|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trung Quốc kiềm chế thép và nhôm để giảm ô nhiễm

14:59 | 01/03/2017
Chia sẻ
Chính quyền Bắc Kinh vừa yêu cầu kiềm chế sản xuất thép và nhôm ở 28 thành phố phía Bắc để chống chọi với ô nhiễm, nhất là hiện nay khi đang cao điểm mùa đốt than củi sưởi ấm.

Chính quyền Bắc Kinh vừa yêu cầu kiềm chế sản xuất thép và nhôm ở 28 thành phố phía Bắc để chống chọi với ô nhiễm, nhất là khi đang cao điểm mùa đốt than củi sưởi ấm.

Nguồn tin thân cận nói với Bloomberg rằng động thái này bao gồm cắt giảm một nửa công suất sản xuất thép tại bốn thành phố lớn gồm Đường Sơn, Thạch Gia Trang, Hàm Đan ở tỉnh Hà Bắc và thành phố An Dương ở tình Hà Nam.

Với ngành nhôm, Bắc Kinh kêu gọi cắt giảm công suất hơn 30% tại 28 thành phố.

Tổn thất lớn

"Những thành phố ở Hà Bắc nói trên chiếm tới 70 đến 80% tổng công suất của cả tỉnh", Yu Chen, chuyên gia phân tích hãng nghiên cứu kim loại Mysteel Research nói với Bloomberg. Việc cắt giảm một nửa công suất sẽ dẫn đến tổn thất lớn, trong ngắn hạn làm thắt chặt nguồn cung thép".

"Việc này cũng không có tác dụng ngay lập tức, vì mùa sưởi ấm sắp sửa kết thúc", nhà phân tích này nói tiếp. Giá thanh thép tròn ở Thượng Hải tăng 2,7% lên 3.566 nhân dân tệ một tấn lúc trưa nay.

Hiện Trung Quốc là nhà sản xuất và cũng là tiêu thụ lớn nhất thế giới với hai sản phẩm thép và nhôm. Tuần này, CEO nhà sản xuất nhôm hàng đầu của Mỹ Alcoa Corp phát biểu rằng nếu việc cắt giảm sản xuất nói trên ở Trung Quốc được áp dụng chính thức, nó sẽ làm thay đổi đáng kể cục diện thị trường. Giá nhôm ở Thượng Hải cũng vừa tăng 2,9% lên 14.170 nhân dân tệ một tấn.

Vân Vũ