử lí trong trường hợp khách hàng không thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng và có xác nhận của khách hàng để từ đó khách hàng xem xét, quyết định trước khi kí kết hợp đồng cho vay tiêu dùng.

32% khiếu nại gửi đến Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng phản ánh về việc thu hồi nợ

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, trong tháng 9 năm nay, tổng đài tư vấn và hỗ trợ người tiêu dùng đã tiếp nhận 654 cuộc gọi đến, với 439 cuộc gọi được ghi nhận dưới dạng phản ánh, đề nghị của người tiêu dùng. Trong đó, "Tài chính, bảo hiểm, ngân hàng" tiếp tục là nhóm có khiếu nại nhiều nhất khi chiếm 35%.

Cũng theo thống kê của cục này, 32% đơn khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng phản ánh về việc thông tin liên hệ của mình bị đơn vị thu hồi nợ tự động sử dụng để gọi điện, nhắn tin với mục đích quấy rối, đe dọa thu nợ, ngay cả trong trường hợp người tiêu dùng không có khoản vay tại đơn vị liên quan. Nhiều trường hợp người tiêu dùng đã liên hệ đề nghị đơn vị liên quan xác minh và chấm dứt việc thu nợ nhầm nhưng không được giải quyết triệt để.

Quốc Thụy