|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trung Quốc đã cắt giảm công suất than 400 triệu tấn

21:17 | 11/08/2017
Chia sẻ
Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc (NDRC) ngày 11-8 thông báo trong nửa đầu năm, Trung Quốc đã cắt giảm được công suất than thêm 111 triệu tấn, như vậy, tính từ đầu năm 2016 đến tháng 6-2017, tổng công suất than bị cắt giảm ở Trung Quốc đã lên 400 triệu tấn.
trung quoc da cat giam cong suat than 400 trieu tan
Công nhân làm việc trên một xe tải chở than gần một mỏ than của Công ty than Longmay Group ở ngoại ô thành phố Kê Tây, tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, NDRC đặt mục tiêu từ năm 2016 đến năm 2020, ngành than Trung Quốc phải cắt giảm công suất than 800 triệu tấn.

Giải quyết tình trạng dư thừa công suất khai khoáng và sản xuất công nghiệp là một ưu tiên đối với Bắc Kinh để giúp nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vận hành hiệu quả hơn và thân thiện với môi trường hơn. Trung Quốc phải khéo léo cân bằng giữa cắt giảm công suất khai thác than và kiểm soát nợ xấu. Các đợt cắt giảm công suất than ồ ạt đã khiến nhiều công ty than ngồi trên đống nợ ngày càng cao cũng như gây xáo trộn thị trường khi các công ty nhiệt điện xoay sở tìm nguồn cung. Giá than nhiệt lượng cao dùng cho sản xuất điện đã tăng gấp ba lần kể từ đầu năm 2017 do nhiều mỏ than bị buộc phải đóng cửa.

Giá than cao đã giúp hơn 50% trong số 37 công ty than niêm yết trên các sàn chứng khoán Trung Quốc đạt lợi nhuận trong sáu tháng đầu năm nay gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty than lớn nhất nước Shenhua Energy ghi nhận lợi nhuận trong nửa đầu năm nay tăng 147% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức 24,3 tỉ nhân dân tệ.

NDRC cho biết sẽ dành nhiều nỗ lực để hỗ trợ các công ty sàn xuất than xử lý nợ và đào tạo nghề cho các công nhân khai thác than bị cho nghỉ việc.

Năm ngoái, tổng nợ trong bốn ngành than, thép, xi măng và kim loại màu của Trung Quốc lên đến 1.500 tỉ đô la Mỹ. Trung Quốc sản xuất 3,64 tỉ tấn than trong năm 2016, giảm 9% so với năm 2015. Theo kế hoạch, Trung Quốc sẽ cắt giảm công suất than ít nhất 150 triệu tấn trong năm nay.

Chánh Tài

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).