|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc ồ ạt nhập khẩu đậu tương

17:24 | 06/07/2017
Chia sẻ
Lượng đậu tương nhập khẩu của Trung Quốc tăng đột biến trong những tháng gần đây có thể gây ra sự dư thừa lớn trong thời gian tới.
trung quoc o at nhap khau dau tuong
Trung Quốc ồ ạt nhập khẩu đậu tương trong những tháng gần đây

Các thương nhân Trung Quốc cho biết, hiện có khoảng 700.000 tấn đậu tương nằm trên các con tàu lớn chờ dỡ xuống tại các bến cảng. Sự nhập khẩu đậu tương ồ ạt của Trung Quốc trong những tháng gần đây dẫn tới tình trạng tắc nghẽn ở các cảng biển và đẩy lượng hàng lưu kho lên cao nhất trong nhiều năm qua.

Tắc nghẽn tồi tệ nhất là ở cảng Rizhao (tỉnh Sơn Đông), một trong những cảng hàng đầu của Trung Quốc về nhập khẩu đậu nành. "Có 6 hoặc 7 tàu lớn chở khoảng 400.000 tấn đậu tương đang chờ dỡ hàng từ cuối tuần trước. Số đậu này không thể dỡ xuống bởi vì họ không đủ kho chứa", một thương nhân cho biết.

Ngoài ra, còn khoảng 300.000 tấn đậu đang nằm trên các tàu chờ để được dỡ xuống tại các cảng khác ở Trung Quốc, một thương nhân khác cho biết.

Theo dữ liệu của công ty Shanghai JC Intelligence Co., 11 tàu chờ để vào cảng Rizhao vào tuần trước, trong đó có 2 tàu đang chờ thêm để dỡ hàng xuống.

Trung Quốc đã nhập khẩu khoảng 9,59 triệu tấn đậu nành vào tháng 5, và tháng 6 là khoảng 9 triệu tấn, các doanh nghiệp nhập khẩu cho biết.

Các doanh nghiệp ồ ạt nhập hàng về nhưng bị kiểm tra chặt chẽ hơn khiến việc thông quan hàng hóa càng trở lên chậm chạp.

Đậu tương sau khi dỡ xuống phải lưu kho tại cảng lên tới cả tuần trước khi được cơ quan kiểm dịch chứng thực. Hơn nữa, quy định giảm thuế giá trị gia tăng đối với đậu tương từ 13% xuống 11% kể từ ngày 1/7 cũng khiến nhiều doanh nghiệp trì hoãn việc nhập hàng.

Việc nhập khẩu đậu tương ồ ạt trong những tháng gần đây khiến số lượng hàng lưu kho tại cảng Rizhao lên cao kỉ lục. Lượng hàng lưu kho đạt 486.460 tấn vào tuần trước, cao nhất trong 4 năm qua. Tổng lượng đậu nành lưu kho ở tất cả các cảng của Trung Quốc đạt gần 7 triệu tấn, theo số liệu của Trung tâm Thông tin Quốc gia về ngũ cốc và dầu Trung Quốc (CNGOIC).

Lượng hàng lưu kho lớn tại các cảng và thời gian thông quan lâu có thể kéo giảm giá của mặt hàng sữa đậu nành, sản phẩm chính của các nhà máy chế biến đậu tương ở Trung Quốc. Tuần trước, lượng sữa đậu nành tồn kho đạt 1,2 triệu tấn, vượt xa nhu cầu tiêu dùng trong nước. Ngoài ra, tình trạng dư thừa này có thể ảnh hưởng tới sản lượng xuất khẩu trong tương lai của các nước xuất khẩu đậu tương lớn như Brazil và Hoa Kỳ.

Dự kiến trong tháng 7, sẽ có khoảng 8,5 - 9 triệu tấn đậu nành bị tắc nghẽn tại các cảng ở Trung Quốc, trong đó riêng cảng Rizhao có khoảng 2 triệu tấn, CNGOIC cho hay.

Doan Tran

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.