|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Trung Quốc tăng diện tích trồng thanh long, giá bán giảm một nửa, Bầu Đức sẽ gặp khó?

08:04 | 10/07/2017
Chia sẻ
Diện tích trồng thanh long của Trung Quốc đang khoảng 35.555 ha, tương đương với Việt Nam. Tuy nhiên, các tỉnh tiêu thụ chủ yếu thanh long Việt Nam lại đang có kế hoạch tăng dần diện tích trồng, đưa thanh long vào danh mục hoa quả trọng điểm phát triển trong Kế hoạch 5 năm tới.
trung quoc tang dien tich trong thanh long gia ban giam mot nua bau duc se gap kho
Diện tích trồng thanh long của HNG vào khoảng 3.000 ha với kỳ vọng sản lượng 17.000 tấn, sẽ được thu hoạch từ tháng 8 năm nay.

Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT CTCP Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (Mã: HNG) tự tin dòng tiền của HNG năm 2017 đến từ chanh dây, thanh long. Ngay trong 6 tháng đầu năm, HNG lãi trước thuế 215 tỷ đồng, trong đó 70% đến từ mảng trái cây.

Riêng về thanh long, diện tích trồng của HNG vào khoảng 3.000 ha với kỳ vọng sản lượng 17.000 tấn, sẽ được thu hoạch từ tháng 8 năm nay. Doanh thu 680 tỷ đồng và lợi nhuận gộp 303 tỷ đồng. Con số lợi nhuận gộp này đứng thứ 3 sau chanh dây (437 tỷ đồng) và chuối (354 tỷ đồng), chiếm tỷ trọng 20% cơ cấu lợi nhuận gộp của HNG năm 2017.

Đại diện HNG cho biết đã thiết lập các kênh phân phối trực tiếp sang Trung Quốc, sẽ không ách tắc thị trường và ùn ứ hàng như nông dân.

Bầu Đức tự tin là vậy về thanh long, tuy nhiên những số liệu báo cáo mới nhất về thị trường Trung Quốc lại phản ánh triển vọng không mấy khả quan. Theo Vụ Thị trường Châu Á - Thái Bình Dương, Bộ Công thương, tổng diện tích trồng thanh long nội địa Trung Quốc tương đương với diện tích trồng thanh long của Việt Nam hiện nay, hiện vào khoảng 35.555 ha.

Trong đó, Quảng Tây là tỉnh có diện tích trồng lớn nhất, khoảng 10.666 ha. Quảng Tây cũng là một trong số các địa bàn chính tiêu thụ thanh long Việt Nam, bên cạnh các tỉnh Quảng Đông, Vân Nam.

trung quoc tang dien tich trong thanh long gia ban giam mot nua bau duc se gap kho
Đơn vị: ha (Vùng màu đỏ là địa bàn chính tiêu thụ thanh long của Việt Nam)

Đồng thời, Vụ Thị trường Châu Á - Thái Bình Dương nhấn mạnh diện tích gieo trồng và sản lượng thanh long trong một số năm tới đây của Trung Quốc sẽ còn tăng vì thanh long đã được một số địa phương như Quảng Tây, Hải Nam đưa vào danh mục hoa quả trọng điểm phát triển trong Kế hoạch 5 năm lần thứ 13.

Đặc biệt, thanh long nội địa Trung Quốc bắt đầu thu hoạch từ tháng 5 đến khoảng tháng 11 hàng năm, rải rác trong khắp các địa phương trồng thanh long, không chênh lệch nhiều so với mùa vụ của Việt Nam. Điều này ảnh hưởng tới giá cả và sức tiêu thụ của thị trường này với thanh long Việt Nam.

Cụ thể, thời điểm đầu tháng 5, giá bán buôn thanh long Việt Nam tại Trung Quốc khá cao 12 - 14 NDT/kg (tương đương khoảng 39.600 - 46.200 đồng/kg). Hiện tại, giá trung bình giảm một nửa, còn khoảng từ 6,5 NDT/kg - 10 NDT/kg (21.400 - 33.000 đồng/kg), tuỳ theo địa bàn tiêu thụ và tùy từng loại thanh long (ruột đỏ giá cao hơn ruột trắng).

Đầu tháng 8 này, HNG sẽ chính thức thu hoạch thanh long sau 12 tháng đầu thu hoạch bói. Sản lượng ổn định hàng năm vào khoảng 40 tấn/ha/năm. Thanh long có thời kỳ thu hoạch trong 15 năm.

Là một trong những loại trái cây chủ đạo của Tập đoàn, ông Đức từng cho rằng đây là biện pháp "lấy ngắn nuôi dài", không thể chờ được giá cao su lên cao, không thể chờ được cọ dầu. Do đó, nông nghiệp là ngành lõi để tái cấu trúc HNG, trong đó trái cây làm chủ đạo.

Không độc canh, trồng theo tiêu chuẩn Global GAP cũng như liên kết với các đơn vị bảo vệ thực vật để phòng, tránh dịch bệnh cho cây... là những điều HAG đang làm để hạn chế sự bấp bênh, rủi ro của việc trồng cây ăn trái. Tuy nhiên, ông Đức vẫn cho rằng "làm gì cũng có rủi ro".

trung quoc tang dien tich trong thanh long gia ban giam mot nua bau duc se gap kho HNG tạm dừng triển khai phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ hoán đổi nợ

Hiện HNG chưa đưa ra thời hạn khi nào tiếp tục trở lại phương án phát hành cổ phiếu để hoán đổi nợ.

trung quoc tang dien tich trong thanh long gia ban giam mot nua bau duc se gap kho HAGL ước lãi trước thuế 6 tháng khoảng 213 tỷ đồng, thực hiện 38% kế hoạch năm

Theo ông Võ Trường Sơn, trong quý III và quý IV, lợi nhuận của dự án Myanmar sẽ tăng lên. Vì vậy số liệu lợi nhuận ...

trung quoc tang dien tich trong thanh long gia ban giam mot nua bau duc se gap kho HNG lãi 225 tỷ đồng trong quý II, thực hiện khoảng 50% kế hoạch năm

Trong cơ cấu lợi nhuận, 70% lợi nhuận đến từ mảng trái cây, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT cho biết. Theo ông Đức, ...

Khánh Linh