|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trung Quốc giữ ngôi đầu về nhập khẩu dầu

15:48 | 13/10/2016
Chia sẻ
Tháng vừa rồi, Trung Quốc tiếp tục vượt Mỹ để trở thành nước nhập khẩu nhiều dầu nhất thế giới do nước này tranh thủ lúc giá rẻ để mua tích trữ. 
trung quoc giu ngoi dau ve nhap khau dau
Một cảng nhập khẩu dầu thô tại thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc hôm 9/11/2008. Ảnh: Reuters

Số liệu hải quan Trung Quốc vừa công bố cho thấy lượng dầu thô nhập về trong tháng 9 của nước này tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 33,06 triệu tấn, tính ra khoảng 8,04 triệu thùng mỗi ngày.

Cùng lúc đó, tại Mỹ, số liệu do Cơ quan Năng lượng EIA cung cấp cho biết tính đến cuối tháng 9, mỗi ngày Mỹ nhập trung bình 7,98 triệu thùng dầu.

Đây là lần thứ hai trong năm nay, và cũng là lẫn thứ ba trong 12 tháng qua Trung Quốc vượt Mỹ về lượng nhập khẩu dầu thô. Nguyên nhân khiến nước này gia tăng lượng nhập là kế hạch đổ đầy những khu dự trữ mới xây dựng, vốn có thể trữ khoảng 19 triệu thùng dầu, tương đương khoảng ba ngày nhập khẩu. Ngoài ra, lượng nhập tháng 9 cho thấy Trung Quốc đã tranh thủ ký hợp đồng mua hồi tháng 7 khi giá ở dưới 42 USD một thùng. Những ngày gần đây, giá phục hồi lên quanh 50 USD.

“Sự gia tăng chủ yếu vì hoạt động dự trữ tại một số khu trữ dầu mới xây”, Harry Liu, giám đốc phụ trách thị trường dầu của IHS Energy nói.

Diễn biến năm nay khác với năm ngoái, khi các nhà máy lọc dầu mới là động lực chính của lượng dầu thô nhập khẩu.

Theo nghiên cứu của hãng BMI, lượng nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc sẽ tiếp tục ở mức cao từ nay đến cuối năm vì nhu cầu tích trữ và yếu tố mùa vụ. Nhu cầu sử dụng nhiên liệu thường cao hơn trong những tháng mùa đông.

Cũng theo số liệu của hải quan, trong 9 tháng đầu năm, lượng dầu nhập khẩu tăng 14% lên 284 triệu tấn, tương đương khoảng 7,55 triệu thùng mỗi ngày. Nếu tính theo toàn bộ khoảng thời gian 9 tháng, Mỹ vẫn là nước nhập khẩu hàng đầu với trung bình 8 triệu thùng mỗi ngày.

Kim ngạch xuất khẩu nhiên liệu đã lọc hóa trong tháng 9 tăng 21,1% so với cùng kỳ năm ngoái lên 4,3 triệu tấn, gần đạt mức cao kỷ lục 4,57 triệu tấn từng đạt được hồi tháng 7.

Theo các chuyên gia, Trung Quốc liên tục gia tăng lượng xuất khẩu nói trên có thể gây ra sự lo lắng về dư thừa nguồn cung về sản phẩm lọc hóa dầu, từ đó có thể quay lại gây áp lực lên giá dầu thô trong quý cuối năm.

Vân Vũ