|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trung Quốc: quốc tế hóa thị trường trái phiếu 9.000 tỷ USD

14:22 | 13/03/2017
Chia sẻ
Bloomberg đưa tin, Trung Quốc sẽ tạo điều kiện cho để các ngân hàng phát hành nợ nội địa ở Trung Quốc.

Ngày 7/3, ngân hàng Citigroup Inc. cho biết họ sẽ thêm nợ nội địa của Trung Quốc vào hoạt động của mình, trong khi ngân hàng trung ương đang cố gắng thiết lập một “môi trường thân thiện và thuận lợi hơn” cho các nhà đầu tư nước ngoài. Việc này cho phép bảo đảm tiền tệ thông qua trái phiếu, một bước đi làm giảm những rào cản trên thị trường Trung Quốc.

Thị trường nợ lớn thứ 3 trên thế giới đang cần tiền, vì các nhà đầu tư vẫn đang chịu tổn thất từ đợt sụt giảm lớn nhất trong 6 năm của tháng 1. Trong đó, theo báo cáo của ngân hàng Deutche Bank AG vào tháng trước, tỷ lệ sở hữu trái phiếu chính phủ Trung Quốc của nhà đầu tư nước ngoài giảm xuống còn 1,3% vào năm ngoái, dù lượng tiền lưu thông tăng 32% lên 64.000 tỷ CNY (9.300 tỷ USD). Dòng vốn chảy vào nội địa sẽ giúp ổn định đồng CNY, và giúp tăng dự trữ ngoại hối.

trung quoc quoc te hoa 9000 ty usd thi truong trai phieu
Trái phiếu chính phủ Trung Quốc được nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ giảm dần. Nguồn: Bloomberg

Ông Bryan Collins, nhà quản lý danh mục đầu tư thu nhập cố định của Fidelity International ở Hồng Kông, nói “việc phát triển thêm các công cụ đảm bảo sẽ giúp thúc đẩy sự tham gia của các nhà đầu tư và đẩy thị trường đến gần với mục tiêu lớn hơn. Tôi nhìn thấy những cơ hội đầu tư lớn khi thị trường trái phiếu Trung Quốc phát triển mạnh và lãi suất đang rất thu hút”.

Theo ngân hàng Standard Chartered Plc., Trung Quốc đang cho phép các nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận với thị trường chứng khoán phái sinh ngoại hối một cách mạnh mẽ hơn so với kỳ vọng, và có thể tạo ra những dòng vốn lớn chảy vào nội địa. Tuy vậy, chuyên gia phân tích của ngân hàng Goldman Sách Group Inc. cho biết, các nhà hoạch định chính sách sẽ cần thực hiện thêm những bước đi khác như tiếp cận thị trường, khả năng thanh khoản, và quy định về báo cáo những vấn đề cần quan tâm.

Theo ông David Qu, chuyên gia kinh tế học thị trường ở Australia & New Zealand banking Group Ltd ở Thượng Hải, những công cụ bảo đảm ngoại hối nội địa hiện tại, bao gồm giao dịch ngoại hối và chuyển đổi tiền sang trái phiếu với thời gian hơn 1 năm, có tính thanh khoản không cao, tạo nên sự khác biệt lớn về giá.

Ông Pan Gongsheng của ngân hàng trung ương Trung Quốc trả lời báo giới hôm 10/3 rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục khuyến khích các ngân hàng nước ngoài phát hành trái phiếu nội địa và đầu tư vào thị trường trong nước.

Theo đó, ngân hàng trung ương Trung Quốc sẽ “cải thiện những quy định liên quan, như luật, kế toán, kiểm toán, thuế và tín dùng, và tạo ra một môi trường thân thiện và thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài”. Ông Pan cho biết thêm “chúng tôi cũng sẽ đàm phám nhiều hơn với các nhà đầu tư nước ngoài. Tôi không nghĩ việc này là khẩn cấp nên chúng tôi sẽ thực hiện từng bước một”.

Ngân hàng Deutsche Bank dự tính thị trường trái phiếu Trung Quốc sẽ mở rộng thêm 27% trong năm nay, lớn xấp xỉ tổng sản phẩm quốc nội.

Lyly Cao

NHNN cho vay nhiều nhất trong 7 năm trên kênh OMO, nâng lãi suất lên 4,25%
Ngày 23/4, NHNN đã có động thái nâng lãi suất và kỳ hạn và quy mô cho vay qua kênh OMO. Trong đó, tổng giá trị cho vay trong phiên đạt mức cao nhất trong vòng hơn 7 năm.