|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Từ hôm nay, mọi mẫu xe Tesla đã có thể tự lái hoàn toàn

11:00 | 20/10/2016
Chia sẻ
Bản nâng cấp hệ thống phần cứng mới, đi kèm những cải tiến về bộ xi xử lý, đã giúp cho giấc mơ "xe tự lái hoàn toàn" trở thành hiện thực.

Từ hôm nay, tất cả các mẫu xe Tesla xuất xưởng đều sẽ được trang bị phần cứng phù hợp để kích hoạt chế độ tự động lái hoàn toàn. Với điều kiện luật pháp cho phép, chủ của những chiếc Tesla giờ đây có thể lên xe, cài đặt điểm đến và... ngủ.

Những chiếc Tesla hiện tại mới chỉ tự lái được ở mức độ 2 - theo thang đánh giá của hãng xe điện này. Và CEO của Tesla, Elon Musk, mới đây đã công bố, phần cứng trên những chiếc xe sắp tới, sẽ đạt mức độ 5.

Tesla Model S.

Với hệ thống phần cứng mới (Autopilot Hardware 2 - AH2) của Tesla, người dùng sẽ được trang bị 8 camera quanh xe, trong đó có 3 chiếc ở phía trước. Hệ thống 8 camera chất lượng cao này giúp xe có thể "quan sát" xa tới 250 mét và bao quát 360 độ về mặt góc nhìn.

Bên cạnh đó, xe cũng được trang bị 12 cảm biến siêu âm, có khả năng xác định vật thể và phác họa "bản đồ 3D" từ khoảng cách xa gấp đôi các mẫu xe hiện tại. Các radar ở phía đầu xe cũng được nâng cấp với khả năng xác định vật thể xuyên qua những môi trường phức tạp như mưa gió, sương mù, bụi bẩn.

Để hỗ trợ cho hệ thống định vị này, Tesla cũng mang lên những chiếc xe được trang bị AH2 1 bộ máy tính trung tâm mới, với sức mạnh xử lý gấp 40 lần hiện tại.

Những mẫu xe hiện tại của Tesla như Model S và Model X, đã được trang bị sẵn bộ trạng bị AH2 và được hãng xe này bán ra từ hôm nay. AH2 cũng sẽ là trang bị tiêu chuẩn trên mẫu Model 3 được Tesla giới thiệu trước đây.

Khả năng tự lái, của các mẫu xe Tesla, trước bản nâng cấp AH2:

Thực tế, đây không phải vấn đề giới hạn của phần cứng. Hãng xe điện Mỹ muốn kiểm nghiệm một cách chắc chắn trước khi kích hoạt loạt tính năng như tự động phanh khẩn cấp, tự động tránh va chạm, hệ thống giữ làn, hệ thống ga tự động thích ứng, v.v... trước khi cập nhật lên các mẫu xe hiện tại thông qua kết nối không dây.

Tuy vậy, đáng tiếc, khả năng tự lái hoàn toàn sẽ không thể xuất hiện trên các mẫu Tesla xuất xưởng trước hôm nay.

Mặc dù cũng đã có những tai nạn xảy ra khi người dùng sử dụng chức năng tự lái của các mẫu xe Tesla, bộ trang bị AH2 và phần mềm mới của Tesla cũng đã được Hiệp hội Kỹ sư Ô tô của Mỹ (SAE) xác nhân là đủ khả năng để tự lái hoàn toàn. Điều kiện đủ, để chúng ta có thể nhìn thấy những chiếc Tesla tự lái hoàn toàn, đó là sự cho phép của luật pháp.

Tesla Model X

Hiện tại vẫn chưa rõ mức giá của những chiếc Model S, Model X có tăng so với thế hệ cũ không. Tesla hiện đang là thương hiệu xe sang hàng đầu tại thị trường Mỹ, khi vừa vượt mặt hàng loạt "ông lớn" như Mercedes-Benz hay Lexus để vươn lên đứng đầu thị trường xe sang.

Thu hồi Audi Q7 và BMW 3 Series tại Việt Nam

Theo thông tin từ Cục Đăng Kiểm, hai nhà sản xuất xe sang đến từ Đức là Audi và BMW vừa công bố thu hồi ...

Thành NT