Giai đoạn 2 của Đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo cần được nghiên cứu triển khai thực hiện nhằm truy xuất thông tin toàn bộ quá trình chăn nuôi, giết mổ, phân phối heo và thịt heo từ ngày 1/1/2018.
Đề án triển khai truy xuất nguồn gốc sẽ "đeo vòng" nhận diện thông tin cho khoảng 10.000 con heo được bán ra mỗi ngày trên địa bàn TP.HCM bắt đầu từ 31-7.
Nhiều doanh nghiệp, trang trại lớn hào hứng với đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo để minh bạch thành phần, lấy lại niềm tin của người tiêu dùng. Thế nhưng, những trang trại quy mô nhỏ lại không mặn mà việc truy xuất nguồn gốc thịt vì "đội" chi phí mà chưa chắc đầu ra được ổn định.
Bên cạnh việc phối hợp với Sở Công Thương TP.HCM thực hiện đề án ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý, nhận diện, truy xuất nguồn gốc thịt heo, ngành chăn nuôi tỉnh Đồng Nai cũng đang phối hợp bấm thẻ tai cho heo VietGAHP khi xuất chuồng.
Ngành thủy sản bước vào giai đoạn bản lề trước năm 2026 khi nguồn cung toàn cầu biến động mạnh, chi phí sản xuất thay đổi và cấu trúc thị trường xuất khẩu có sự dịch chuyển rõ rệt. Trong bối cảnh xuất khẩu tôm tăng trưởng trở lại, còn cá tra đối mặt áp lực dài hạn, câu hỏi lớn đặt ra là: đã hình thành một chu kỳ mới hay thị trường vẫn đang trong pha điều chỉnh?