|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Triển khai thêm ba gói thầu thuộc dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc hơn 5.300 tỷ đồng

13:47 | 23/04/2022
Chia sẻ
Dự án gồm hai tuyến, tuyến 1 kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội-Lào Cai và tuyến 2 nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Hà Nội-Lào Cai. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 5.300 tỷ đồng.
 

Liên quan đến tiến độ dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, đại diện Ban QLDA 2, Bộ GTVT cho biết, tính đến nay, 1/11 gói thầu của dự án khởi công cuối tháng 12/2021 đã đạt khoảng 3,7%, cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu, theo Báo Giao thông.

Đối với các gói thầu còn lại, đại diện Ban QLDA 2 cho biết dự kiến sẽ khởi công thêm ba gói thầu trong tháng 5. Trong đó, một gói nhà tài trợ đã có ý kiến, Ban QLDA đang phối hợp giải trình với nhà tài trợ về kết quả lựa chọn nhà thầu; hai gói thầu nhà tài trợ đang xem xét, cho ý kiến, dự kiến hoàn thành trước ngày 30/4.

Ngoài ra, 5 gói thầu khác thuộc dự án đã phát hành hồ sơ mời thầu, dự kiến khởi công trong tháng 6. Hai gói thầu cuối cùng dự kiến phát hành hồ sơ mời thầu vào cuối tháng 4 và khởi công trong tháng 7.

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc do Ngân hàng phát triển châu Á và Chính phủ Úc tài trợ nhằm rút ngắn hành trình từ các trung tâm chính trị kinh tế của tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và các địa phương khác có liên quan về thủ đô Hà Nội, nâng cao hiệu quả khai thác đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai.

Quy mô của dự án gồm hai tuyến, gồm: Tuyến 1 kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai với chiều dài khoảng 147 km, quy mô cấp 3 miền núi. Tuyến 2 nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Hà Nội - Lào Cai có chiều dài khoảng 53 km, đường cấp 4 miền núi.

Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 5.300 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay ADB hơn 187 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia là gần 4,5 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam hơn 43,5 triệu USD.

Dự án được chia thành 11 gói thầu, dự kiến được thực hiện tổng trong khoảng 4 năm, cơ bản hoàn thành vào năm 2024.

Phương Trang

Data Talk | The Catalyst: Vận tải biển & cảng biển sau cơn sóng thuế quan - Động lực nào còn lại cho năm 2026?
Năm 2025 chứng kiến những biến động hiếm thấy của ngành vận tải biển và cảng biển, khi dòng hàng được đẩy mạnh trước thời điểm thuế quan mới có hiệu lực. Giá cước tăng mạnh, sản lượng qua cảng cải thiện rõ rệt, nhưng các động lực này được đánh giá mang tính ngắn hạn. Khi bước sang năm 2026, câu hỏi lớn đặt ra là: đâu là động lực tăng trưởng thực chất còn lại cho ngành logistics Việt Nam?