|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Triều Tiên cho biết sẵn sàng đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ

12:08 | 09/04/2018
Chia sẻ
Một quan chức Mỹ ngày 8/4 cho biết, Triều Tiên lần đầu tiên thông báo với Mỹ rằng nước này sẵn sàng thảo luận vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên trong cuộc gặp dự kiến sắp tới giữa nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Tổng thống Donald Trump.
trieu tien cho biet san sang dam phan phi hat nhan hoa voi my Sau Mỹ và Hàn Quốc, đến lượt Nhật Bản muốn đàm phán cấp cao với Triều Tiên
trieu tien cho biet san sang dam phan phi hat nhan hoa voi my Ông Kim Jong Un cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên trong chuyến thăm Trung Quốc

Các quan chức Mỹ và Triều Tiên gần đây đã có những cuộc liên lạc bí mật, trong đó Bình Nhưỡng trực tiếp xác nhận muốn chủ trì cuộc gặp cấp cao lịch sử sắp tới, Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ yêu cầu được giấu tên.

trieu tien cho biet san sang dam phan phi hat nhan hoa voi my
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nguồn: Getty Images.

Quan chức này từ chối cung cấp chi tiết về thời điểm của cuộc liên lạc bí mật nhưng cho biết hai bên đã nhiều lần liên lạc trực tiếp với nhau.

Một phái đoàn Hàn Quốc tháng trước đã đến thủ đô Washington để chuyển lời mời gặp gỡ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Tổng thống Donald Trump, người từng liên tiếp đe dọa Triều Tiên trong năm 2017, đã khiến thế giới kinh ngạc khi nhanh chóng đồng ý gặp ông Kim Jong Un để thảo luận về chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Tuy nhiên, Triều Tiên cho đến nay vẫn giữ im lặng về cuộc gặp lịch sử mà phía Mỹ cho biết sẽ diễn ra trong tháng 5 tới.

“Nước Mỹ đã xác nhận rằng, nhà lãnh đạo Kim Jong Un sẵn sàng thảo luận vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”, một quan chức Mỹ khác cho biết.

Trong khi đó, Nhà Xanh hoan nghênh việc Mỹ và Triều Tiên trực tiếp liên lạc với nhau. Một quan chức Hàn Quốc cho biết sự phát triển trong quan hệ Mỹ - Triều đang “tích cực”.

“Chúng tôi nhận thấy việc trao đổi thông tin giữa Mỹ và Triều Tiên đang tiến triển tốt. Tuy nhiên, chúng tôi không biết mức độ thông tin mà hai bên chia sẻ với nhau”, một quan chức Nhà Xanh cho biết.

Trường Giang