|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc sẽ giảm hoặc bỏ thuế xuất khẩu đối với một số mặt hàng thép, phân bón

13:50 | 18/12/2017
Chia sẻ
Việc giảm thuế hoặc gỡ bỏ thuế xuất khẩu đối với một số mặt hàng thép, phân bón nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Trung Quốc.
trung quoc se giam hoac bo thue xuat khau doi voi mot so mat hang thep phan bon Giá kim loại hôm nay (18/12) đồng loạt tăng trên sàn Thượng Hải

Trung Quốc giảm thuế xuất khẩu đối với một số sản phẩm thép, đồng thời gỡ thuế xuất khẩu đối với sản phẩm thép dây, thép cột và thép thanh từ ngày 1/1/2018, Reuters trích thông báo của Bộ Tài Chính Trung Quốc cho biết. Đây là một trong những nỗ lực của chính phủ Trung Quốc nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng hóa.

Trong đó, thuế xuất khẩu đối với thép tấm không gỉ giảm từ 10% xuống còn 5%; đối với thép phôi giảm từ 15% xuống 10%. Thuế xuất khẩu đối với 3 loại phân bón, là ni tơ, phốt pho và kali, sẽ giảm xuống còn 100 nhân dân tệ/tấn (15,14 USD/tấn), từ mức hiện tại là 20% so với tổng giá trị xuất khẩu.

Thuế xuất khẩu nhựa than và thuế nhập khẩu thép phế liệu cũng sẽ được giảm. Ngoài ra, Trung Quốc cũng sẽ cắt thuế xuất khẩu đối với các sản phẩm công nghệ thông tin từ ngày 1/7/2017, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết.

trung quoc se giam hoac bo thue xuat khau doi voi mot so mat hang thep phan bon
Trung Quốc sẽ giảm hoặc bỏ thuế xuất khẩu đối với một số mặt hàng thép, phân bón. (Ảnh: Reuters)

Quyết định này được đưa ra sau khi Trung Quốc và Mỹ tiếp tục gặp mâu thuẫn trong việc giải quyết tình trạng dư thừa thép trên toàn cầu tại hội nghị G20 trong tháng 11.

Tuy nhiên, động thái này có thể dấy lên những lo ngại từ phía các công ty đối thủ ở Mỹ và châu Âu rằng, Trung Quốc đang cố bán các sản phẩm thừa ra nước ngoài.

Trong 10 tháng đầu năm nay, Trung Quốc đã xuất khẩu 64,5 triệu tấn thép các loại ra thế giới, giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó xuất khẩu thép dây đạt 1,74 triệu tấn, giảm 9,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Để giảm tình trạng dư thừa thép, chính phủ Trung Quốc quyết định giảm khoảng 100 triệu tấn thép sản xuất hợp pháp và 120 triệu tấn thép bất hợp pháp kể từ tháng 1/2016. Giá thép đã phục hồi khoảng 50% nhờ chiến dịch giảm năng suất sản xuất công nghiệp và kế hoạch chi tiêu vào cơ sở hạ tầng của Trung Quốc.

“Nếu nhìn vào tình hình hiện nay, thị trường thép của Trung Quốc vẫn sẽ bị thắt chặt, ít nhất trong nửa đầu năm tới vì tác động của chiến dịch bảo vệ môi trường trong suốt mua đông,” chuyên gia phân tích Daniel Meng tại công ty môi giới CLSA (Hong Kong) nói.

Cụ thể, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu các tỉnh, thành ở phía Bắc giảm tới 50% sản lượng sản xuất tại các nhà máy công nghiệp để hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường trong suốt mùa đông.

Tuy nhiên, ngành thép toàn cầu vẫn rất dễ bị “tổn thương” vì dư thừa thép hiện nay ước còn khoảng 730 triệu tấn, và một nửa số đó là xuất phát từ Trung Quốc. Theo giới chuyên gia, lý tưởng là thế giới chỉ có khoảng 400 triệu tấn thép dự phòng.

Oanh Oanh