|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Trình Đề án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong năm 2024

13:49 | 23/10/2023
Chia sẻ
Theo báo cáo tiền khả thi, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua 20 tỉnh, đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, chiều dài 1.545 km, tốc độ khai thác tối đa khoảng 320 km/h.

Báo cáo trước Quốc hội ngày 23/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu 12 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2024 và thời gian tới.

Trong đó, Chính phủ yêu cầu hoàn thành một số dự án hạ tầng giao thông quan trọng, trong đó có dự án mở rộng cảng hàng không Điện Biên; nâng cấp luồng vào khu bến cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa), luồng vào khu bến cảng Thọ Quang (Đà Nẵng), luồng hàng hải Quy Nhơn và tuyến Chợ Gạo...; đồng thời thúc đẩy các dự án đường bộ cao tốc để bảo đảm hoàn thành mục tiêu có trên 3.000 km vào năm 2025.

Chính phủ cũng yêu cầu nghiên cứu, triển khai hiệu quả Kết luận của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; đẩy nhanh tiến độ xây dựng một số tuyến đường sắt quan trọng quốc gia.

Đồng thời, phấn đấu hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền xem xét Đề án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam trong năm 2024.  

Hồi tháng 2/2019, Bộ GTVT trình Chính phủ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.  

Theo báo cáo tiền khả thi, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua 20 tỉnh, đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, chiều dài 1.545 km, tốc độ khai thác tối đa khoảng 320 km/h. 

Tuy nhiên, vào cuối năm 2022, Tư vấn thẩm tra dự án kiến nghị nghiên cứu thêm phương án vừa chở khách, vừa chở hàng, tốc độ khai thác 225 km/giờ cho tàu khách, 160 km/giờ cho tàu hàng, vốn đầu tư hơn 61 tỷ USD. 

Dự kiến, Bộ GTVT sẽ hoàn thành đề án báo cáo Chính phủ trình Bộ Chính trị xem xét vào cuối năm nay.

Tháng 3/2023, Bộ Chính trị đặt mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Trong đó, các đoạn đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trước năm 2045.   

Anh Đào