|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Triển khai thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù đối với Hà Nội và Đà Nẵng

21:11 | 01/07/2020
Chia sẻ
Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 115 về thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với TP Hà Nội và Nghị quyết số 119 về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng.

Nghị quyết số 115 qui định thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với TP Hà Nội về quản lí thu, chi ngân sách nhà nước, mức dư nợ vay và sử dụng Quĩ dự trữ tài chính. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 15/8/2020 và được thực hiện trong 5 năm.

Theo đó, về quản lí thu ngân sách nhà nước, Hội đồng nhân dân TP Hà Nội được quyết định áp dụng trên địa bàn một số khoản thu phí phù hợp với đặc điểm của TP Hà Nội bao gồm phí chưa được qui định trong danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Luật Phí và lệ phí.

HĐND Thành phố cũng có thể điều chỉnh mức hoặc tỉ lệ thu phí đã được cấp có thẩm quyền quyết định đối với các loại phí được qui định trong danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Luật Phí và lệ phí, trừ các loại phí thuộc nguồn thu của ngân sách trung ương hưởng 100%.

Triển khai thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù đối với Hà Nội và Đà Nẵng - Ảnh 1.

Một góc thành phố Hà Nội. (Ảnh tư liệu: Phương Linh).

Ngân sách TP Hà Nội sẽ được hưởng 100% số thu tăng thêm từ các khoản thu phí nêu trên để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội và chi hoạt động kinh tế, khoa học và công nghệ, giáo dục, y tế và phúc lợi xã hội thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách TP Hà Nội. 

Đồng thời, không dùng để xác định tỉ lệ phần trăm đối với các khoản thu phân chia giữa ngân sách trung ương và ngân sách TP Hà Nội.

Ngân sách TP Hà Nội được hưởng 50% khoản thu tiền sử dụng đất khi bán tài sản công gắn liền trên đất do cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc trung ương quản lí trên địa bàn (trừ cơ quan, đơn vị thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh) để đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội thuộc nhiệm vụ đầu tư công của thành phố

Bên cạnh đó, Ngân sách TP được hưởng toàn bộ số thu từ sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, thoái vốn nhà nước đầu tư tại các doanh nghiệp do UBND TP Hà Nội làm đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước theo qui định của Luật Ngân sách nhà nước để bổ sung nguồn vốn đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội thuộc nhiệm vụ đầu tư công của TP.

Trong chi ngân sách nhà nước, HĐND TP Hà Nội quyết định dự toán, phân bổ ngân sách  bảo đảm phù hợp với các định hướng cơ cấu lại ngân sách, phát triển kinh tế-xã hội và các lĩnh vực quan trọng theo qui định của Quốc hội và Chính phủ.

TP Hà Nội thực hiện cơ chế tạo nguồn cải cách tiền lương theo qui định. Sau khi ngân sách TP Hà Nội bảo đảm đủ nguồn cải cách tiền lương và thực hiện các chính sách an sinh xã hội cho cả thời kì ổn định ngân sách theo qui định của cấp có thẩm quyền, Hội đồng nhân dân TP Hà Nội được quyết định sử dụng nguồn cải cách tiền lương còn dư của ngân sách cấp TP.

Đồng thời, cho phép ngân sách cấp dưới sử dụng nguồn cải cách tiền lương còn dư để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách TP Hà Nội.

Triển khai thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù đối với Hà Nội và Đà Nẵng - Ảnh 2.

Cầu Rồng Đà Nẵng nhìn từ trên cao. (Ảnh: Danang Fantasticity).

Nghị quyết số 119 về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng có hiệu lực từ ngày 1/1/2021. Riêng việc thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP Đà Nẵng được thực hiện từ ngày 1/7/2021 cho đến khi Quốc hội quyết định chấm dứt việc thực hiện thí điểm.

Theo đó, việc tổ chức mô hình chính quyền địa phương ở TP Đà Nẵng gồm có Hội đồng nhân dân TP và UBND TP, UBND quận, phường.

Việc tổ chức chính quyền địa phương ở các đơn vị hành chính khác của TP Đà Nẵng được thực hiện theo qui định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Về quản lí tài chính - ngân sách nhà nước, Nghị quyết nêu rõ, trong ăm đầu của thời kì ổn định ngân sách, Chính phủ xem xét, trình Quốc hội quyết định tỉ lệ điều tiết phù hợp cho ngân sách TP Đà Nẵng để đảm bảo nguồn lực thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của TP.

Bên cạnh đó, TP Đà Nẵng thực hiện cơ chế tạo nguồn cải cách tiền lương theo qui định. Sau khi ngân sách TP bảo đảm đủ nguồn cải cách tiền lương và các chính sách an sinh xã hội cho cả thời kì ổn định ngân sách theo qui định của cấp có thẩm quyền, Hội đồng nhân dân TP Đà Nẵng được quyết định sử dụng nguồn cải cách tiền lương còn dư của ngân sách TP để đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách.

Hội đồng nhân dân TP quyết định trên địa bàn TP phí, lệ phí chưa được qui định trong Danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Luật phí và lệ phí; điều chỉnh mức hoặc tỉ lệ thu phí, lệ phí đã được cấp có thẩm quyền quyết định đối với các loại phí, lệ phí được qui định trong Danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Luật Phí và lệ phí, trừ án phí, lệ phí Tòa án.

Ngân sách TP Đà Nẵng được hưởng 100% số thu tăng thêm từ các khoản thu do việc điều chỉnh chính sách thu qui định trên để đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách TP. 

Đồng thời, không dùng để xác định tỉ lệ phần trăm đối với các khoản thu phân chia giữa ngân sách trung ương và ngân sách TP Đà Nẵng.

Mai Anh