Trung bình mỗi ngày có hai siêu thị mini mới của Masan xuất hiện trên thị trường
Nửa cuối năm ngoái, môi trường kinh doanh trở nên khó khăn do lạm phát, chính sách tiền tệ thắt chặt, phát hành trái phiếu doanh nghiệp chậm lại và tổng cầu trên toàn thế giới suy yếu,… Môi trường kinh tế vĩ mô khó khăn khiến người tiêu dùng Việt có tâm lý thắt chặt chi tiêu, điều này đã tác động không nhỏ tới tình hình bán lẻ hàng hoá tiêu dùng.
Trước khó khăn này, trong báo cáo tài chính mới công bố của CTCP Tập đoàn Masan (Masan Group, mã: MSN), công ty cho biết vẫn mở mới 730 cửa hàng bán lẻ (WIN và WinMart+), kiên trì theo đuổi mục tiêu Offline-to-Online (O2O).
Nói về năm 2022, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT Masan Group nhận định rằng năm qua công ty đã củng cố nền tảng tiêu dùng bán lẻ tích hợp với việc ra mắt các cửa hàng WIN. Đây sẽ là nền tảng để năm 2023 Masan mang đến những đổi mới mang tính quyết định là số hóa toàn bộ cơ sở hạ tầng tiêu dùng từ sản xuất đến bán lẻ, đồng thời phát triển nền tảng tích hợp giữa thương mại hiện đại và thương mại truyền thống.
“Nếu thực hiện được điều này, sẽ ngày càng có nhiều người tiêu dùng lựa chọn Masan bởi những trải nghiệm mua sắm độc đáo và chi phí tiết kiệm ít nhất 5% cho các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu hàng ngày. Tốc độ và mức độ đổi mới sâu rộng là điều khiến Masan tự tin về triển vọng tăng trưởng trung và dài hạn”, ông Quang nói.
Kiên trì với chiến lược O2O
Trong năm qua, WinCommerce (WCM, đơn vị sở hữu WIN/WinMart+/WinMart) đã ra mắt mô hình “Point of Life” với việc đưa 102 cửa hàng WIN đi vào hoạt động. Theo công bố, đây là mô hình bán lẻ có khả năng đáp ứng hơn 60% nhu cầu tiêu dùng thiết yếu hằng ngày tại một địa điểm tích hợp phục vụ nhu yếu phẩm, F&B, chăm sóc sức khỏe, dịch vụ viễn thông và tài chính.
Các cửa hàng WIN đã mang lại mức tăng doanh thu hơn 20% so với mô hình cửa hàng phục vụ nhu yếu phẩm thuần túy xét về doanh thu trên mỗi mét vuông.
WCM đã thử nghiệm mô hình cửa hàng phục vụ tại khu vực nông thôn. Theo Masan, các cửa hàng này có mức doanh thu gia tăng từ 15 – 30%, cho thấy tiềm năng phục vụ 65% dân số sống ở khu vực nông thôn.
Supra, công ty logistic của Masan đã chính thức đi vào hoạt động. Supra đảm nhận 45% lượng hàng hóa khô của WinCommerce, góp phần giảm 13% chi phí cung ứng trên mỗi sản phẩm của WCM trên cơ sở chuẩn hóa trong năm đầu hoạt động.
Năm 2022, thiết lập nền tảng số để Masan hiện thực hóa chiến lược O2O và trở thành một hệ sinh thái tiêu dùng – công nghệ thực thụ Masan đã triển khai chương trình Hội viên WIN trên toàn quốc từ ngày 6/1/2023.
Tính đến nay, chương trình đã đạt 1,8 triệu hội viên đăng ký. Hội viên WIN là nền tảng khách hàng thân thiết kết nối người tiêu dùng với hệ sinh thái các sản phẩm và dịch vụ của Masan. Điều này cho phép Masan kết nối trực tiếp với khách hàng để nắm được nhu cầu tiêu dùng hàng ngày.
Mục đích cuối cùng là tạo ra những tương tác và dịch vụ được cá nhân hóa để phù hợp với nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.
Ngoài ra, thông qua hợp tác với Techcombank (TCB), Masan đã triển khai các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt và không dùng thẻ mới (TPay) tại 266 cửa hàng WIN và WinMart+. Đến nay, đã có gần 41.000 tài khoản ngân hàng TCB được mở tại chuỗi WCM. Tỷ lệ giao dịch được thanh toán bằngTPay tại Hà Nội, TP HCM, Hải Dương và Cần Thơ lần lượt là 24,4%, 16,5%, 18,2% và 5,4%.
Mở mới 730 cửa hàng bán lẻ
Trên cơ sở đó, theo báo cáo tài chính hợp nhất, doanh thu WCM tăng 10,8% trong quý IV và tăng 6,4% trong cả năm 2022.
Quý IV và cả năm 2022, WCM đã mở mới lần lượt 253 và 730 cửa hàng WinMart+, nâng tổng số WinMart+ lên 3.268 cửa hàng. Doanh nghiệp cho hay đà tăng trưởng số lượng điểm bán đã cho thấy đây là mô hình bán lẻ có lợi nhuận sẵn sàng mở rộng quy mô với biên EBITDA ở cấp độ cửa hàng là 6,5%.
WCM là chuỗi bán lẻ nhu yếu phẩm duy nhất gia tăng quy mô trong năm 2022 với số cửa hàng WCM được mở mới (ròng) xấp xỉ với số cửa hàng đóng cửa (ròng) của toàn thị trường. Mặc dù có số lượng cửa hàng mới mở đáng kể, WCM vẫn duy trì lợi nhuận bằng cách liên tục cải thiện biên lợi nhuận gộp từ 22,2% trong quý I/2022 lên 24% trong quý IV/2022.
Cụ thể, 65% cửa hàng WinMart+ mở vào năm 2022 đã đạt EBITDA ở cấp độ cửa hàng dương trong vài tháng đầu đi vào hoạt động so với 45% cửa hàng WinMart+ được mở và hoạt động vào năm 2021 đã đạt hòa vốn EBITDA.
Về năm 2023, Masan dự báo WCM sẽ mang lại doanh thu thuần trong khoảng 36.000 tỷ đồng và 40.500 tỷ đồng vào, tăng 23% đến 38% so với cùng kỳ. Động lực tăng trưởng là việc tiếp tục mở cửa hàng mới thành công và tăng doanh thu cấp cửa hàng.
WCM đặt mục tiêu mở 800 – 1.200 cửa hàng trong năm 2023. Công ty sẽ tập trung vào mô hình minimart/mini mall với đa dạng hình thức từ WIN, WinMart+ ở khu vực thành thị, WinMart+ ở khu vực nông thôn để củng cố vị thế của chuỗi bán lẻ tại khu vực thành thị và nông thôn.