|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trung Quốc sẽ chuyển đổi tất cả tập đoàn nhà nước thành công ty cổ phần vào cuối 2017

13:23 | 26/07/2017
Chia sẻ
Trung Quốc sẽ chuyển đổi các doanh nghiệp nhà nước (SOE) lớn thành công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc công ty cổ phần vào cuối năm 2017, vì chính quyền Bắc Kinh đang tìm giúp doanh nghiệp lớn thuộc nhà nước linh hoạt, hiệu quả và hiện đại hơn.
trung quoc se chuyen doi tat ca doanh nghiep nha nuoc lon thanh cong ty co phan vao cuoi 2017
Nguồn: Reuters

Hôm thứ Tư (26/7), chính phủ Trung Quốc cho biết việc tái cấu trúc sẽ giúp các công ty thiết lập một cơ chế hoạt động linh hoạt và dựa trên thị trường.

Tuy nhiên, hướng dẫn của chính phủ không chỉ ra chi tiết liệu nguồn vốn tư nhân sẽ được phép đầu tư vào các doanh nghiệp nhà nước lớn hay doanh nghiệp nhà nước được phép niêm yết cổ phần hay không.

Chính quyền Bắc Kinh đang cố gắng cải cách SOE và tạo ra những tập đoàn canh tranh mang tính quốc tế trong các ngành phát triển năng lượng, đường sắt, vận chuyển và hóa học.

Reuters cho biết, khoảng 90% các công ty nhà nước đã hoàn thiện việc tái cơ cấu, giúp cải thiện cấu trúc điều hành và quản lý. Mặc dù vậy một số doanh nghiệp vẫn chưa hoàn thiện tái cấu trúc ở mức độ tổ chức.

Số liệu từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho biết, nợ trong nước đã trở thành thách thức lớn nhất đối với Trung Quốc, với tổng nợ khu vực công và tư nhân vượt quá 250% GDP, tăng từ mức 150% GDP trước khi xảy ra khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Theo đó, nợ doanh nghiệp của Trung Quốc vào khoảng 175% GDP, mức cao nhất so với các nền kinh tế của thị trường mới nổi, trong đó nợ doanh nghiệp nhà nước chiếm khoảng 75%.

Bên cạnh đó, những nỗ lực này sẽ củng cố vai trò lãnh đạo của chính phủ tại các doanh nghiệp khổng lồ của nhà nước và ngăn chặn thất thoát tài sản nhà nước trong quá trình tái cấu trúc.

Trung Quốc đã cam kết đẩy mạnh tái cải cách sở hữu hỗn hợp nhằm cho phép vốn tư nhân đầu tư vào các doanh nghiệp dưới sự quản lý trực tiếp của nhà nước, và là một phần trong tham vọng cải thiện sự cứng nhắc và nợ nần của quốc gia này.

Chính quyền Bắc Kinh hiện sở hữu và điều hành 101 doanh nghiệp trong các ngành từ công nghệ hạt nhân tới y học.

Lyly Cao