|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trung Quốc và Ả Rập Saudi đạt thỏa thuận trị giá 65 tỷ USD

17:33 | 16/03/2017
Chia sẻ
Reuters đưa tin, chuyến thăm lần này của quốc vương Salman đến Trung Quốc có thể đạt được thỏa thuận hợp tác trị giá 65 tỷ USD.
trung quoc va a rap saudi dat thoa thuan tri gia 65 ty usd
Chủ tịch Tập Cận Bình và quốc vương Salman bin Abdulaziz Al-Saud trong buổi lễ tiếp đón ở Băc Kinh, Trung Quốc. Nguồn: Reuters.

Quốc vương Salman của Ả Rập Saudi, quốc gia xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới, bắt đầu chuyến thăm Bắc Kinh vào thứ 5, nhằm củng cố quan hệ với quốc gia có nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Theo đó, ông cũng hy vọng có thể hợp tác thực hiện các dự án trị giá 65 tỷ USD với cường quốc này.

Quốc vương Salman đang trong hành trình ghé thăm châu Á trong một tháng.

Trong chuyến công du lần này, ông sẽ đến thăm các quốc gia đang là những nhà nhập khẩu lớn nhất của Saudi, nhằm giới thiệu những cơ hội đầu tư vào vương quốc, gồm cả vụ bán cổ phần của công ty Saudi Aramco. Saudi Aramco là một trong những công ty lớn nhất thế giới về dầu và khí tự nhiên quốc gia của Ả Rập Saudi.

Ả Rập Saudi đang tìm cơ hội làm việc với 3 công ty hàng đầu về dầu khí ở Trung Quốc, quốc gia có thị trường dầu lớn thứ 2 thế giới, sau khi mất thị phần vào tay Nga vào năm 2016.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với ông Salman rằng chuyến thăm này cho thấy ông rất quan tâm đến mối quan hệ với Trung Quốc. Ông Tập nói: “Chuyến ghé thăm lần này sẽ thúc đẩy và phát triển mối quan hệ của hai nước và sẽ mang lại nhiều kết quả tốt đẹp”.

Ông Zhang Ming, Thứ trưởng Bộ ngoại giao Trung Quốc, cho biết lần hợp tác này giữa hai quốc gia có thể sẽ trị giá đến 65 tỷ USD, liên quan đến mọi lĩnh vực từ năng lượng đến vũ trụ.

Ông Zhang nói: “Chủ tịch Tập Cận Bình và Vua Salman là bạn cũ. Sự hợp tác giữa Trung Quốc và Ả Rập Saudi đã tạo ra những thành tựu lớn, và còn có nhiều tiềm năng trong tương lai”.

Đối với Ả Rập Saudi, những khoản đầu tư tiềm năng này phù hợp với chiến lược mở rộng danh mục tinh lọc và hóa chất nhằm đa dạng hóa tài sản và đảm bảo những cam kết lâu dài cho sản phẩm dầu của mình. Sự hợp tác với công ty nhà nước Norinco của Trung Quốc sẽ giúp xây dựng những dự án tinh lọc và hóa chất ở Trung Quốc. Và có thể liên quan đến khai thác tiềm năng của nhà máy đầu tư mới về hóa chất và tinh lọc ở Bàn Cẩm, tỉnh Liêu Ninh, trong khi nâng cấp trang thiết bị có sẵn về tinh lọc và dầu hóa ở cùng một địa điểm.

Trước đó, tập đoàn Saudi Basic Industries Corp (SABIC) và tập đoàn hóa chất và dầu khí Sinopec của Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận cùng hợp tác phát triển các dự án phát triển sản phẩm hóa dầu ở Trung Quốc và Ả Rập Saudi. Sinopec và SABIC, là những công ty về dầu hóa lớn nhất thế giới, cùng hợp tác để lọc dầu ở Thiên Tân.

Từ trước đến nay, Trung Quốc vẫn chỉ đóng một vai trò nhỏ đối với những tranh chấp và ngoại giao ở vùng Trung Đông, dù quốc gia này phụ thuộc vào dầu mỏ ở Trung Đông. Tuy nhiên, Trung Quốc đang nỗ lực tham gia vào việc kết thúc cuộc nội chiến kéo dài 6 năm ở Syria.

Năm ngoái, Trung Quốc đã đề nghị hỗ trợ cho chính quyền Yemen, được chính phủ Saudi chống lưng nhằm chiến đấu chống lại quân nổi dậy Houthi.

Ông Chang cũng cho biết, chủ tịch Tập và quốc vương Salman đều bàn đến tình hình khủng hoảng ở Yemen và Syria, và cả hai đều đồng tình trong việc giải quyết các vấn đề tranh chấp chính trị bằng lời nói.

Trung Quốc vẫn luôn rất cẩn thận vì họ cũng có quan hệ thân thiết với Iran. Tháng 1/2016, chủ tịch Tập đã mời cả hai quốc gia Ả Rập Saudi và Iran ghé thăm Trung Quốc.

Tuần tới, thủ tướng Israeli, ông Benjamin Netanyahu cũng có chuyến thăm đến Trung Quốc.

Theo nguồn tin Reuters nhận được, Trung Quốc đang cố gắng đóng vai “người hòa giải trung thực” ở Trung Đông.

Lyly Cao