|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Trụ sở của Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam đặt tại Hà Nội

06:58 | 20/10/2016
Chia sẻ
Trụ sở chính của Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam sẽ đặt tại Hà Nội, sau khi hợp nhất hai Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) và TPHCM (HOSE), một nguồn tin có thẩm quyền vừa xác nhận với TBKTSG Online tối nay 19-10.

Nguồn tin cho biết trong cuộc họp chiều nay, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã “chốt” việc này. Vấn đề trụ sở chính của Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam từ hai năm qua được quan tâm và có nhiều luồng ý kiến trái chiều nay sẽ chấm dứt.

Việc hợp nhất hai sở giao dịch chứng khoán phía Bắc và phía Nam dự kiến sẽ cơ bản được tiến hành trong năm nay, theo kế hoạch đã được Chính phủ phê duyệt.

Liên quan đến việc này, nhân sự cấp cao của hai sở đang có thay đổi. Chủ tịch HOSE, ông Trần Đắc Sinh sẽ nghỉ hưu từ ngày 1-11-2016 và người thay ông Trần Đắc Sinh sẽ là Tổng giám đốc HOSE hiện nay ông Trần Văn Dũng, cũng theo nguồn tin tin cậy của chúng tôi.

Ông Trần Đắc Sinh là người gắn bó với HOSE từ ngày đầu thành lập và cũng là một trong những người tiên phong xây dựng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Ông Trần Văn Dũng là “thuyền trưởng” của HNX cũng từ những ngày đầu thành lập. Ông đã đưa HNX từ một sàn giao dịch chứng khoán nhỏ của thủ đô thành thị trường chứng khoán tập trung với nhiều thành phần của hệ sinh thái thị trường chứng khoán, gồm thị trường chứng khoán của doanh nghiệp niêm yết (ở quy mô nhỏ hơn HOSE), thị trường trái phiếu chính phủ và tới đây là thị trường chứng khoán phái sinh.

Nguồn tin có thẩm quyền cũng cho TBKTSG Online biết nếu không có gì thay đổi, ông Trần Văn Dũng sẽ là chủ tịch của Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam tới đây.

Liên quan đến các bước chuẩn bị của sở chứng khoán hợp nhất, chỉ số chứng khoán chung của hai sàn chứng khoán HOSE và HNX mới đây đã được công bố ra mắt thị trường.

Hiện tại cả hai sở giao dịch chứng khoán HOSE và HNX đều có kế hoạch xây dựng thị trường chứng khoán phái sinh và thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Sau hợp nhất, dự kiến thị trường chứng khoán niêm yết sẽ được “dồn” từ hai sở về tập trung tại trụ sở HOSE hiện nay tại TPHCM. Còn thị trường trái phiếu chính phủ, thị trường chứng khoán phái sinh sẽ được đặt tại Hà Nội.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp dự kiến sẽ “đi” theo thị trường chứng khoán niêm yết tập trung, vì các doanh nghiệp có nhu cầu và xu hướng niêm yết trái phiếu cùng với cổ phiếu của mình.

Theo Hồng Phúc