|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Từ cậu bé rửa xe, bán vé số đến CEO công nghệ

14:47 | 11/10/2017
Chia sẻ
Eraweb là phần mềm dịch vụ điện toán đám mây (còn được biết đến với thuật ngữ SaaS), giúp người dùng có thể tự tạo, thiết kế và quản trị website thông minh mà không cần biết lập trình.

Hành trình trở thành CEO của Erabit - công ty công nghệ sở hữu Eraweb - phần mềm cung cấp cho người dùng công cụ tự thiết kế và quản trị website thông minh mà không cần biết lập trình của Lê Văn vốn không dễ dàng. Đó là chuỗi ngày chắt chiu từng đồng bạc lẻ, nhịn ăn để mày mò học công nghệ của chàng trai quê.

Xuất thân trong gia đình khó khăn ở Tây Nguyên, tuổi thơ chàng trai sinh năm 1990 là những ngày nhọc nhằn. Văn luôn mơ ước trở thành doanh nhân thành đạt để giúp gia đình thoát cảnh nghèo, mẹ không phải đạp xe bán từng chai nước mắm lẻ, ba khỏi làm nông, rẫy rừng hôm sớm.

Chàng trai 9x học khá giỏi, luôn đứng nhất, nhì lớp thời cấp hai. Cậu thích học toán và đam mê các môn khoa học tự nhiên. Ngày ấy Văn ước có chiếc máy vi tính để hỗ trợ học tập, nâng cao vốn tiếng Anh và tin học.

Năm học cấp một, nghề nông không đủ nuôi sống cả nhà, ba mẹ phải bán đất để kiếm kế sinh nhai khác. Mẹ chuyển sang buôn bán nhỏ, ba rửa xe. Từ năm lớp 6, Văn đã phụ ba rửa xe cho khách, khi ấy, một chiếc xe tiền công khoảng 3.000- 4.000 đồng.

Sau đó, Văn xin giữ lại 2.000 đồng khi rửa một chiếc xe. Nhiều tháng trời miệt mài rửa hơn 1.000 chiếc cộng tiền bán vé số, cậu tích cóp được 3 triệu đồng. Mẹ vay mượn thêm 4 triệu đồng để mua chiếc máy vi tính. Nhờ có sự hỗ trợ của công nghệ, thành tích học tập của Văn ngày càng nâng cao, luôn ở top đầu.

tu cau be rua xe ban ve so den ceo cong nghe
Lê Văn - CEO công ty Erabit - sở hữu phần mềm điện toán đám mây Eraweb.

Lên đại học, chàng trai gốc Tây Nguyên theo ngành ngân hàng nhưng lại bén duyên công nghệ qua một cuộc thi kỹ thuật. Cậu thích thú với các website và tìm tòi mọi cách để tạo ra chúng. Vì không đủ tiền theo học các lớp dạy bài bản, Văn tự học kiến thức lập trình, làm quen với người giỏi trong giới lập trình viên để học hỏi.

Ra trường, cậu làm kinh doanh, marketing một thời gian rồi có duyên gặp gỡ hai người bạn cùng chí hướng thành lập công ty công nghệ - ngành nghề vốn không liên quan với lĩnh vực ngân hàng đã theo học suốt 4 năm.

Theo Văn, Eraweb là phần mềm dịch vụ điện toán đám mây (còn được biết đến với thuật ngữ SaaS), giúp người dùng có thể tự tạo, thiết kế và quản trị website thông minh mà không cần biết lập trình.

Với khả năng đáp ứng mạnh mẽ và tuỳ biến linh hoạt, người dùng có thể tạo các landing page, website giới thiệu sản phẩm, doanh nghiệp từ đơn giản đến các website thương mại điện tử phức tạp. Do đó, phần mềm phù hợp với hầu hết cá nhân, doanh nghiệp đang xây dựng thương hiệu và kinh doanh trên Internet.

Để sử dụng, người dùng cần đăng ký một tài khoản, sau đó chọn lĩnh vực hoạt động của website, Eraweb sẽ dựa trên các thông tin có được để đề xuất những giao diện và gói tính năng phù hợp cho bạn lựa chọn. Chỉ trong 15 giây cài đặt, bạn sẽ có ngay một website thông minh.

Người dùng có thể quản lý nhiều website trên cùng một tài khoản; dễ dàng chỉnh sửa nội dung, bố cục của website chỉ bằng thao tác kéo thả và tương tác, không cần biết lập trình, không phụ thuộc vào nhà cung cấp, giúp tiết kiệm thời gian và công sức.

Phần mềm này cũng tích hợp sẵn nhiều ứng dụng hữu ích như: khuyến mãi giảm giá theo giờ, tạo mã coupon; CRM; phần mềm bán hàng tại cửa hàng (POS), Email Marketing Automation; quản lý kho; quản lý đơn hàng; quản lý người dùng và phân quyền quản trị; đăng dữ liệu nhanh chóng bằng Excel...

Văn cho biết, phần mềm sử dụng máy chủ của Google nên dữ liệu luôn được an toàn, bảo mật, truy xuất nhanh; website chuẩn SEO, lên top nhanh; giao diện đẹp và tối ưu trên các thiết bị di động; dễ dàng gắn các mã theo dõi của Google, Facebook... trên toàn bộ website hoặc tại vị trí bất kỳ.

Phần mềm tính phí theo nhu cầu, từng chức năng có giá rõ ràng, không phụ phí. Người dùng có thể thanh toán linh hoạt theo năm, hoặc theo tháng nên chi phí đầu tư ban đầu thấp. Nếu không hài lòng trong 30 ngày sử dụng sẽ được hoàn lại toàn bộ tiền.

Khó khăn đồng thời cũng là thử thách lớn nhất Văn gặp là phải phân bổ và sử dụng tối ưu nguồn lực có hạn gồm: vốn, nhân sự, thời gian. Nhưng lợi thế họ có được là đội ngũ sáng lập (3 người) đều trẻ tuổi, đam mê, có khả năng vượt khó. Mỗi thành viên có kinh nghiệm và chuyên môn khác nhau, có thể hỗ trợ lẫn nhau. Công ty hiện có hơn 20 nhân lực, luôn hết mình vì công việc.

Thị trường bán lẻ và thương mại điện tử Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ sẽ là cơ hội lớn để cung cấp các phần mềm và dịch vụ hỗ trợ bán lẻ và thương mại điện tử.

Văn từng đạt giải thưởng Tài năng Lương Văn Can 2012 và phần mềm do anh thiết kế từng nằm trong Top 60 cuộc thi Startup Wheel 2016. Hiện ứng dụng Eraweb có hơn 300 khách hàng sử dụng dịch vụ.

Trong tương lai, Văn muốn đưa Eraweb trở thành công ty công nghệ toàn cầu trong việc cung cấp các giải pháp công nghệ thông minh cho các cá nhân, doanh nghiệp nhỏ, vừa, siêu nhỏ... trong hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, quản lý doanh nghiệp và các mối quan hệ xã hội.

"Đến nay, khi đã trở thành CEO công nghệ, tôi luôn nhớ về những kỷ niệm đẹp thời thơ ấu - thời miệt mài rửa xe, bán vé số để góp tiền mua chiếc máy tính đầu tiên - cho thấy nghị lực phi thường vượt qua nghịch cảnh. Tôi cũng hay chia sẻ với các cộng sự về nghị lực, sức mạnh tinh thần, xuất thân như thế nào không quan trọng, quan trọng là tự thân", Lê Văn chia sẻ.

Thi Quân

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.