|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Trung Quốc thống trị mạng di động 5G với 1 tỷ người dùng năm 2023

06:42 | 20/10/2017
Chia sẻ
5G, thế hệ mạng di động thứ 5, vẫn chưa xuất hiện nhưng mục tiêu là cung cấp tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn và băng thông rộng hơn nhằm đáp ứng mức lưu lượng truy cập web ngày càng tăng.
trung quoc thong tri mang di dong 5g voi 1 ty nguoi dung nam 2023
Một biển báo 5G tại Hội nghị Di động Thế giới ở Barcelona, tháng 3/2015.

Trung Quốc sẽ dẫn đầu cuộc cách mạng tiếp theo trong công nghệ di động 5G.

Các nhà phân tích ở CCS Insight dự đoán rằng công nghệ này sẽ được đưa ra thị trường vào năm 2020. Họ cho biết trong một báo cáo vào thứ Tư rằng sẽ có hơn 1 tỷ người dùng 5G vào năm 2023, chiếm trên một nửa là ở Trung Quốc.

“Trung Quốc sẽ thống trị 5G do tham vọng chính trị của họ trong việc dẫn đầu thị trường công nghệ, sự tăng trưởng không thể ngăn cản của nhà sản xuất địa phương Huawei và tốc độ nâng cấp lên 4G nhanh đến chóng mặt”, theo lời của Marina Koytcheva, Phó ban Dự báo tại CCS Insight.

trung quoc thong tri mang di dong 5g voi 1 ty nguoi dung nam 2023
Dự đoán lượng người dùng 5G trên thế giới của CCS Insight. (tỷ người).

CCS Insight cho biết, 5G sẽ nhanh hơn bất kì công nghệ di động nào trước đây với sự cạnh tranh mạnh mẽ của Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản trong việc tung ra hệ thống mạng thương mại đầu tiên trên thế giới.

Thông số kỹ thuật chính xác cho 5G vẫn chưa được thống nhất trên toàn cầu và vẫn còn những nhập nhằng về công nghệ này. Theo CCS Insight, những khó khăn này bao gồm: cách thức và vị trí mà các nhà khai thác mạng sẽ triển khai lượng lớn các trạm phát sóng mới, việc thiếu kế hoạch kinh doanh rõ ràng cho các nhà khai thác và sự sẵn sàng của người tiêu dùng trong việc nâng cấp điện thoại của họ.

Ở châu Âu, sự phân khúc thị trường, việc có sẵn các phổ sóng và ảnh hưởng của các nhà quản lý mang lại nhiều thách thức hơn.

Tuy nhiên, một vài công ty công nghệ đang cố gắng thể hiện sự tiến bộ trong 5G. Nhà sản xuất chip Qualcomm trong tuần này tuyên bố rằng họ đã mô phỏng được kết nối dữ liệu 5G đầu tiên trên 1 thiết bị di động.

Tốc độ được tạo ra trong thử nghiệm cho phép người dùng tải dữ liệu với 1.000 Mbps. Ước tính rằng nó sẽ cho phép người dùng tải một bộ phim HD dài 2 giờ trong khoảng 12 giây.

Qualcomm cho biết cuộc trưng bày đã sử dụng chip Snapdragon X50 NR đời mới của họ trên băng tần 28GHz.

Dải phổ sóng 28 GHz này được mô tả là có vấn đề bởi vì tín hiệu điện tử ở tần số này xấu đi khi dữ liệu truyền xa hơn 1 vài cây số.

Công nghệ di động này có thể quan trọng đối với những công nghệ khác như xe không người lái.

Thành Nguyên/CNBC