|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trung Quốc muốn giảm 500.000 việc làm trong các ngành công nghiệp nặng

14:15 | 01/03/2017
Chia sẻ
Theo Bloomberg, Trung Quốc sẽ tiếp tục cắt giảm các ngành công nghiệp gây khói của mình trong năm nay và hỗ trợ các ngành dịch vụ hay các ngành kinh doanh liên quan tới internet để tạo việc làm mới. 

Bộ trưởng Nguồn nhân lực Trung Quốc Yin Weimin cho biết trong một thông báo ngắn sáng nay tại Bắc Kinh rằng nước này có kế hoạch cắt giảm thêm 500.000 việc làm trong các ngành đang dư thừa năng lực. Đây là một phần trong nỗ lực cắt giảm 1,8 triệu việc làm trong ngành thép và than đá vài năm trở lại đây. Theo ông Yin, các ngành này đã giảm 726.000 việc làm trong năm ngoái.

Trung Quốc đã cam kết giải quyết vấn đề ô nhiễm và hoạt động không hiệu quả của các ngành công nghiệp dư công suất mà không gây bất ổn xã hội vì sa thải hàng loạt. Chính quyền trung ương Trung Quốc đã phân bổ 100 tỷ nhân dân tệ (14,5 tỷ USD) để trợ cấp cho các công nhân mất việc, với hơn 30 tỷ nhân dân tệ chi ra mỗi năm, theo ông Yin.

Giải quyết lao động di dời là ưu tiên hàng đầu trong việc cắt giảm nhân công dư thừa, ông Yin trả lời báo giới, nói thêm rằng những cách tiêu biểu để di chuyển nhân công bao gồm cho nghỉ hưu sớm, bồi dưỡng đào tạo cho các vị trí mới và khuyến khích người lao động khởi sự kinh doanh của riêng họ. Ông Yin cho biết sẽ đảm bảo rằng quá trình này diễn ra ổn định và trật tự trong năm nay.

Trong khi cắt giảm các ngành công nghiệp nặng, Trung Quốc cũng tìm cách thúc đẩy các ngành dịch vụ để bảo đảm rằng tạo ra đủ việc làm mới cho lực lượng lao động khổng lồ. Ông Yin cho biết chính phủ Trung Quốc có thể sẽ đưa ra các chính sách để hỗ trợ các ngành dựa trên nền tảng internet nhằm tạo ra thêm việc làm mới.

Con số kỷ lục 7,95 triệu sinh viên đại học sẽ tốt nghiệp trong năm nay của Trung Quốc càng cho thấy sự mạnh mẽ của lực lượng lao động nước này. Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc sẽ khuyến khích những người trẻ tìm kiếm việc làm ở các thành phố nhỏ hay các khu vực phía tây kém phát triển hơn, ông Yin cho biết.

PT