|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trung Quốc tiếp tục mở cửa để thu hút dòng vốn FDI

12:13 | 16/09/2017
Chia sẻ
Người phát ngôn Uỷ ban Phát triển và Cải cách Quốc gia (NDRC) trực thuộc Quốc vụ viện (Chính phủ) Trung Quốc Meng Wei tại buổi họp báo ngày 15 9 cho b
trung quoc tiep tuc mo cua de thu hut dong von fdi
Trung Quốc dự kiến mở cửa hơn nữa đối với các lĩnh vực công nghiệp, trong đó có tài chính và ô tô chạy bằng năng lượng mới. (Nguồn: Tân Hoa xã)

Theo đó, nước này sẽ tập trung vào tài chính và ô tô chạy bằng năng lượng mới, trong 6 tháng cuối năm 2017 nhằm thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Tuy nhiên, bà Meng Wei không cung cấp thêm thông tin liên quan đến chính sách này.

Theo số liệu chính thức vừa được Bộ Thương mại Trung Quốc công bố cuối tuần qua, FDI đổ vào nước này trong tháng 8/2017 tăng 9,1% lên 62,52 tỷ nhân dân tệ (khoảng 9,6 tỷ USD), song nếu tính gộp cả 8 tháng đầu năm/2017, FDI tại Trung Quốc lại sụt giảm 0,2% so với cùng kỳ năm 2016 xuống còn 547,94 tỷ nhân dân tệ.

Tuy nhiên, theo bà Meng Wei, Trung Quốc vẫn duy trì được sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài do nước này tiếp tục nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư trong nước. Sự sụt giảm đôi chút của FDI trong 8 tháng qua chủ yếu xuất phát từ xu hướng phục hồi yếu ớt của các hoạt động đầu tư xuyên biên giới trên toàn cầu, cùng với sự tiếp diễn của quá trình chuyển đổi cơ cấu và nâng cấp nền kinh tế của Trung Quốc. Hơn nữa, mặc dù FDI đổ vào các lĩnh vực như bán lẻ và bất động sản suy giảm song dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đổ vào các ngành công nghiệp chế tạo kỹ thuật cao và dịch vụ công nghệ cao của Trung Quốc lại đang chứng kiến sự tăng trưởng một cách nhanh chóng trong nửa đầu năm nay.

Cho đến nay, Trung Quốc đã thiết lập 11 khu thương mại tự do, trong đó các công ty nước ngoài có thể tránh được tình trạng quan liêu trong quá trình thực hiện các thủ tục đăng ký kinh doanh. Bên cạnh đó, chính phủ nước này cũng rút gọn danh sách về các lĩnh vực hạn chế đầu tư đối với các nhà đầu tư nước ngoài cũng như cắt giảm các quy định hạn chế tiếp cận thị trường trong những lĩnh vực như giao thông vận tải và dịch vụ tài chính.

Theo bà Meng Wei, NDRC sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành khác trong Chính phủ Trung Quốc để thúc đẩy sự cởi mở, công bằng và thuận tiện trong môi trường đầu tư của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.