|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

'Trịnh Xuân Thanh đầu thú là điều kiện xử lý triệt để vụ án'

20:19 | 01/08/2017
Chia sẻ
 “Vụ việc phải chờ kết luận cuối cùng của cơ quan điều tra và tố tụng. Nhưng rõ ràng, Trịnh Xuân Thanh không “đơn thân độc mã”, phải làm rõ có lực lượng nào che chắn hay không?”, Thiếu tướng Lê Văn Cương cho biết ngay sau khi Trịnh Xuân Thanh ra đầu thú.

Theo Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược (Bộ Công an), vụ án liên quan đến Trịnh Xuân Thanh là vụ án lớn mà Đảng viên và nhân dân quan tâm.

"Tổng Bí thư yêu cầu làm đến cùng, bằng mọi cách phải bắt bằng được Trịnh Xuân Thanh, di lý về nước phục vụ điều tra, xét xử. Sự cương quyết của Tổng Bí thư được nhân dân, đảng viên rất đồng tình ủng hộ. Qua đó phản ảnh quyết tâm chính trị của Đảng", Thiếu tướng Lê Văn Cương nhận định.

Theo ông Cương, việc Trịnh Xuân Thanh ra đầu thú là điều kiện để xử lý triệt để vụ án.

"Phải khẳng định rằng, việc Trịnh Xuân Thanh ra đầu thú, trước hết là kết quả của quyết tâm chống tham nhũng, chống tha hóa đến cùng của Đảng. Không có quyết tâm này, chưa chắc Trịnh Xuân Thanh đã ra đầu thú.

Cùng với đó, có thể Trịnh Xuân Thanh thấy không thoát được nên tính đến tình tiết giảm nhẹ, như vậy là có lợi cho chính bản thân và gia đình ông ấy", Thiếu tướng Lê Văn Cương nói.

“Xét trên mọi phương diện, đó cũng là điều tốt. Luật pháp của Việt Nam "đánh kẻ chạy đi chứ không đánh người chạy lại". Việc Trịnh Xuân Thanh ra đầu thú sẽ phần nào được tính đến tình tiết giảm nhẹ”, ông Cương nhìn nhận.

trinh xuan thanh dau thu la dieu kien xu ly triet de vu an

Nhiều ẩn số cần được làm sáng tỏ khi Trịnh Xuân Thanh đầu thú

Ông Cương cũng cho rằng, trong vụ việc này, cần phải có cái nhìn thật khách quan. Trịnh Xuân Thanh lên chức nhanh được như vậy, chắc hẳn phải có người bao che.

"Nhưng vấn đề là sau trách nhiệm về tổ chức, còn có mối quan hệ gì không. Điều đó chúng ta chưa vội kết luận.

Việc này phải chờ kết luận cuối cùng của cơ quan điều tra và tố tụng. Nhưng rõ ràng, Trịnh Xuân Thanh không “đơn thân độc mã”, phải làm rõ xem có lực lượng nào che chắn hay không?”, tướng Cương nói.

Ông Cương cũng cho rằng, quá trình điều tra, truy tố sau nàycòn tùy thuộc vào 2 điều: Một là bản thân Trịnh Xuân Thanh có trung thực hay không? Thứ hai là phụ thuộc vào tài điều tra của cơ quan chức năng.

“Việc Trịnh Xuân Thanh đầu thú là kết quả chống tham nhũng của Đảng ta. Phần còn lại cơ quan điều tra sẽ làm rõ mọi chuyện. Tội đến đâu xử lý đến đấy, chắc chắn là như vậy. Tôi tin là cơ quan điều tra và tòa án sẽ làm minh bạch chuyện này”, ông Cương nhìn nhận.

trinh xuan thanh dau thu la dieu kien xu ly triet de vu an Nhất thiết phải tạm giam Trịnh Xuân Thanh để phục vụ điều tra

Việc đầu thú thể hiện Trịnh Xuân Thanh sẵn sàng đối mặt với những hình phạt. Tuy nhiên, theo các chuyên gia pháp lý, tạm ...

trinh xuan thanh dau thu la dieu kien xu ly triet de vu an Ông Trịnh Xuân Thanh: Con đường quan lộ và bước chân xuống 'đầm lầy'

Ông Trịnh Xuân Thanh từng giữ chức Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc PVX trong giai đoạn 2007 - 2009. Được điều chuyển công ...

trinh xuan thanh dau thu la dieu kien xu ly triet de vu an Trịnh Xuân Thanh đã ra đầu thú

Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã làm thủ tục tiếp nhận ông Trịnh Xuân Thanh ra đầu thú theo đúng ...

Luân Dũng