|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trung Quốc thử nghiệm tiền Nhân dân tệ điện tử

08:04 | 04/05/2020
Chia sẻ
Từ đầu tuần tới, Chính phủ Trung Quốc sẽ bắt đầu thử nghiệm thanh toán bằng Nhân dân tệ điện tử tại 4 thành phố.
Trung Quốc thử nghiệm tiền Nhân dân tệ điện tử - Ảnh 1.

Kiểm mặt tại một ngân hàng ở Trung Quốc. (Ảnh minh họa: Reuters)

Trong những tháng gần đây, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã khẩn trương đẩy mạnh phát triển tiền Nhân dân tệ điện tử, qua đó trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới vận hành đồng tiền kỹ thuật số có chủ quyền đầu tiên khác với đồng bitcoin không biên giới. 

Từ tháng 5, nhân viên nhà nước tại các thành phố Thâm Quyến, Thành Đô, Tô Châu, Bảo Định, sẽ nhận lương bằng tiền điện tử. Trước mắt, tiền điện tử được dùng để thanh toán cho các phương tiện giao thông công cộng, mua sắm tại siêu thị, cửa hàng tiện lợi, các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực du lịch, khách sạn, sau đó sẽ mở rộng ra các thành phần khác.

Đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số vận hành như tiền giấy thông thường, nhưng chỉ tồn tại dưới dạng mã code trong ví điện tử được Ngân hàng Trung ương Trung Quốc công nhận. Tiền điện tử cho phép người dùng thanh toán, nhận và chuyển tiền như các nền tảng thanh toán trực tuyến Alipay và WeChat Pay. Chức năng chạm cho phép hai người dùng chạm điện thoại vào nhau để thực hiện giao dịch chuyển tiền. 

Mỗi năm, từ Ailpay và WechatPay, khối lượng giao dịch không dùng tiền mặt lên đến hơn 15.000 tỷ USD. Trung Quốc kỳ vọng, loại tiền điện tử này sẽ góp phần hạn chế những giao dịch từ các loại tiền khác đe dọa đến sự ổn định của hệ thống tài chính.

Thái Bình - Thế Tâm

Data Talk | The Catalyst: Vận tải biển & cảng biển sau cơn sóng thuế quan - Động lực nào còn lại cho năm 2026?
Năm 2025 chứng kiến những biến động hiếm thấy của ngành vận tải biển và cảng biển, khi dòng hàng được đẩy mạnh trước thời điểm thuế quan mới có hiệu lực. Giá cước tăng mạnh, sản lượng qua cảng cải thiện rõ rệt, nhưng các động lực này được đánh giá mang tính ngắn hạn. Khi bước sang năm 2026, câu hỏi lớn đặt ra là: đâu là động lực tăng trưởng thực chất còn lại cho ngành logistics Việt Nam?